TPHCM:

Thí điểm một đầu mối quản lý đại lộ Đông Tây

(Dân trí) - Đại lộ Đông Tây (nay là đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) chạy qua địa bàn 8 quận, huyện nên việc quản lý tuyến đường này hết sức phức tạp, chồng chéo. TPHCM dự kiến sẽ thí điểm mô hình thống nhất một đầu mối quản lý tuyến đường này.

Tình trạng quản lý chồng chéo trên 1 tuyến đường là thực tế diễn ra lâu nay tại các đô thị. Trên mỗi tuyến đường, phần vỉa hè thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương; phần lòng đường thuộc trách nhiệm của các khu quản lý giao thông đô thị; các công trình kỹ thuật như dây cáp điện, viễn thông, cấp thoát nước… thì thuộc các ngành điện lực, viễn thông, cấp nước; quyền xử phạt vi phạm thuộc về thanh tra giao thông; phòng chống mất cắp thiết bị hạ tầng lại thuộc công an địa phương…

Bởi tình trạng “cha chung không ai khóc” trên nên hiệu quả quản lý lẫn khắc phục sự cố xảy ra trên các tuyến đường đô thị đều không cao. Đặc biệt là tình trạng mất cắp thiết bị hạ tầng kỹ thuật trên các tuyến đường liên tục xảy ra.

Thí điểm một đầu mối quản lý đại lộ Đông Tây
Tuyến đại lộ Đông Tây liên tục xảy ra tình trạng mất cắp thiết bị hạ tầng do không có cơ quan quản lý rõ ràng

Trên cơ sở nhu cầu thực tiễn cần tạo sự đột phá trong công tác quản lý đô thị, UBND TP đã đồng ý chủ trương thực hiện thí điểm việc giao cho lực lượng thanh niên xung phong thành phố (TNXP TP) tổ chức quản lý, khai thác và bảo trì tuyến Đại lộ Đông Tây nhằm phát huy hiệu quả trong công tác quản lý đô thị.

Theo đó, UBND TP giao TNXP TP nghiên cứu đề án thí điểm tổ chức quản lý, khai thác và bảo trì tuyến Đại lộ Đông Tây, xây dựng thành 1 mô hình tổ chức quản lý mới, đạt hiệu quả cao hơn so với hình thức quản lý hiện hành.

Trong mô hình này, thành phố giao nhiệm vụ phải xác định rõ chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi công việc và trách nhiệm của đơn vị quản lý trực tiếp tuyến đường; hoàn chỉnh quy chế phối hợp và lộ trình triển khai thực hiện nhiệm vụ theo từng giai đoạn cụ thể.

Ngoài ra, TNXP TP sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải để thống nhất quy chế phối hợp hoạt động với các đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật có liên quan, bảo đảm dự báo được các sự cố có thể xảy ra để có phương án ứng phó kịp thời trong quá trình quản lý khai thác tuyến đường.

Đồng thời phải làm rõ các khoản thu, chi trong quản lý, khai thác, bảo trì tuyến đường trước và sau khi chuyển sang hình thức quản lý tập trung đối với từng hạng mục công việc cụ thể.

Tùng Nguyên