1. Dòng sự kiện:
  2. Cơn bão Prapiroon
  3. Gỡ khó về thuế, tài chính cho báo chí

Bình Định:

Thông xe đoạn QL1 thi công “ì ạch” nhất nước

(Dân trí) - Việc mở rộng, nâng cấp QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định bị phê bình chậm nhất cả nước về tiến độ thi công, nhưng dự án lại hoàn thành thông xe sớm trước 1 năm so với kế hoạch.

 

Thông xe QL 1 đoạn qua tỉnh Bình Định và Phú Yên
Thông xe QL 1 đoạn qua tỉnh Bình Định và Phú Yên

Chiều 14/10, Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng UBND tỉnh Bình Định tổ chức lễ thông xe các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận hai tỉnh Bình Định và Phú Yên.

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh Bình Định và Phú Yên có tổng chiều dài khoảng 140km, đầu tư cải tạo, mở rộng khoảng 120km, điểm đầu tại Km1125, Quốc lộ 1, thuộc huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) và điểm cuối tại Km1265, Quốc lộ 1 thuộc huyện Sông Cầu (tỉnh Phú Yên).

Công trình cải tạo, mở rộng QL1 đoạn qua các tỉnh Bình Định và Phú Yên có tổng vốn đầu tư khoảng 7.798 tỷ đồng được chia thành 3 dự án. Trong đó, một dự án đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (Km1153 - Km1212+400 tỉnh Bình Định) chiều dài 60,6km (chiều dài đầu tư 57km), tổng mức đầu tư khoảng 4.109 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại lễ thông xe
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại lễ thông xe

Hai dự án BOT gồm: dự án đầu tư mở rộng đoạn từ Km1125 - Km1153 thuộc phía Bắc tỉnh Bình Định dài 28,6km (chiều dài đầu tư 23,5km); tổng mức đầu tư khoảng 1.644 tỷ đồng và đoạn phía Nam tỉnh Bình Định từ Km1212+400 - Km1265 chạy qua 2 tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên, với chiều dài khoảng 40,6km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Định dài 18,6 km; đoạn qua tỉnh Phú Yên dài 22km, tổng mức đầu tư khoảng 2.045 tỷ đồng.

Khởi công năm 2013, đây là phần từng bị đánh giá là chậm trễ nhất cả nước do giải phóng mặt bằng và một số nhà thầu bị thay thế vì năng lực yếu kém. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự ủng hộ của bà con nhân dân vùng dự án, nên dự án thông xe sớm hơn 1 năm so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật các dự án gồm: Phần đường ngoài đô thị đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 20,5m, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80km/h; đoạn qua đô thị 60km/h. Ở một số đoạn tuyến đặc biệt như đoạn qua đèo Cù Mông, đoạn qua đường Trần Phú, công trình áp dụng công nghệ tiên tiến mới du nhập vào Việt Nam là cào bóc tái chế mặt đường cũ kết hợp bê tông nhựa polymer.

 

Thông xe đoạn QL1 thi công “ì ạch” nhất nước - 3
QL1 qua tỉnh Bình Định hoàn thành sớm tiến độ trước 1 năm 
QL1 qua tỉnh Bình Định hoàn thành sớm tiến độ trước 1 năm 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Việc đưa dự án mở rộng QL1 đoạn qua 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên vào khai thác góp phần tạo điểm nhấn hạ tầng giao thông, kết nối thông thương; tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội không chỉ trên địa bàn 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên mà cả khu vực duyên hải Nam Trung bộ. Đồng thời, thời gian đi lại giữa các tỉnh ngày càng được rút ngắn, tình trạng tai nạn giao thông giảm đáng kể, xóa bỏ các điểm đen tai nạn giao thông.

Dịp này, Bộ trưởng Bộ GTVT đã tặng bằng khen cho 17 tập thể và 20 cá nhân đã có nhiều thành tích trong quá trình thực hiện dự án trên.

Doãn Công