1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Tĩnh:

“Tai mắt” của các chủ bãi cát nhiều sai phạm ven cung đường tử thần

(Dân trí) - Để đối phó cơ quan chức năng, không ít bãi cát nằm ven cung đường tử thần trên QL 1A đoạn qua xã Xuân Lam, Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh gài "tai mắt" cảnh báo.

Hà Tĩnh: “Tai mắt” của các chủ bãi cát nhiều sai phạm ven cung đường tử thần

Như Dân trí đã thông tin, không chỉ gây mất an toàn giao thông, các bãi cát nằm ven QL 1A đoạn qua xã Xuân Lam, Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đang là nguyên nhân chính dẫn tới vấn nạn xe chở quá tải ở cung đường tử thần này.

Theo quy định, chủ những bãi cát ở đây sẽ phải cam kết không để xảy ra tình trạng chở quá tải khi cấp cát cho khách hàng. Thế nhưng điều đó đã bị các chủ bãi cát bất tuân, làm ngơ và luôn tìm cách đối phó cơ quan chức năng.

Sáng ngày 17/4, khi PV đang ghi hình ở một bãi cát tại đây thì xuất hiện một người phụ nữ bám theo xe. Người phụ nữ này vờ chụp ảnh xung quang, những thực chất là chụp ảnh xe của phóng viên. Sau đó người phụ nữ này băng qua đường vào bãi cát rút máy gọi điện.

Cô gái chụp ảnh xe phóng viên
Cô gái chụp ảnh xe phóng viên

Rồi đi vào bãi cát gọi điện cho ai đó
Rồi đi vào bãi cát gọi điện cho ai đó

Không hiểu người này nói gì, nhưng chỉ tích tắc sau đó một người đàn ông từ trong bãi cát lập tức theo dõi phóng viên. Những chiếc xe chở hàng có giấu hiệu quá tải bên trong bãi lập tức dừng lại, lùi vào trong. Biết không thể trốn tránh, những chiếc xe này đánh liều lăn bánh, phóng đi mất hút.

Chiếc xe có dấu hiệu chở quá tải lập tức lùi vào trong bãi cát
Chiếc xe có dấu hiệu chở quá tải lập tức lùi vào trong bãi cát

Vấn đề là cơ quan chức trách ở đâu khi để các doanh nghiệp, chủ các bãi cát ở đây ngang nhiên vi phạm? Theo phân cấp trách nhiệm kiểm soát quá tải đầu bãi là của thanh tra giao thông, đối với QL1A là của Thanh tra Chi cục quản lí đường bộ 2.3 thuộc Cục Quản lí đường bộ 2 (Tổng cục đường bộ). Tuy nhiên, câu trả lời của lãnh đạo đơn vị này rất chung chung và thoái thác.

Cụ thể, theo ông Võ Trưởng Giang, Chi cục Trưởng Chi cục quản lí đường bộ 2.3, đơn vị rất đau đầu nhưng thể tìm ra phương án xử lí triệt để các chủ các bãi cát xuất hàng quá tải. Lí do mà ông Giang đưa ra là chỉ có thể làm theo đợt, làm theo kế hoạch mà không thể kiểm soát được hằng ngày. Sau những đợt kiểm tra này, các chủ bãi cát lại bất hợp tác, tìm cách đối phó.

Tình trạng vi phạm môi trường, cấp hàng quá tải đang là một vấn nạn nhức nhối tại các mỏ cát nằm bên ven đường tử thần thuộc Quốc lộ 1A đoạn qua các xã Xuân Lam, Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân Hà Tĩnh. Bao giờ vấn nạn này được chấm dứt(?), câu trả lời nằm chỉ có ở cơ quan có thẩm quyền mới trả lời được mà thôi!

Văn Dũng – Tiến Hiệp