“Tàu cánh ngầm gặp nạn không đủ áo phao”
(Dân trí) - “Tôi đã đi rất nhiều lần tàu cánh ngầm chuyến TPHCM - Vũng Tàu. Lần nào tôi cũng đếm số áo phao, nhưng số áo không đủ so với số người quy định trên tàu. Và con tàu bị nạn lần này cũng thế. Không đủ áo phao”.
Công tác cứu hộ hành khách được triển khai khá nhanh
Lúc 17h cùng ngày, cả 3 lên tàu Green Line 11 để về lại TPHCM. Khi anh Jay cùng mọi người đang mải mê câu chuyện thì bất ngờ nghe tiếng la ó, nước tuôn vào khoang, mọi người nháo nhào kéo chạy. Mẹ anh, bà Sylvia bì bõm trong nước cao gần đầu gối và bà bị sụt chân vào chỗ khoang tàu bị rách. Rất may, bà được cô con dâu níu tay và kéo lên.
Bà Sylvia cho biết: “Lúc đó tôi hoảng quá, nhìn xuống chân thấy máu tuôn ra. Tôi kêu cứu liên tục. Vào viện mà tôi vẫn còn cảm giác kinh hoàng, cứ khóc mãi”. Sau đó, bà Sylvia được đưa vào bệnh viện Đa khoa Sài Gòn băng bó vết thương.
Ông Trần Quốc Khánh - Giám đốc điều hành công ty cổ phần Dòng Sông Xanh, đơn vị chủ quản Green Line 11 cho biết, tàu do thuyền trưởng Nguyễn Đình Đức (51 tuổi) điều khiển. Khi về đến đoạn sông Sài Gòn, tàu chạy với tốc độ khoảng 53km/h thì bị va vào phao tàu biển số 23 làm khu vực dưới hầm tàu bị rách. Có thể do trời tối, thuyền trưởng không nhìn thấy phao nên đã xảy ra va chạm.
Bà Sylvia đang được băng bó vết thương tại bệnh viện Đa khoa Sài Gòn
Trao đổi với PV, ông Tạ Vĩnh Ảnh - Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TPHCM cho biết những thông tin ban đầu ông có được là do tàu cánh ngầm Green Line 11 khi về đến sông Sài Gòn đã tránh một chiếc ghe đang lưu thông nên mũi tàu đã đâm vào phao neo tàu ngay trước sống mũi tàu.
Từ vụ tai nạn này, Cảng vụ sẽ kiến nghị đưa ra biện pháp giảm giờ chạy cho tàu cánh ngầm. Hiện nay, chuyến cuối thường xuất phát lúc 5 giờ chiều. Nếu gặp sương mù, ánh đèn từ các tàu lưu thông ngược rọi vào thì thuyền trưởng rất khó điều khiển.
Theo dự kiến, sáng ngày 10/4, tàu cánh ngầm Green Line 11 bị nạn này sẽ được kéo về cảng Tân Cảng (quận Bình Thạnh) để các cơ quan chức năng điều tra. Ngày 9/4, Công ty bảo hiểm hàng hải Việt Nam tiến hành thực hiện công tác giám định mức độ thiệt hại, đồng thời, lực lượng cứu hộ - cứu nạn của Sở Cảnh sát PCCC TPHCM vẫn tiếp cận con tàu để xử lý. Qua giám sát, vị trí vết rách ở phía mũi mạn tàu, phía mặt dưới của 2 khoang ngầm. Diện tích vết rách 30x10cm. Lực lượng cứu hộ đã tiến hành ép hai mảnh thép vào vết rách. Sau đó, 2 mảnh thép này được trám kín bằng xi-măng trộn bùn để không cho nước chảy vào khoang đồng thời bơm mước ra ngoài. Theo tường trình của thuyền trưởng Nguyễn Đình Đức, lúc 17 giờ ngày 8/4, tàu Green Line 11 rời cảng Vũng Tàu. Thời gian dự kiến cập bến Bạch Đằng, TPHCM khoảng 1,5 giờ. Khi tàu đến trước cảng Bến Nghé, tốc độ di chuyển của tàu là 53km/h (cách cảng Bạch Đằng khoảng 2km) thì bất ngờ có một chiếc ghe băng ngang sông. Anh Đức điều khiển tàu tránh chiếc ghe nên đã va chạm vào góc phao neo tàu số 23 và làm rách mũi tàu. Ông Trần Quốc Khánh - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dòng Sông Xanh - đơn vị chủ quản tàu Green Line 11 cho biết: “Chúng tôi gởi lời xin lỗi đến tất cả hành khách. Một số hành lý bị kẹt trên tàu chúng tôi sẽ tìm kiếm và trả lại cho hành khách trong thời gian sớm nhất”. Thượng tá Trần Văn Sinh - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy cho biết, sau khi khắc phục sự cố tàu Green Line 11 xong, Cục hàng hải Việt Nam sẽ tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân và xử lý vụ việc. |
Ảnh: Jay Elliott