Thêm một vụ rút ruột xăng dầu hàng không bị phát hiện
Một vụ việc được xem là hy hữu xảy ra mới đây khi người ta bất ngờ phát hiện chiếc xe bồn đang ung dung rời kho của Xí nghiệp Xăng dầu Hàng không Miền Nam với 14.000 lít dầu máy bay loại JET-A1 trên xe, dù trước đó nó đã được làm các thủ tục để nhập vào kho này.
Theo tường trình ban đầu của một số người thì sự cố này do lỗi kỹ thuật. Tuy nhiên, có dấu hiệu cho thấy đây là một vụ “rút ruột” xăng dầu có tổ chức.
Dầu còn nguyên vì lỗi bơm hỏng!?
Chiếc xe bồn nói trên mang biển kiểm soát 57H-3496 do tài xế Phùng Văn Hải điều khiển trực thuộc XN Dịch vụ vận tải Xăng dầu Hàng không Miền Nam. Theo thông tin chúng tôi thu thập được, trưa 6/9, sau khi nhận 14.000 lít dầu JET-A1 từ cảng xăng dầu Nhà Bè (TPHCM), tài xế Hải đánh xe về XN Xăng dầu Hàng không Miền Nam (sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM) để nhập dầu vào kho.
Tuy nhiên khi Hải điều khiển xe ra cổng kho thì bảo vệ XN phát hiện trên bồn còn chứa đầy dầu với khoảng 14.000 lít. Vụ việc ngay lập tức được bảo vệ XN lập biên bản và báo cáo ban giám đốc. Theo nguồn tin của PV, lãnh đạo XN Xăng dầu Hàng không Miền Nam đã yêu cầu tài xế và thủ kho của XN là Bùi Văn Phú kiểm điểm, tường trình sự việc.
Tuy nhiên chuyện tưởng “động trời” này ngay sau đó được nhận định: một là do thủ kho không kiểm tra việc bơm dầu khi nhập kho có thực hiện được không; hai là do tài xế không nắm được tình trạng kỹ thuật của xe (theo trình bày của tài xế Hải thì nguyên nhân dầu còn trong xe là do hệ thống bơm dầu bị hỏng, không thể bơm hết dầu ra được!?).
Nhưng liệu việc “bỏ quên” 14.000 lít dầu đặc dụng trên xe với tải trọng nặng hàng tấn như vậy và suýt chút nữa “lọt” ra ngoài liệu có phải chỉ xuất phát từ những nguyên nhân như cách nhận định trên?
Cũng không phải ngẫu nhiên mà kíp trực bảo vệ XN vào ngày 6/9 phát hiện xe bồn của tài xế Hải tiến ra cổng với bồn dầu còn nguyên. Theo một nguồn tin đáng tin cậy, thời gian gần đây bảo vệ XN đã nghe râm ran về chuyện có tài xế có dấu hiệu đưa dầu máy bay ra ngoài để bán nhưng chưa lần nào bắt được quả tang.
Có dấu hiệu trộm cắp tài sản
Ngay sau khi nhận thông tin trên, lực lượng của C15B Bộ Công an lập tức vào cuộc. Trả lời CQĐT, tài xế Phùng Văn Hải khai: Trước khi nhập dầu vào kho, thủ kho Bùi Văn Phú kiểm tra niêm chì và mức dầu song song với việc người của Phòng Hóa nghiệm kiểm tra chất lượng dầu. Sau khi kiểm tra, thủ kho Phú đã ký nhận hàng và giao liên 3 cho Hải, xem như Hải đã trả hàng xong. Hải không trực tiếp thực hiện việc bơm dầu vào kho, mà nhờ một đồng nghiệp khác (người này bắt vòi cao su kho dầu vào van của bồn xe bơm vào kho dầu) vì bận đi ăn cơm.
Khoảng 20 phút sau, Hải quay lại xe, kiểm tra vòi dầu thấy nhẹ, tưởng đã hết dầu trên xe nên tháo vòi xả dầu rồi cho xe chạy ra hai chỗ chắt dầu còn thừa. Đến cổng bảo vệ, khi thực hiện lần chắt dầu thừa thứ 3 thì dầu chảy rất nhiều, bảo vệ nghi còn nhiều dầu trên xe nên tổ chức kiểm tra, lập biên bản và xác định trên bồn xe còn nguyên 14.000 lít dầu.
Giải thích vì sao xe chạy ra cổng trong tình trạng có tải trọng nặng như vậy mà lái xe không biết, Hải cho rằng do cây lumpe bị hỏng (gãy) nên van đóng dầu không bơm được còn vấn đề tải trọng của xe thì Hải nại rằng do xe hết hơi nên bị bó thắng!? Còn thủ kho Bùi Văn Phú thừa nhận tại cơ quan điều tra là mình không làm đầy đủ quy trình nhập hàng (dầu), không kiểm tra lần cuối cùng khi xe 57H-3496 trả xong hàng nên đã xảy ra chuyện 14.000 lít dầu lọt ra ngoài.
Theo một nguồn tin, sau nhiều ngày khẩn trương xác minh, lấy lời khai, bước đầu phía C15B Bộ Công an đã nhận định tài xế Hải đã có hành vi vận chuyển 14.000 lít dầu ra khỏi kho nhưng không có giấy tờ hóa đơn hợp lệ (bị bảo vệ bắt giữ lập biên bản), có dấu hiệu trộm cắp tài sản của XN.
Tuy nhiên dư luận hoài nghi về việc, liệu đây có phải là lần đầu tiên thủ kho Bùi Văn Phú “không làm đầy đủ” các công đoạn, thủ tục kiểm tra nhập hàng, dễ dãi để tài xế đánh xe ra khỏi kho XN với lượng dầu vẫn còn nguyên?
Để làm sáng tỏ vụ việc, C15B Bộ Công an đã trưng cầu giám định một số chi tiết kỹ thuật của chiếc xe bồn nói trên đồng thời củng cố hồ sơ để tiến hành khởi tố vụ án để điều tra. Một câu hỏi đặt ra trong vụ việc này là có phải sau 2 vụ đánh cắp xăng dầu hàng không quy mô lớn ở XN Xăng dầu Hàng không Miền Bắc bị phát hiện, khởi tố, vì thấy quy trình nhập dầu có sơ hở, dễ đánh cắp hàng nên các lái xe và những cán bộ có trách nhiệm ngành hàng không đã chuyển hướng thực hiện các phi vụ ở phía Nam?
Theo Sài Gòn Giải Phóng