1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Thông xe hai dự án trọng điểm xóa thế “ốc đảo” 2 huyện nằm cuối đất nước

(Dân trí) - Sáng nay (16/1), Bộ giao thông vận tải thông xe Dự án đầu tư xây dựng cầu Hòa Trung và đường Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Năm Căn đến Đất Mũi, tỉnh Cà Mau. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát lệnh thông xe.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi và cầu Hòa Trung hoàn thành có ý nghĩa quan trọng, tạo nên trục giao thông huyết mạch xuyên suốt trong tỉnh Cà Mau và miền Tây Nam Bộ. giúp giao thông thuận lợi hơn, người dân đi lại không phải qua đò, qua phà như trước đây; xóa thế “ốc đảo” biệt lập của huyện Đầm Dơi, Ngọc Hiển (Cà Mau) - điểm cuối cùng của đất nước chưa có đường ô tô đến. Đồng thời, hai dự án còn tạo tiền đề phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, du lịch; tăng cường củng cố an ninh quốc phòng và góp phần cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Hòa Trung

Dự án cầu Hòa Trung bắc qua sông Gành Hào, kết nối với tuyến đường Cà Mau – Đầm Dơi để nối thông từ TP. Cà Mau đến huyện Đầm Dơi được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải giao cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tiếp nhận thực hiện từ Sở Giao thông vận tải Cà Mau từ tháng 2/2015. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 383 tỷ đồng được khởi công xây dựng vào đầu tháng 7 năm 2015.

Cầu Hòa Trung vượt sông Gành Hào tại vị trí bến phà Hòa Trung khoảng 100m về phía thượng lưu, có tổng chiều dài khoảng 1.286m (trong đó, phần cầu chính và đường đầu cầu dài khoảng 626m, chiều dài đường vuốt nối khoảng 660m).

Cầu Hòa Trung vượt sông Gành Hào
Cầu Hòa Trung vượt sông Gành Hào

Phần cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép (BTCT) và BTCT dự ứng lực theo tiêu chuẩn thiết kế. Phần đường cấp IV đồng bằng, tốc độ thiết kế 60 km/h. Công trình trên tuyến bố trí hệ thống chiêu sáng trên cầu phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế đường. Đồng thời, thiết kế hệ thống an toàn giao thông phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Sau hơn 6 tháng triển khai thi công, đến nay dự án cầu Hòa Trung đã cơ bản hoàn thành. Đây là dự án có thời gian lập dự án và thi công ngắn nhất mà Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thực hiện và do các Nhà thầu tự ứng vốn để xây dựng.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi có tổng mức đầu tư khoảng 3.932 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án có tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 58,7km, đi qua địa bàn 2 huyện Năm Căn và Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Giai đoạn trước mắt, dự án được đầu tư xây dựng từ điểm đầu tuyến đến Km51 với tổng mức đầu tư là 3.540 tỷ đồng.

Phần tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Do đặc điểm địa hình bị chia cắt nhiều, khu vực tuyến đi qua có lớp đất yếu dày, cho phép châm chước bán kính đường cong đứng tại vị trí cầu. Toàn tuyến có 22 cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT dự ứng lực, tải trọng HL93. Khổ cầu đối với cầu lớn và cầu Hoà Trung là 9m, cầu nhỏ là 8m. Riêng cầu Kênh Cái Tắt, cầu Xẻo Nạn (trên đoạn qua thị trấn Năm Căn) khổ cầu bằng khổ cầu bằng khổ nền đường12m.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng thông xe hai dự án quan trọng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng thông xe hai dự án quan trọng

Về nút giao thông, đối với nút giao bùng binh Bưu điện, xây dựng nút giao đồng mức có bố trí đảo tròn đường kính 30m, mặt đường quanh đảo rộng 16m. Các vị trí giao cắt còn lại chỉ xây dựng các đoạn vuốt nối với đường hiện hữu đảm bảo an toàn, êm thuận. Kết cấu mặt đường sử dụng như kết cấu phần tuyến chính.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi được khởi công tháng 5 năm 2009 (triển khai từ điểm đầu đến Khai Long (Km51+300), đoạn từ Khai Long đến cuối tuyến tạm đi theo đường địa phương). Do dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ triển khai trong thời điểm kinh tế toàn cầu suy thoái, đầu tư công bị cắt giảm để ổn định nền kinh tế, nên khi hoàn thành công tác đấu thầu xây lắp, chỉ đoạn qua thị trấn Năm Căn (3 gói thầu) được bố trí vốn để thi công tiếp, các gói thầu còn lại (24/27 gói) phải bảo lưu kết quả đấu thầu, tạm dừng giãn tiến độ từ tháng 3/2011 đến tháng 3/2014 được triển khai thi công tiếp.

Sau gần 2 năm triển khai thi công trở lại và đoạn tuyến từ thị trấn Năm Căn đến cầu Năm Căn (khoảng 8km) đã được thông xe vào đầu năm 2015, đến nay đoạn từ cầu Năm Căn đến Đất Mũi (dài 51,3km) đã cơ bản xong móng đường để nối thông tuyến từ thị trấn Năm Căn tới Đất Mũi.

Châu Như Quỳnh