Thăm Vịnh Hạ Long bằng thủy phi cơ: Không “sướng” như kỳ vọng

(Dân trí) - Phải di chuyển lên sân bay Nội Bài, thủy phi cơ phải bay vòng nên thời gian bay thủy phi cơ từ Hà Nội đi Hạ Long không nhanh hơn ô tô. Khách tham quan vịnh Hạ Long bằng thủy phi cơ cũng không được chụp ảnh… Vậy nên hiệu quả không như kỳ vọng.

Đánh giá này được tỉnh Quảng Ninh và Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu đưa ra sau 1 tháng dịch vụ bay du lịch thủy phi cơ được đưa vào khai thác.

Theo đó, muốn đi thủy phi cơ tham quan Vịnh Hạ Long, khách phải di chuyển từ trung tâm thành phố bằng ô tô lên sân bay Nội Bài. Theo quy định, các chuyến bay phải bay vòng theo lộ trình Hà Nội - Hải Phòng hoặc Hà Nam sau đó mới đến Hạ Long nên thời gian bay kéo dài gấp 1,5-2 lần so với đường bay thẳng.

Các doanh nghiệp lữ hành cũng cho biết: “Nếu so sánh với thời gian di chuyển bằng ô tô từ Hà Nội xuống Hạ Long thì thời gian di chuyển bằng thủy phi cơ không nhanh hơn, làm gia tăng chi phí của doanh nghiệp và giảm chất lượng dịch vụ”.

Dịch vụ bay thủy phi cơ không đạt được hiệu quả như kỳ vọng
Dịch vụ bay thủy phi cơ không đạt được hiệu quả như kỳ vọng

Một vấn đề nữa là Bộ Quốc phòng quy định khách trên thủy phi cơ không được chụp ảnh, quay phim. Trong khi đó, mực bay hiện tại từ 1.000 - 2.000 m trên vịnh và 1.500 m trên hành trình là mực bay quá cao để du khách có thể chiêm ngưỡng được cảnh đẹp phía dưới.

“Việc không được quay phim, chụp ảnh vịnh là điều chưa phù hợp theo thông lệ quốc tế đối với các chuyến bay ngắm cảnh, nhất là với thiên nhiên tuyệt đẹp của Vịnh Hạ Long” - đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh nêu quan điểm.

UBND tỉnh Quảng Ninh kiến nghị cho phép doanh nghiệp thực hiện mực bay thấp hơn nhằm phù hợp cho việc ngắm cảnh cũng như nới quy định để du khách được chụp ảnh vào những thời điểm nhất định khi bay trong khu vực Vịnh Hạ Long.

Khó khăn khác đối với hãng bay Hải Âu là hoạt động bay đang phải xin phép trước theo từng chuyến khiến doanh nghiệp khó khăn khi khách có yêu cầu đột xuất, nhất là khi rất nhiều du khách đến Quảng Ninh đều rất muốn bay tham quan Vịnh Hạ Long. Thực tế, công ty này đã nhiều lần phải từ chối khách do không chủ động được lịch bay vì còn phụ thuộc vào vấn đề xin phép.

Theo hãng bay Hải Âu, máy bay có thể bay theo phương thức bằng mắt (VFR) từ 6-18h trong điều kiện đủ tầm nhìn, còn bay bằng thiết bị (IFR) thì có thể cả 24h. Tuy nhiên giới hạn hoạt động bay của thủy phi cơ do Bộ Quốc phòng đặt ra chỉ từ 7-18h, điều này khiến phương tiện chưa hoạt động tối đa công suất và cơ hội phục phụ du khách bị giảm đi đáng kể.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Ninh và hãng hãng không Hải Âu đã có văn bản trình Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải, kiến nghị được triển khai dịch vụ bay thủy phi cơ với điểm đầu tại sân bay Gia Lâm hoặc Hồ Tây (nơi dịch vụ bay thủy phi cơ có từ thời Pháp), cho phép bay thẳng đường bay Hà Nội - Hạ Long thay vì đi vòng như hiện tại.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề xuất Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải cho phép mở thêm nhiều điểm cất hạ cánh thủy phi cơ tại các đảo thuộc khu vực Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái - những địa điểm có tiềm năng du lịch - để mở rộng chuỗi sản phẩm cũng như sớm kết nối với các địa phương khác nhằm liên kết các điểm đến trên phạm vi cả nước.

Dịch vụ thủy phi cơ được Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu đưa vào khai thác từ đầu tháng 9 với chặng bay Hà Nội - Hạ Long. Giá vé mỗi chuyến bay tham quan ngắm cảnh Vịnh Hạ Long là 250 USD (5,2 triệu)/lượt. Trước đó, hãng này dự kiến thời gian dự kiến bay là 30 phút, nhưng thực tế hiện thời gian để khách từ trung tâm Hà Nội xuống được Hạ Long lên tới 90 phút.

Châu Như Quỳnh