TPHCM:
Sự cố rơi gối cao su dầm cầu Metro số 1 vẫn chưa được giải quyết
(Dân trí) - Tháng 10/2020, gối cao su tuyến Metro số 1 rơi không rõ nguyên nhân. Sau đó, một số gối cao su khác cũng bị xê dịch. Sau 8 tháng phát hiện, đến nay sự cố chưa được giải quyết dứt điểm.
Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về tình hình giải quyết các vấn đề quan trọng trong quá trình triển khai tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Để đảm bảo thực hiện dự án đúng quy định và tiến độ, Sở GTVT kiến nghị hàng loạt vấn đề, trong đó có việc giải quyết sự cố rơi gối cao su của cầu cạn thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot).
Theo Sở GTVT TP, hồi tháng 5, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã có chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP tiếp tục yêu cầu nhà thầu thực hiện rà soát lại tình trạng của toàn bộ gối cầu, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.
Đồng thời, đề nghị tổ chức thực hiện gói thầu "thí nghiệm đổi chứng, kiểm định xây dựng, thử nghiệm khả năng chịu lực của kết cấu công trình" để đánh giá báo cáo của Tổng thầu EPC về nguyên nhân sự cố dịch chuyển gối cầu, chất lượng toàn bộ gối cầu đã lắp đặt và khả năng chịu lực các đoạn dầm bị hư hỏng.
"Việc giải quyết dứt điểm sự cố rơi gối cầu ở gói thầu CP2 tuyến Metro số 1 là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo công trình vận hành an toàn trong quá trình khai thác" - Hội đồng kiểm tra Nhà nước lưu ý.
Sau đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đã báo cáo UBND TPHCM, xin chủ trương bổ sung gói thầu tư vấn độc lập nêu trên.
Sở GTVT TP cho rằng, chủ đầu tư cần khẩn trương triển khai ngay các thủ tục cần thiết để đảm bảo tiến độ của dự án. Do tính cấp bách của sự việc, cần xem xét các phương án để rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu.
Theo đó, UBND TPHCM đã chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP phối hợp với tư vấn chung NJPT, nhà thầu và các đơn vị có liên quan nhanh chóng giải quyết dứt điểm sự việc gối cầu cao su theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng và tiến độ của dự án; đồng thời, cần có các biện pháp hạn chế thấp nhất phát sinh thêm sự việc dịch chuyển gối cầu cao su.
Ngoài ra, UBND TPHCM yêu cầu kiểm tra năng lực, bộ máy tổ chức của tư vấn chung NJPT và các nhà thầu để có biện pháp xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không đáp ứng được yêu cầu.
Như Dân trí đã thông tin, ngày 30/10/2020, gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 được phát hiện rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân (đã lắp dầm vào năm 2016).
Trong quá trình kiểm tra hiện trường sau sự cố trên, tổ công tác phát hiện thêm một gối cao su bị dịch chuyển, thuộc đoạn giữa ngã tư Bình Thái và ngã tư Thủ Đức, tại trụ VD12-34.
Đến tháng 4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đã phát hiện thêm 4 gối cao su dầm cầu cạn bị dịch chuyển ra khỏi vị trí đá kê mà không rõ lý do.
Cụ thể, 2 gối cao su nằm ở vị trí trụ P9-05 đoạn cầu cạn VD19 và 2 gối trụ P11-06 đoạn cầu VD11. Trong đó, hai gối của nhà sản xuất Mageba và 2 của nhà sản xuất Kawakin.
Như vậy, sau 2 gối cao su bị rơi và xê dịch được phát hiện cuối năm 2020, đến nay, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã phát hiện 6 gối cao su gặp sự cố. Từ đó, chủ đầu tư nhận định các gối cao su bị lệch có tính chất hệ thống.
Bên cạnh giải quyết sự cố gối cao su, Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP khẩn trương thực hiện dứt điểm các công việc liên quan đến nội dung thay đổi chiều dày tường vây của gói thầu CP1 a (điều chỉnh từ 2 m xuống 1,5 m).
Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để tháo gỡ vướng mắc để hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế các cầu bộ hành các nhà ga Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Khu công nghệ cao.
Dự án Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư hơn 47.300 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2012. Có tổng chiều dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Dự án metro số 1 có 4 gói thầu chính và hiện khối lượng thi công đạt 86%.
Tuyến bắt đầu từ ga trung tâm Bến Thành và kết thúc tại depot Long Bình, TP Thủ Đức, rộng 20 ha. Tuyến được định hướng kéo dài từ ga Suối Tiên đến Bình Dương và đến TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai trong tương lai.