1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng duyệt phương án sắp xếp trạm thu phí đường bộ

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý duyệt phương án sắp xếp, xóa bỏ và tạm dừng hoạt động của 6 trạm thu phí đường bộ theo đề nghị của Bộ GTVT và Bộ Tài chính.

Theo đó, 3 trạm thu phí (TTP) sẽ bị xóa bỏ bao gồm: TTP Việt Trì (quốc lộ 2) do khoảng cách quá gần (28km) với TTP BOT đường tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc); TTP Cầu Hồ (quốc lộ 38 - Bắc Ninh) do có số thu quá thấp, năm 2009 chỉ đạt 5 tỷ đồng; TTP Km58 - quốc lộ 18 do có khoảng cách quá gần (34km) với TTP Phả Lại.

Những TTP phải tạm dừng hoạt động là Yên Thành (quốc lộ 7), Hồng Lĩnh (quốc lộ 8) và trạm số 3 trên quốc lộ 14. Đây là các trạm có số thu thấp, nằm trên đoạn đường đang được đầu tư thi công, TTP Sóc Sơn - quốc lộ 3 sẽ bàn giao nguyên trạng cho TP. Hà Nội.

Các trạm tạm dừng thu phí, Thủ tướng chỉ đạo chỉ đạo vẫn giữ nguyên trạng, khi có điều kiện sẽ tiếp tục thu phí.
 
Thủ tướng duyệt phương án sắp xếp trạm thu phí đường bộ - 1
Trạm thu phí ở một số nơi có khoảng cách không hợp lý đã gây bức xúc cho người sử dụng đường bộ

Trước đó, qua thời gian thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đã bộc lộ những tồn tài, nhất là khoảng cách giữa các TTP ở một số nơi không hợp lý nên gây bức xúc đối với người sử dụng đường bộ.

Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT đã rà soát, lên phương án sắp xếp lại các trạm thu phí trên quốc lộ theo nguyên tắc: dừng thu tại các trạm có khoảng cách không phù hợp, các trạm có số thu thấp (dưới 10 tỷ đồng/năm), các trạm đã hết thời gian thu hồi vốn, không đảm bảo an toàn giao thông, TTP trên các tuyến đường đang được đầu tư thi công cải tạo.

Đối với 6 trạm thu phí Thủ tướng chỉ đạo sau xóa bỏ và tạm dừng hoạt động sẽ có 351 lao động không có việc làm. Bộ GTVT đề nghị sau khi sắp xếp lao động dôi dư theo quy định thì giải quyết chế độ bằng việc đào tạo lại nghề, trợ cấp mất việc làm, nghỉ chờ việc với tổng kinh phí dự kiến là 7.655 triệu đồng.

Được biết, do đang là thời điểm áp Tết Nguyên đán, thời gian quá gấp nên chưa thể sắp xếp việc làm, trợ cấp cho lao động dôi dư tại các TTP trên, vì vậy việc xóa bỏ và tạm dừng các TTP sẽ không kịp triển khai trước Tết. Sau Tết, Tổng cục Đường bộ sẽ họp với các đơn vị liên quan và người lao động tại các trạm để sắp xếp và triển khai dừng hoạt động của các TTP nói trên.

Trong một diễn biến khác, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chuyển sang thu phí sử dụng đường bộ trực tiếp qua đầu phương tiện cơ giới.

Theo đó, việc áp dụng thu phí này dựa trên cơ sở số kilômet xe chạy đối với ôtô (các loại), trước mắt có thể thực hiện thu theo tháng, quý hoặc theo kỳ đăng kiểm. Việc kiểm soát sẽ thông qua công tác kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Mặc dù chưa đưa ra mức phí sẽ áp dụng thu cụ thể, nhưng với số lượng ôtô đã qua kiểm định an toàn trên 1,2 triệu chiếc, Tổng Cục Đường bộ ước tính số phí sử dụng đường bộ sau khi trừ chi phí tổ chức thu từ đầu phương tiện ôtô đạt khoảng gần 4.500 tỉ đồng.

Đối với môtô, xe máy, mức thu tính toán một xe/năm là 80.000 đồng đối với xe gắn máy, 100.000 đồng đối với môtô loại 1, 120.000 đồng đối với môtô loại 2, 150.000 đồng đối với môtô loại 3.

Hình thức thu phí này quy định chủ các phương tiện môtô, xe máy phải trả phí sử dụng đường bộ theo năm cùng với năm mua bảo hiểm phương tiện.

Quỳnh Anh