Thêm “lùm xùm” tại Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội
(Dân trí) - Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức thi công công trình hầm và ga ngầm S9 thuộc Dự án đường sắt đô thị tuyến số 3 đoạn Nhổn- ga Hà Nội (vị trí mặt đường Kim Mã từ số nhà 485 đến 415) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế phòng cháy, chữa cháy.
Thiếu tướng Phạm Văn Thực - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ vừa ký văn bản thông báo kết quả giải quyết tố cáo của một số công dân phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình, Hà Nội) đối với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội.
“Nội dung tố cáo đối với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội về việc tổ chức thi công công trình hầm và ga ngầm S9 thuộc dự án đường sắt đô thị tuyến số 3 đoạn Nhổn- ga Hà Nội (vị trí mặt đường Kim Mã từ số nhà 485 đến 415) khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế phòng cháy, chữa cháy là đúng”- văn bản nêu rõ.
Tổ xác minh tố cáo thuộc Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy cháy chữa cháy đối với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội về hành vi quy định tại điểm a, khoản 5, điều 36 Nghị định 167/2013 của Chính phủ.
“Hiện đơn vị chức năng đang thụ lý nghiên cứu hồ sơ tài liệu liên quan đến hành vi vi phạm hành chính để đề xuất xử lý theo quy định”- văn bản của Thiếu tướng Phạm Văn Thực nêu rõ.
Như Dân trí phản ánh trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra về một số nội dung tố cáo đối với dự án đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội.
Trong đó, cơ quan thanh tra khẳng định Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội chưa có đội ngũ chuyên gia với chuyên môn tầm quốc tế, có đủ năng lực để xem xét và phê duyệt, thường xuyên phải tham khảo, lấy ý kiến các cấp, các ngành dẫn đến làm chậm tiến độ dự án, tăng chi phí do kéo dài thời gian.
Tổng Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư dự án rà soát lại trách nhiệm của Tư vấn Systra trong việc thực hiện nhiệm vụ theo hợp đồng trọn gói trước khi điều chỉnh, để xác định chi phí thuộc trách nhiệm phần lỗi của vấn và thực hiện giảm trừ khi quyết toán.
Ngoài ra phải rà soát cả trách nhiệm vật chất của các đơn vị tư vấn có liên quan trong quá trình thực hiện dự án gây chậm trễ kéo dài, dẫn đến phát sinh tăng chi phí và thực hiện việc giảm trừ khi quyết toán hợp đồng.
Thanh tra Chính phủ cũng đã làm rõ việc UBND TP Hà Nội tiếp nhận và bổ nhiệm ông Lê Trung Hiếu, ông Đỗ Việt Hải, đều là Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội còn thiếu tiêu chuẩn.
Cụ thể, ông Lê Trung Hiếu chưa có Chứng chỉ trình độ cao cấp lý luận chính trị, chưa đạt ngạch Chuyên viên chính (có chứng chỉ bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính).
Ông Đỗ Việt Hải chưa có quy hoạch tương đương cấp Phó giám đốc Sở. Ông Hải chỉ mới được quy hoạch Phó trưởng khoa, Trưởng khoa của Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội; chưa đạt ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương; chưa qua lãnh đạo cấp Trưởng phòng tại cơ quan nơi công tác.
“UBND TP Hà Nội kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc bổ nhiệm chức danh Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đối với các ông Lê Trung Hiếu, Đỗ Việt Hải khi chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Đồng thời báo cáo Thành uỷ xem xét, xử lý phù hợp với quy định của pháp luật, gắn với thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ công tác của địa phương và báo cáo kết quả Thủ tướng Chính phủ”- Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị.
Thế Kha