“Tăng phạt, tăng phí sao không tăng trách nhiệm cán bộ?”
(Dân trí) - “Bộ đề nghị được tăng quyền xử phạt, tăng tiền phạt, tăng phí, tăng đầu tư giao thông nhưng lại ít nói về giải pháp để tăng trách nhiệm, ý thức của cán bộ giao thông?” - Chủ nhiệm UB Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển “hỏi xoáy” Bộ trưởng Thăng.
Dù vậy, kết quả mang lại chỉ là những con số đau lòng, như ông Hiển phân tích - số người chết, bị thương quá lớn, có biểu hiện không thuyên giảm, khi mỗi năm vẫn hơn 11.000 người chết.
“Tôi vẫn nói đùa người tiền nhiệm của anh Thăng: anh là đại tướng nướng quân lớn nhất, mỗi năm hơn 1 sư đoàn, làm bị thương, loại ra khỏi vòng chiến đấu khoảng 1 sư đoàn khác. Giờ tình trạng vẫn vậy” – ông Hiển yêu cầu Bộ trưởng GTVT giải trình về trách nhiệm quản lý của Bộ về việc này. Có gì Bộ làm chưa hết trách nhiệm để tình trạng diễn ra như hiện nay?
Bộ trưởng Đinh La Thăng phản ứng nhận định của ông Hiển, dẫn số liệu chứng minh, quý I/2012 đã giảm được 50% số vụ tai nạn, 19% số người chết, nhiều địa phương như Hà Nội, TPHCM tai nạn còn giảm đến 70%. Quý I có tháng Tết mà còn giảm được như này, ông Thăng quả quyết, đến cuối năm sẽ giảm được hơn 2.000 người chết.
Bộ trưởng GTVT cũng khẳng định đã thực hiện hết trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực với hệ thống giải pháp đồng bộ, cả về lâu dài lẫn giải pháp cấp bách.
Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển “tấn công” Bộ trưởng Thăng về giải pháp tăng quyền xử phạt, tăng tiền phạt, tăng phí, tăng mức đầu tư nhưng lại nói ít về vấn đề tăng cường trách nhiệm, ý thức của người thực hiện công vụ. Ông Hiển đặt câu hỏi: Làm sao để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hạn chế tiêu cực trong lực lượng?
“Mong sự chia sẻ về việc thu phí”
“Vi phạm pháp luật giao thông đường bộ là nguyên nhân chính, chiếm 96% số người chết. Để xử lý nghiêm các vi phạm, cần nâng trần mức phạt tối đa đồng thời cho phép thanh tra viên, công an được tăng thẩm quyền xử phạt lên 2 triệu đồng; tịch thu và sung công với các hành vi nguy hiểm như đua xe trái phép mà không phân biệt chủ sở hữu”. |
Tiếp bức xúc này, đại biểu Trần Ngọc Vinh đi vào vấn đề cụ thể - Bộ GTVT đề xuất thu phí bảo trì đường bộ trong bối cảnh đời sống người dân đang giai đoạn khó khăn nên nhận phản ứng không đồng thuận từ dư luận.
Câu hỏi về vấn đề sử dụng tiền xử phạt vi phạm hành chính có vào ngân sách, có được dùng đúng mục đích của đại biểu Nguyễn Thị Khá được chuyển cho Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Thị Minh.
Bà Minh trả lời việc quản lý khoản thu này thực hiện theo thông tư 89, các khoản thu được đều dùng để đầu tư lại cho ngành GTVT. Trong đó, chi bồi dưỡng cho lực lượng CSGT chiếm 70%, cho thanh tra giao thông 10%, cho Ban ATGT địa phương 10% và cho các lực lượng trực tiếp tham gia 10%. Thứ trưởng Tài chính cho biết, khoản thu chi này đều thông qua kho bạc, hoàn toàn minh bạch.
“Toàn bộ số tiền này quản lý qua ngân sách nhà nước, hàng năm có kiểm toán. Đến nay chúng tôi chưa nhận được thông tin phản ánh về vi phạm, tiêu cực gì lớn trong việc quản lý khoản thu chi này” – bà Minh quả quyết.
Đại biểu Đặng Đình Luyến (Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật) nêu vấn đề, thực tế vẫn có hiện tượng cán bộ chiến sĩ tiêu cực, vi phạm khi xử phạt người vi phạm giao thông. Dư luận cũng lo ngại việc trích tiền phạt để bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ
Bà Minh phản ứng, dẫn nhiều ý kiến thậm chí đề nghị tăng khoản trích bồi dưỡng này cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ như chiến sĩ trực đêm chống đua xe trái phép. Hiện lực lượng này mới chỉ được hưởng mức chi 100.000đ/người/ca. Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều chỉnh mức chi này cho đỡ… lạc hậu.
Bà Minh vội phân trần, không ai mong muốn phạt được nhiều để thu được nhiều tiền mà chủ yếu để cảnh cáo, răn đe. Còn lương cho cán bộ, chiến sĩ là cho thời gian làm việc trong giờ hành chính trong khi các lực lượng phải đứng ngoài đường, làm việc ngoài giờ, làm đêm.
Thứ trưởng tài chính cũng phân tích: “Nếu không bố trí tiền bồi dưỡng công khai, mình bạch cho anh em, thậm chí còn tạo điều kiện cho tiêu cực, cho hiện tượng thỏa thuận chung chi. Khi quyết định việc này, chúng tôi cũng đã bàn bạc, thảo luận rất cẩn thận, cân nhắc. Phải phạt để giảm vi phạm”.
P.Thảo