Toàn cảnh đại công trường 2.500 tỷ thi công cầu bắc qua sông Hồng
(Dân trí) - Sau 6 tháng khởi công, cả 5 gói thầu tại dự án cầu Vĩnh Tuy 2 đồng loạt thi công 3 ca liên tục trong ngày, trong đó phần lớn đã đạt tiến độ 30-35%. Một số trụ cầu đã bắt đầu được hình thành.
Toàn cảnh đại công trường thi công cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là dự án giao thông trọng điểm của TP Hà Nội, nhằm kết nối 2 bờ sông Hồng tại cửa ngõ phía đông nam của thủ đô. Dự án được khởi công từ giữa tháng 1/2021.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện đơn vị thi công cho biết, sau 6 tháng khởi công xây dựng, đã có khoảng 6 trụ cầu dẫn được thành hình trên đại công trường thi công công trình trị giá hơn 2.500 tỷ đồng.

Công nhân đang thi công tại một số trụ cầu.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, đến nay cả 5 gói thầu của dự án đang được thi công đồng loạt.

Trong đó, gói thi công cầu vượt sông (cầu chính) được đánh giá phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật cao nhất vừa được khởi công đầu tháng 6.

Theo đại diện liên danh nhà thầu, công nhân đang khoan cọc nhồi và khảo sát lòng sông. Do triển khai vào mùa mưa lũ, đơn vị thi công phải thuê một cơ quan phụ trách phân luồng tàu bè, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy qua khu vực.

Nhà thầu dùng nhiều xà lan làm đường nổi, huy động máy xúc, cần cẩu ra khoan đào ở lòng sông sau đó đóng cọc xung quanh phạm vi đổ trụ. Một trạm trộn bê tông nổi được lắp đặt ngay giữa sông Hồng.

Công nhân và kỹ sư được chia thành 3 ca làm việc cả ngày và đêm để đảm bảo tiến độ dự án.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí sáng 17/7, nhiều công nhân thi công nhân thi công dưới trời nắng nóng, cố hoàn thành ca làm việc dưới thời tiết oi bức.

Hàng chục máy móc, phương tiện, thiết bị cỡ lớn cũng được huy động làm việc liên tục. Theo đại diện đơn vị thi công gói thầu này, dự án đang thực hiện các hạng mục tạo mặt bằng nên cần huy động khối lượng phương tiện, máy móc, xe chở thiết bị, vật liệu rất lớn.

Theo chỉ huy công trường dự án cầu Vĩnh Tuy 2, đến nay, ngoài gói thầu số 5 mới triển khai, cả 4 gói thầu còn lại đã đạt 30-35% khối lượng thi công.

Hiện dự án còn vướng mặt bằng khoảng 150 m phía Long Biên do chưa di dời các đường điện ngầm. Chủ đầu tư cho biết việc này không quá ảnh hưởng tới tiến độ chung dự án do khu vực này chỉ đi bằng và các trụ thấp.

Sau khi các trụ dầm được thành hình, nhà thầu cũng sẵn sàng thi công đúc sẵn cấu kiện dầm bê tông cốt thép ngay tại công trường.

Theo thiết kế, cầu Vĩnh Tuy 2 có hình dáng tương tự và nằm song song với cầu Vĩnh Tuy hiện tại về phía hạ lưu sông Hồng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, dự kiến cầu Vĩnh Tuy 2 hoàn thành toàn bộ và đi vào khai thác từ tháng 6/2023.

Cầu có chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473 m; mặt cắt ngang cầu 19,25 m. Khi hoàn thành, cầu Vĩnh Tuy 1 và 2 sẽ có 8 làn xe, trong đó có 4 làn ôtô, 2 làn xe buýt và 2 làn xe thô sơ. Đây sẽ là cầu đầu tiên tại Hà Nội có làn đường dành riêng cho xe buýt lưu thông.

Thời gian hoàn thành cầu Vĩnh Tuy 2 cũng là lúc đường vành đai 2 trên cao được vận hành. Hai dự án này được kỳ vọng tạo nên một trục đường thông suốt từ khu đông sang khu tây Hà Nội.