Tàu chở gỗ dăm “lặc lè” tấp nập trên sông
(Dân trí) - Nhiều tháng gần đây, người dân sống dọc sông Đà, sông Lô, sông Hồng (tỉnh Phú Thọ) thường xuyên thấy những chiếc tàu công suất lớn được cơi nới tạm bợ như những chiếc “chuồng” khổng lồ di động chở gỗ dăm "lặc lè" xuôi ngược mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý.
Theo tìm hiểu của PV Dân trí, các tàu chở gỗ dăm xuất phát từ các tỉnh có rừng trồng nhiều bạch đàn, keo làm nguyên liệu sản xuất giấy như Yên Bái, Tuyên Quang, Hòa Bình, Phú Thọ. Chỉ cần đứng khu vực xã Minh Châu (huyện Ba Vì, Hà Nội) - nơi giao thoa của 3 con sông là sông Hồng, sông Lô và sông Đà - có thể dễ dàng bắt gặp những con tàu chở gỗ dăm quá tải, "lặc lè" qua lại hàng ngày, xuôi về Hà Nội.
Những chiếc tàu có công suất lớn, được cơi nới bằng hệ thống cây chống, rào lưới cao hơn mặt boong tàu khoảng 1-1,5m. Nhiều tàu dăm gỗ được chất cao hơn cả phần cơi nới và không được che đậy trong khi vận chuyển. Theo chuyên gia tàu biển, việc chở hàng như thế này nếu chẳng may gặp giông bão sẽ rất nguy hiểm.
Trao đổi với PV Dân trí chiều 21/8, ông Đỗ Trung Học - Trưởng phòng Tàu sông (Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) - cho biết đã nắm được sự việc này qua dư luận nhân dân phản ánh. Theo ông Học, các tàu chở gỗ dăm xuất phát từ nhiều tỉnh phía Bắc, chạy dọc theo các con sông để tiến về cảng Cái Lân (Quảng Ninh). Việc kiểm soát tàu chở hàng thuộc trách nhiệm của các cảng và CSGT đường thủy. Tuy nhiên nếu các tàu chở gỗ này mua hàng từ các bến cảng tự phát do doanh nghiệp lập ra thì rất khó để kiểm soát. “Chúng tôi vừa có cuộc trao đổi với Cục Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông vận tải) về vấn đề này. Sắp tới Bộ Giao thông vận tải sẽ họp bàn để có kế hoạch phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tiến hành kiểm tra và kiên quyết xử lý những tàu cơi nới trái quy định, chở hàng không đảm bảo an toàn”- ông Học nói.
Thế Kha - H.Việt