1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

Sự thật về nghi ngờ gian lận tại cây xăng Trần Quang Khải

(Dân trí) - Dung tích bình xăng chiếc xe Daewoo Matiz chỉ là 35 lít, nhưng số tiền khổ chủ phải thanh toán theo đồng hồ trên cột bơm lại lên tới... 44 lít. Sự việc xảy ra tại cây xăng số 1 Trần Quang Khải, khiến khách hàng nghi ngờ có sự gian lận xăng dầu.

Bức xúc vì cho rằng mình bị “móc túi”, anh Phan Quảng (nhà số 47A, phố Mai Hắc Đế) đã phản ánh đến báo Dân trí vụ việc trên. Anh Quảng cho biết, đã mua chiếc xe Daewoo Matiz loại 800cc vào cuối năm 2008. Từ đó đến nay, chưa lần nào chiếc xe có trục trặc gì cần phải sửa chữa. Đến thời điểm này, chiếc xe vẫn chạy êm, không hề có hiện tượng lạ.
 
Sự thật về nghi ngờ gian lận tại cây xăng Trần Quang Khải - 1
Cây xăng số 1 phố Trần Quang Khải (Hà Nội)

Khoảng 22h tối ngày 18/9, anh Quảng dừng xe mua xăng tại cây xăng số 1 Trần Quang Khải (thuộc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu, Công ty xăng dầu khu vực 1). Bình xăng chiếc xe BKS 30M-2717 của anh có dung tích là 35 lít. Thường thường anh chỉ đổ chừng 30 lít, tối đa 34-35 lít là đầy bình.

Tuy nhiên, tối hôm đó, anh vô cùng ngạc nhiên khi thấy đồng hồ hiển thị con số 44 lít, tổng số tiền anh phải thanh toán là 690.800 đồng. Giật mình khi thấy chuyện lạ chưa bao giờ xảy ra, anh quay lại hỏi nhân viên thì nhận được câu trả lời rằng, họ chỉ biết đồng hồ hiển thị thế nào thì thu tiền như vậy, không biết gì hơn.

Anh Quảng cho biết, người bơm xăng cho anh khi ấy là một nhân viên nữ. Trước khi nhân viên này bơm xăng, anh đã quan sát thấy đồng hồ đã được đưa về 0. Từ đầu đến cuối quá trình bơm xăng, chỉ có một mình nhân viên này đứng cầm tay bơm, không có sự xuất hiện của người thứ hai.

Đôi co một lúc lâu, không bên nào chịu thua, anh Quảng yêu cầu nhân viên cây xăng viết hoá đơn, ghi rõ tên, địa chỉ, BKS xe của anh và số lít xăng, số tiền phải trả... để làm bằng chứng. Anh Quảng bức xúc: “Tôi thường xuyên đổ xăng ở cây xăng này, nhưng chỉ đổ ban ngày, dù có hết xăng thì cũng chỉ đổ 35 lít thì bình đã đầy. Lần này, trong bình rõ ràng còn xăng, đề phòng nên tôi ghé vào đổ thì gặp phải chuyện “không tưởng” ấy làm tôi rất bực mình.”
 
Sự thật về nghi ngờ gian lận tại cây xăng Trần Quang Khải - 2
Hóa đơn bán 44 lít xăng của cây xăng số 1 Trần Quang Khải

Đặt nghi vấn có thể bình xăng của chiếc xe đã bị thay thế trong một trường hợp nào đó, chúng tôi tìm đến Công ty GM Daewoo là đơn vị sản xuất xe, ông Ngô Anh Dũng, Trưởng phòng bán hàng Công ty GM Daewoo Việt Nam cho biết, dòng xe Matiz có 2 loại: 800cc và 1.000cc. Tuy nhiên, bình xăng của hai loại xe này đều có dung tích giống nhau là 35 lít, không có trường hợp bình xăng lớn hơn 35 lít.

“Đối với một chiếc xe Matiz, việc thay đổi bình xăng là chuyện không thể vì bình xăng phụ thuộc thiết kế tổng thể của xe. Mọi chi tiết kỹ thuật đều được thiết kế một cách đồng bộ nên không có chuyện thay đổi một chi tiết kỹ thuật nào cả” - ông Dũng khẳng định.

Chiều 21/9, chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu - Công ty xăng dầu khu vực 1, ông Nguyễn Xuân Tương, Phó Giám đốc Xí nghiệp và ông Lưu Tiến Dũng, Trưởng phòng Hành Chính của Xí nghiệp đều thừa nhận hoá đơn mà anh Quảng nhận được là do cửa hàng số 1 Trần Quang Khải xuất ra.

Trả lời câu hỏi của PV Dân trí về việc nhà sản xuất khẳng định dung tích bình xăng loại xe trên chỉ là 35 lít và không thể thay thế, nhưng khi bơm xăng khách hàng lại phải trả tới…44 lít, ông Tương khẳng định: “Nhân viên đã làm đúng quy trình rồi, vấn đề còn lại chỉ là sai số của cột bơm. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra kẹp chì niêm phong của các cột bơm tại cây xăng này. Nếu không còn kẹp chì thì đó là sai phạm của cửa hàng. Còn trong trường hợp kẹp chì còn thì có hiện tượng trên chỉ có thể là do khách hàng hiểu nhầm”.
 

Bình xăng xe Matiz là 47,5 lít chứ không phải 35 lít

 

Ngay sau khi có phản ánh của độc giả, Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu đã tổ chức buổi thực nghiệm kiểm tra dung tích bình xăng của xe Matiz nói trên.

 

Buổi thực nghiệm có đại diện Trung tâm đo lường Việt Nam (thuộc Tổng cục đo lường chất lượng), anh Phan Quảng (chủ xe), phóng viên Dân trí cũng được mời chứng kiến buổi thực nghiệm này.

 

Sau khi toàn bộ nhiên liệu trong bình chứa của chiếc xe được hút hết ra, Kiểm định viên của TT Đo lường Việt Nam tiến hành đổ xăng vào các bình chuẩn của TT Đo lường, sau đó đổ vào bình chứa nhiên liệu của chiếc xe. Kết quả làm mọi người rất bất ngờ: phải đổ tới... 47,5 lít mới đầy bình xăng.

 

Về phía cột bơm đã bơm xăng cho anh Quảng, TT Đo lường chất lượng cũng đã kiểm chuẩn bằng bình chuẩn 20 lít và 5 lít. Kết quả sai số trong giới hạn cho phép. Quan sát của chúng tôi, sau khi tháo dỡ vỏ cột bơm, kẹp chì và tem niêm phong trên các chi tiết kỹ thuật của cột vẫn còn nguyên vẹn.

 

“Thực tế bình xăng của anh Quảng chứa được tới 47,5 lít xăng chứ không phải 35 lít như anh Quảng nói lúc đầu và như nhà sản xuất khẳng định. Điều đó chứng minh cửa hàng không “móc túi” khách hàng” - ông Nguyễn Xuân Tương, Phó Giám đốc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu khẳng định.

Tiến Nguyên