Sửa chữa quốc lộ 1 chưa đạt, BOT Bến Thủy lần 3 bị đề nghị tạm dừng thu phí
(Dân trí) - Nhà đầu tư tiếp tục bị đề nghị tạm dừng thu phí BOT, đoạn qua Hà Tĩnh do việc sửa chữa quốc lộ 1 trước Tết Nguyên đán 2024 chưa đáp ứng yêu cầu.
Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II (QLĐB), đã ký báo cáo gửi Cục Đường bộ Việt Nam về việc sửa chữa quốc lộ 1, đoạn nam cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (Cienco 4) quản lý, khai thác theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).
Theo nội dung báo cáo này, từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành 1 thông báo và 5 công văn; Khu QLĐB II và Văn phòng QLĐB II.3 đã 4 lần kiểm tra hiện trường và gửi 25 công văn đến nhà đầu tư - Cienco 4 và doanh nghiệp dự án - Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh (Nghệ An) kèm mốc thời gian đề nghị khắc phục các tồn tại trên tuyến.
Việc này nhằm đảm bảo mặt đường êm thuận, an toàn giao thông, duy trì tuổi thọ khai thác công trình.
Tuy nhiên, việc khắc phục còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng mức độ hư hỏng thực tế; sửa chữa chưa triệt để, không đảm bảo yêu cầu về thời gian, chất lượng theo cam kết.
Do đó, Khu QLĐB II đã báo cáo, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, quyết định tạm dừng thu phí tại công văn ngày 7/3/2023 và công văn ngày 4/10/2023.
Tiếp đó, vào ngày 4/1 vừa qua, đoàn công tác của Ban an toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh do ông Trần Báu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban an toàn giao thông tỉnh này làm trưởng đoàn đã kiểm tra hiện trường quốc lộ 1, đoạn nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh và có thông báo kết luận.
Sau đó, Khu QLĐB II đã giao Văn phòng QLĐB II.3 chủ trì, phối hợp với sở, ngành Hà Tĩnh, Tập đoàn Cienco4, Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh rà soát hiện trường, lựa chọn hạng mục, khối lượng cần ưu tiên sửa chữa, khắc phục trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (trước ngày 25/1/2024) là hơn 37.300m2.
Cũng theo báo cáo này, trong thời gian qua, doanh nghiệp dự án đã tranh thủ thời tiết, huy động máy móc, thiết bị, nhân lực sửa chữa các hư hỏng mặt đường để đảm bảo giao thông.
Tuy nhiên, đến ngày 22/1, khối lượng khắc phục tồn tại, sửa chữa mặt đường chưa đáp ứng yêu cầu.
Cụ thể, khối lượng sửa chữa mặt đường mới chỉ đạt hơn 6.000m2; trong đó, gần 2.670/37.300m2 mặt đường hư hỏng nặng và gần 3.390m2 mặt đường hư hỏng thuộc dự án trùng tu lần 2. Hệ thống an toàn giao thông sơn dặm 197m2, các hạng mục khác chưa thực hiện.
Với những lý do nêu trên, Khu QLĐB II đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam căn cứ quy định tại Thông tư số 45/2021 ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải "Quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ" xem xét, quyết định tạm dừng thu phí.
Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, quốc lộ 1, đoạn từ nam cầu Bến Thủy đến bắc thành phố Hà Tĩnh, dài 36,75km, được đầu tư bằng hình thức BOT, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 đầu tư.
Từ khi đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2014 đến nay, đặc biệt giai đoạn 2020-2022, công tác duy tu, sửa chữa các hư hỏng, xuống cấp của nhà đầu tư chưa kịp thời và không đảm bảo.
Tỉnh Hà Tĩnh nhiều lần gửi văn bản yêu cầu nhà đầu tư khai thác tuyến đường khẩn trương duy tu, sửa chữa hư hỏng, xuống cấp. Song, đơn vị quản lý, khai thác chưa khắc phục sửa chữa hoặc khắc phục sửa chữa nhưng chưa triệt để, sửa chữa còn manh mún.