Chủ nhật 30/07/2006 - 12:45

Sóng ngầm HIV dưới lòng thành phố

“Nếu khách dùng "bao" thì nhờ, không thì chịu. Mình phải chiều khách thôi”, “Em chỉ dùng bao mỗi khi quan hệ với người yêu, còn với gái đứng đường thì… thoải mái!”, “Mỗi ngày “chơi” 2 cử. Những lúc đi ngoài đường vắng hoặc khi nhà thuốc đã đóng cửa, cả nhóm 4-5 người cùng tiêm chung 1 cây kim”…

Đó là những tâm sự đau xót mà chúng tôi được nghe khi theo những bước chân thầm lặng của các giáo dục viên đồng đẳng (GDVĐĐ) đi thực tế ở các “góc tối” của TPHCM. Và chúng tôi càng thấm thía tại sao người ta khuyến cáo: Đừng chết vì thiếu hiểu biết!

Sợ dính bầu hơn sợ nhiễm HIV (!)

Tuy mới gặp lần đầu, nhưng chỉ sau 5 phút trò chuyện, Thủy (22 tuổi) không ngần ngại cho biết hàng ngày mình phải “đi” 3-4 khách để nuôi thân. Mỗi khi thỏa thuận giá cả, Thủy đều kèm theo điều kiện “có dùng bao”. Thế nhưng vào thời điểm “cao trào”, không ít khách lại nổi hứng thay đổi…! Nhiều lúc như thế Thủy cũng đành chiều khách. Đã gần 3 năm, phục vụ cho bao nhiêu là khách, nhưng Thủy chưa hề đi kiểm tra sức khỏe hay xét nghiệm máu.

Cùng cảnh ngộ với Thủy ở khu vực Công viên 30-4 (quận 1, TPHCM), còn có hơn 20 cô gái khác cũng kiếm sống bằng nghề mại dâm. Trong số đó, Phương - bạn thân của Thủy - để có tiền nuôi 3 con và ông chồng ham chơi cờ bạc, cô phải đứng đón khách suốt ngày đêm ngoài công viên. Dù khách có dùng bao hay không cũng được, miễn là có tiền. Trong số ấy, không ít khách là người nước ngoài.

Ngồi chung bàn uống nước tại một con hẻm trên đường Tôn Thất Thuyết (phường 3 quận 4), nếu không chú ý nghe nội dung cuộc nói chuyện thì khó nhận ra 2 trong số 3 thanh niên bên cạnh đang nghiện ma túy. Sau khi được GDVĐĐ Bằng tư vấn, Hưng - một lơ xe tuyến tỉnh tâm sự, một ngày dùng 2-3 cử, nhiều lúc thiếu kim tiêm thì dùng chung kim với nhóm bạn. Khi được hỏi về quan hệ tình dục, Hưng không ngần ngại kể: “Với bạn gái ruột - người yêu, thì em có mang bao để bảo vệ. Còn với các cô gái khác thì… không việc gì phải kiêng cữ”.

Hầu hết những tiếp viên mà chúng tôi gặp trong những chuyến đi thực tế tại quận 2 và 4 đều rất mù mờ về bệnh AIDS. Hàng chục cô gái mà nhóm tiếp xúc được trong nhiều đêm đều có độ tuổi 18-20 tuổi, có thâm niên hành nghề ít nhất là 1 năm, nhưng hầu hết đều coi nhẹ biện pháp an toàn tình dục.

Ngân (gái mại dâm ở quận 4) cho rằng: “Si-đa” (SIDA - AIDS) chỉ bị ở đàn ông khi quan hệ đồng giới! Theo Ngân, hầu hết chị em cùng quán đều chỉ dùng bao vì sợ dính bầu chứ không phải vì sợ lây nhiễm HIV!

Hoàn lương

Gần 70 GDVĐĐ đang làm việc tại các quận huyện, tuy có nhiều hoàn cảnh nhưng hầu hết đều có chung một quá khứ lỗi lầm: một thời từng là gái mại dâm, kẻ nghiện ma tuý hay trộm cắp. Trong số họ có rất nhiều người đã bị nhiễm “hắc” (HIV). Và cuộc đời họ lại lóe sáng khi được tiếp cận với những cán bộ, giáo dục viên của chương trình giáo dục đồng đẳng. Hiền (GDVĐĐ ở quận 2) chỉ mới 20 tuổi nhưng đã có 4 năm làm gái.

Đến khi gặp chị Tâm (một GDVĐĐ), Hiền mới giật mình đến toát mồ hôi vì sự liều mạng của mình. Cô đi xét nghiệm và mừng như trúng số độc đắc khi biết kết quả xét nghiệm âm tính. Với Hiền, đó là sự may mắn trời cho và để “trả ơn trời” cô đã quyết định hoàn lương, làm việc có ích.

Hơn một năm qua, cứ đêm đến, nhiều người vẫn thấy Hiền đến những khu đèn mờ ở địa bàn quận 2 nhưng là một cô Hiền khác: không lòe loẹt phấn son mà bình dị với công việc tham vấn cho các chị em những biện pháp an toàn tình dục, vì sức khỏe cộng đồng.

Ở tuổi 18, Măng (GDVĐĐ quận 1) từng rời Hà Nội vào TPHCM sống lang thang, trộm cắp và nghiện ma túy. Sau khi từ trung tâm cai nghiện tập trung trở về, sau 3 năm làm việc, Măng trở thành một GDVĐĐ có uy tín. Công viên 23-9, địa bàn trước đây Măng hành nghề, nay là khu vực để Măng tiếp cận những đối tượng lạc lối biết cách tự bảo vệ sức khỏe cho mình và người xung quanh.

