1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Thót tim theo những chuyến phà

Mũi đò khẳm xuống do quá tải, nước bắt đầu tràn vào, gần cả trăm em học sinh và khách đi phà nháo nhác, hoảng loạn... Một khách đi phà kể lại với nỗi bàng hoàng về chuyến phà từ bờ Vĩnh Yên sang cù lao Long Trị - Trà Vinh.

Kể lại cho chúng tôi câu chuyện trên, người kể vẫn chưa hết bàng hoàng. Khoảng hơn 11 giờ ngày 27/8/2009, chuyến cuối buổi sáng đi từ bờ Vĩnh Yên sang cù lao Long Trị, xã Long Đức, thị xã Trà Vinh có rất đông học sinh tan học và người lao động đi làm về.

 

Khách xuống phà, mức nước đã chìm qua vạch vàng giới hạn. Chủ phà vẫn cho phà chạy. Còn cách bờ gần 100m, các em học sinh đổ dồn về phía mũi để chuẩn bị lên bờ khiến phần mũi phà khẳm xuống, nước bắt đầu tràn vào.

 

Tất cả những người nhìn thấy cảnh này đều hết sức hoảng loạn. Rất may, một người khách trên phà bình tĩnh yêu cầu người lái phà tăng ga mạnh khiến mũi phà chồm lên và kịp lao vào bờ, người lái phà cũng không kịp điều khiển được vào đúng cầu phà. Phà cập bến, không chỉ khách đi phà bàng hoàng mà tất cả những người có mặt ở bến sông cũng... rụng rời.

 

Thót tim theo những chuyến phà - 1

Các em vô tư vui đùa, không ý thức được nguy hiểm đang rình rập. Ảnh chụp chuyến phà Long Trị lúc 11 giờ ngày 3/9

 

Ông Chín Đém, năm nay ngoài 80 tuổi, gia đình sinh sống nhiều đời ở cù lao Long Trị, là một trong số những người chứng kiến câu chuyện nguy hiểm này nói với chúng tôi: “Không phải nói dại, nhưng hôm ấy mà lỡ có chuyện gì thì... trắng sông”.

 

Khoảng 11 giờ ngày 3/9, chúng tôi có mặt trên chuyến phà cuối buổi sáng đi từ Vĩnh Yên sang cù lao Long Trị. Đúng như mô tả, chiếc phà oằn mình vì nặng, thân phà khẳm xuống, nước ngập qua vạch vàng an toàn và mấp mé sàn phà.

 

Trên phà, chúng tôi đếm được có khoảng gần 80 khách, trong đó có hơn 60 em học sinh, đi cùng với khoảng 60 chiếc xe đạp, ngoài ra còn có hơn 10 hành khách đi xe máy lên phà. Toàn bộ phần boong, người và xe được xếp chật kín không còn một chỗ chen chân. Đây không phải là chuyến phà cá biệt.

 

Đây là chiếc phà duy nhất nối giao thông từ thị xã Trà Vinh sang cù lao Long Trị do 5 cá nhân hùn hạp, bỏ vốn mua về. Trên chuyến phà với gần trăm hành khách, có khoảng gần 20 chiếc áo phao và chưa đến 10 chiếc phao cứu sinh cá nhân đã quá  cũ, được buộc cẩn thận trên trần khoang. Các thông số đăng kiểm ghi trên phà cho thấy tổng trọng lượng tối đa là 3 tấn, số lượng hành khách tối đa là 40 người.

 

Trước đây, các chủ phà này hùn hạp mua được hai chiếc phà cũ. Nói là phà nhưng thực chất đây chỉ là hai chiếc đò với tải trọng khoảng 3 tấn/chiếc. Một trong hai chiếc được các chủ phà kéo lên bờ để duy tu, nhưng vừa kéo lên thì cũng đúng lúc chiếc phà mục nát, gãy đôi, không còn sửa chữa được. Một trong hai chiếc còn lại hiện vẫn đang gồng mình làm nhiệm vụ gấp đôi.

 

Người dân khu vực cù lao đều lo lắng về việc này nhưng không còn cách nào khác, đành phải phó mặc mạng sống của cả cù lao cho chiếc phà ọp ẹp này. Ngay cả chủ phà muốn kéo phà lên kiểm tra, duy tu cũng không thể làm được vì không có phà thay thế. Mua một chiếc khác thì các chủ phà cho rằng không đủ tiền.

 

Năm học mới đã bắt đầu, tính mạng người dân cù lao Long Trị, đặc biệt là hàng trăm học sinh, không biết còn phải treo lơ lửng cùng chiếc phà cũ nát này đến bao giờ.

 

Theo Lê Hiền

 Người lao động