Tàu biển Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách “đen” của MOU
(Dân trí) - Thông tin đội tàu Việt Nam bị lưu giữ tại các cảng nước ngoài do khiếm khuyết về an toàn an ninh và bảo vệ môi trường đang thực sự gây lo ngại lớn trong giới chủ tàu Việt Nam…
Tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, theo thống kê hiện nay tình trạng tàu biển mang cờ Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài đang trong tình trạng báo động đỏ. Cơ quan chuyên môn đánh giá chất lượng tàu biển khu vực Châu Á - Thái Bình Dương - Tổ chức hợp tác kiểm tra Nhà nước tại các cảng biển khu vực Châu Á Thái Bình Dương (Tokyo MOU) xếp tàu biển Việt Nam vào danh sách TOP 10 quốc gia có tàu biển bị lưu giữ cao nhất thế giới.
Cục Đăng kiểm Việt Nam - Phòng tàu biển: 18 đường Phạm Hùng Từ Liêm - Hà Nội +4 76847101, Fax: +4 7684722. Thư điện tử hainv@vr. org.vn hoặc bangph@vr.org.vn |
Đây không phải là lần đầu tàu biển Việt Nam lọt vào danh sách này. Theo Cục Đăng kiểm VN, số lượng và tỉ lệ tàu biển treo cờ VN bị lưu giữ ở nước ngoài trong năm 2003 và 2004 do vi phạm các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường cũng phát triển theo chiều hướng nguy hiểm. Những năm này, Việt Nam nằm trong "danh sách đen" của Tokyo - MOU và đứng thứ 9 trong số các quốc gia có tỉ lệ tàu bị lưu giữ cao nhất thế giới. Sang năm 2007, tàu biển Việt Nam được xếp thứ 7 trong số 10 quốc gia có lượng tàu bị lưu giữ tại nước ngoài cao nhất thế giới.
Thực tế này không chỉ làm thiệt hại về mặt tài chính và thương hiệu của mỗi chủ tàu bị lưu giữ mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín chung của cả đội tàu biển Việt Nam, tạo ra rất nhiều khó khăn cho đội tàu Việt Nam hoạt động trên các tuyến hàng hải quốc tế. Nguyên nhân chủ yếu khiến tàu Việt Nam bị lưu giữ tại các cảng nước ngoài là do mất an toàn chống cháy, thiếu trang bị phao cứu sinh, an toàn hàng hải hoặc thậm chí vệ sinh tàu không sạch, để trang thiết bị không đúng nơi quy định…
Trong văn bản Phòng tàu biển - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa gửi các chủ tàu, các công ty quản lý tàu chạy tuyến quốc tế và các Chi cục đăng kiểm tàu biển nêu rõ: “Chính quyền cảng có trách nhiệm thông báo cho chính quyền quốc gia tàu mang cờ quốc tịch khi thực hiện lưu giữ bất kỳ tàu nào. Tuy nhiên, có thực tế là một số chính quyền cảng không tuân thủ quy định này. Do đó chúng tôi đề nghị các chủ tàu/thuyền trưởng cần thông tin ngay cho Cục Đăng kiểm Việt Nam khi tàu bị lưu giữ để có các hành động trợ giúp thích hợp, nếu cần thiết, như: hướng dẫn cách khắc phục những khiếm khuyết, cử đăng kiểm viên hoặc đại diện của VR (Cục đăng kiểm Việt Nam - PV) lên tàu giúp thuyền trưởng giải quyết các khiếm khuyết, trao đổi thông tin với chính quyền cảng…
Tuy nhiên, thông tin mà chúng tôi có được, không ít các tàu bị lưu giữ đều tự tìm cách để giải quyết, họ không muốn thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam vì nếu biết bị lưu giữ, khi cập cảng về, tàu sẽ bị các cảng vụ lưu ý kiểm tra. Trường hợp chủ tàu không tự giải quyết được, họ mới liên lạc nhờ can thiệp.
Phúc Hưng