Bình Định:
Tàu vỏ thép 18 tỷ “mắc cạn” vì chưa có… lưới
(Dân trí) - Đã hơn 1 tháng kể từ ngày con tàu vỏ thép đầu tiên của ngư dân tỉnh Bình Định được đóng mới với giá trị 18 tỷ đồng theo Nghị định 67 của Chính phủ, đến nay tàu vẫn nằm bờ vì chưa có ngư lưới cụ đồng bộ theo tàu.
Sốt ruột chờ ra khơi
Ngày 12/8, tại cảng Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh - thành viên của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã hạ thủy tàu đánh cá vỏ thép mang tên Hải Cảng 1, số hiệu BĐ 99009 TS.
Tàu Hải Cảng 1 có vốn đầu tư 18 tỷ đồng (ngân hàng cho vay 95% theo chương trình hỗ trợ nghề cá của Nghị định 67 của Chính phủ). Tàu BĐ 99009 TS được đóng theo mẫu tàu đánh cá lưới vây, công suất 880 CV, tốc độ 12 hải lý/giờ,hoạt động với cấp sóng 8B, thời gian hoạt động 30 ngày liên tục. Đồng thời, tàu được trang các thiết bị hiện đại gồm máy dò ngang, ra đa, định vị toàn cầu, bản đồ số cùng máy móc phục vụ đánh bắt bằng thủy lực, giảm thiểu nhân công lao động, tăng hiệu quả khai thác...
Đến ngày 27/8, tàu Hải Cảng 1 chính thức được bàn giao cho chủ tàu ông Nguyễn Việt Hằng (ở khu vực 7, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng hạ thủy, lắp đặt máy móc và bàn giao cho ngư dân; đến nay tàu Hải Cảng 1 vẫn không thể ra khơi vì chưa có… lưới theo mẫu.
Ngư dân Nguyễn Việt Hằng - chủ tàu cho biết: "Công ty bàn giao tàu hơn cả tháng nay rồi nhưng vẫn phải nằm bờ vì chưa có lưới đánh bắt. Cả tháng nay phải chạy ngược chạy xuôi tìm chỗ neo đậu tàu. Phía cảng Quy Nhơn không cho neo đậu phần vì gây vướng đò khách bên khu vực Hải Minh qua, phần vì sợ các tàu lớn khác vào cảng neo đậu theo. Sau đó, tôi phải làm việc xin chỗ cảng Hải đoàn 48 cho thuê tạm, trả phí hàng ngày. Vừa rồi tàu cảnh sát biển vào không có chỗ đậu đành phải vào cảng Quy Nhơn đậu ít hôm. Nhưng mới đây họ lại bảo tôi phải di dời...".
“Nóng ruột lắm chứ. Đây là thời điểm đang mùa ăn nên làm ra trên biển mà tàu mình vẫn nằm bờ, đợi thêm thời gian nữa lại trúng mùa gió chướng ra khơi cũng phập phù với mưa bão. Hơn nữa, vốn đóng tàu rất lớn, dù nhà nước hỗ trợ chính sách, ngân hàng cho vay vốn. Thời hạn trả trong 11 năm (sau 1 năm ân hạn), bắt đầu phải trả vốn và lãi, mỗi quý là 425 triệu đồng”, ngư dân Nguyễn Việt Hằng chia sẻ.
Tàu chờ… lưới!
Theo ông Hằng, mẫu lưới do Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bình Định đặt hàng cho trường Đại học Thủy sản Nha Trang thiết kế. Sau khi có mẫu thiết kế, UBND tỉnh phê duyệt thì ngân hàng mới giải ngân vốn để làm. Theo thiết kế, lưới mới này có ưu điểm là khai thác được cả ngày lẫn đêm. “Thường thì phải làm lưới trước, khi bàn giao tàu là có lưới để khai thác ngày hoặc làm đồng bộ cùng tàu khi bàn giao tàu. Đằng này, tàu hoàn thiện hết rồi vẫn không thể ra khơi vì mẫu lưới. Nếu để ngư dân tự lo làm lưới thì tàu đã vươn khơi khai thác rồi", ông Hằng phân trần.
Ông Hằng chia sẻ thêm, hiện mọi thủ tục đăng ký, đăng kiểm để tàu ra khơi đã hoàn tất, thuyền viên trên tàu cũng sẵn sàng nhưng do chưa có lưới nên tàu vẫn nằm bờ cho... hàu bám. Số anh em đi bạn trên tàu do đợi lâu đành phải đi tàu khác kiếm sống.
Trao đổi về vấn đề trên, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho biết, khi triển khai Nghị định 67 phải phê duyệt mẫu lưới, nhưng Bộ NN&PTNT lại không quy định rõ đơn vị nào được phê duyệt nên Sở có văn bản báo cáo Bộ. Sở cũng đề nghị với Bộ khi đóng tàu vỏ thép làm luôn ngư lưới cụ. Tuy nhiên, lúc đó trục trặc của Nghị định 67 là ngư lưới cụ chưa được phê duyệt nên Bộ cũng không phê duyệt. Do đó, khi đóng tàu xong phải có mẫu lưới mới được hỗ trợ theo Nghị định 67.
Ông Hổ cho biết thêm: "Hiện mẫu lưới cho tàu vỏ thép do ĐH Thủy sản Nha Trang thiết kế đã được thông qua hội đồng Sở và được ngành chức năng trong tỉnh thẩm định xong nhưng vẫn phải chờ ý kiến ngoài Bộ. Nếu Bộ đồng ý ủy quyền cho Sở NN&PTNT chịu trách nhiệm về mẫu lưới thì chúng tôi sẽ phê duyệt ngay để ngư dân nhanh chóng được vươn khơi".
Doãn Công
(ledoancong@dantri.com.vn)