Không những thế, Măng đã nỗ lực "biến" 12 “con nghiện” hay kẻ trộm cắp, sống lang thang tại Công viên 23-9 trở thành đồng nghiệp của mình.

Chị Nguyễn Thị Huệ, Chủ nhiệm Chương trình giáo dục đồng đẳng cho biết, từ năm 2005 đến nay, trong số trên 3.000 khách hàng (gái mại dâm và nghiện ma túy) của dự án được tiếp xúc (lần đầu tiên) có đến 80% đối tượng không biết rõ về nguy cơ lây nhiễm của AIDS qua đường máu và đường tình dục. 95% gái mại dâm cho rằng việc dùng bao hay không là do khách tự nguyện hoặc chỉ dùng bao khi đi khách lạ, còn khách quen thì vô tư.

Trong khi đó, 50% đối tượng nghiện ma túy được tiếp cận cho rằng đã từng dùng chung kim với tần suất ít nhất 3 lần/tháng. Đây quả thực là “cơn sóng ngầm” vô cùng nguy hiểm, sẽ làm gia tăng nhanh chóng số lượng người bị nhiễm HIV trong cộng đồng nếu không ngăn chặn kịp thời.

(Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)

Theo Ngọc Trước - Kim Liên
Báo SGGP

Tag :
MỚI NHẤT
Mất hàng nghìn USD vì muốn lấy biển số đẹp
Mất hàng nghìn USD vì muốn lấy biển số đẹp

(Dân trí) - Vì muốn có được những biển số đẹp cho xe ôtô, các chủ xe đã không ngần ngại đưa cho đối tượng 3.000 USD, sau đó họ lại mất một số tiền gấp đôi như thế để chuộc lại hồ sơ. Vụ việc xảy ra tại Hà Nội.

Thứ hai, 31/07/2006 - 08:41

Đề nghị khai trừ Đảng Viện phó KSND quận Cái Răng
Đề nghị khai trừ Đảng Viện phó KSND quận Cái Răng

Chiều qua 30/7, ông Hồ Thanh Long, Viện trưởng Viện KSND TP Cần Thơ đã có buổi làm việc với báo chí về vụ Phó Viện trưởng KSND quận Cái Răng Võ Văn Tùng bị tố cáo ăn chơi sa đọa và nhận tiền đút lót.

Thứ hai, 31/07/2006 - 08:40

Sự thật về một người đàn ông chết 3 năm sống lại
Sự thật về một người đàn ông chết 3 năm sống lại

Dư luận còn thêu dệt rằng: "Người nhà của anh Q. trong cơn mơ thấy anh Q. về báo rằng chưa hề chết, gia đình phải gấp rút đào lên trước ngày giỗ lần thứ 3 và phải tìm những người trước đây có tham gia chôn anh đào lên thì anh mới sống".

Thứ hai, 31/07/2006 - 07:59

Hải Phòng: tàu viễn dương đâm chìm tàu cá
Hải Phòng: tàu viễn dương đâm chìm tàu cá

Trưa 29/7, cách thị trấn Cát Bà gần 70 hải lý, một tàu nước ngoài đã đâm vào tàu câu QN 0217TS do anh Trần Văn Hội (Yên Hưng, Quảng Ninh) làm thuyền trưởng khiến tàu này bị chìm cùng tám ngư dân. Sau khi gây tai nạn, chiếc tàu này đã bỏ chạy.

Thứ hai, 31/07/2006 - 07:33

Thủy thủ Việt Nam bị bắt cóc tại Somali đã được tự do
Thủy thủ Việt Nam bị bắt cóc tại Somali đã được tự do

Hôm qua (30/7), 25 thuỷ thủ bị bắt cóc ngoài khơi Somali hồi tháng 4 vừa qua đã được tự do sau khi những kẻ bắt cóc nhận được hơn 800.000USD tiền chuộc.

Thứ hai, 31/07/2006 - 07:08

Cướp xe ôm, gặp bác tài dũng cảm
Cướp xe ôm, gặp bác tài dũng cảm

(Dân trí) - Chiều nay 30/7, bác tài xế xe ôm Nguyễn Hữu Hòa (SN 1952, ngụ Q.Bình Thạnh, TPHCM) đã bình phục trở về gia đình sau khi gặp bọn cướp hung dữ.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 09:30

Tây Ninh: Một cô gái nhảy cáp treo tự tử
Tây Ninh: Một cô gái nhảy cáp treo tự tử

Vào 6h30 sáng 29/7 tại Khu du lịch núi Bà Đen (Tây Ninh) đã xảy ra một vụ nhảy từ cáp treo ở độ cao khoảng từ 6-7 mét xuống để tự tử.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 05:51

Xóa sổ "ổ nhện" nhà nghỉ Tố Như
Xóa sổ "ổ nhện" nhà nghỉ Tố Như

Đằng sau hoạt động kinh doanh lưu trú, nhà nghỉ Tố Như ở 36 Hoàng Văn Thụ, phường Vạn Thạnh, TP Nha Trang (Khánh Hoà) có dấu hiệu của một "ổ nhện" trá hình.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 03:30

Hé lộ đường dây đưa người Việt sang Hồng Kông trái phép
Hé lộ đường dây đưa người Việt sang Hồng Kông trái phép

Theo thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), thời gian gần đây, tại một số địa phương đang xuất hiện một số kẻ xấu lợi dụng sự thiếu hiểu biết, thiếu thông tin của người dân đã tìm cách lôi kéo, dụ dỗ họ trốn sang Hồng Kông trái phép.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 01:36

Kiến nghị đánh sập các hầm vàng Khe Đương
Kiến nghị đánh sập các hầm vàng Khe Đương

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng chiều 27/7 cho biết: Sở vừa kiến nghị TP cho phép đánh sập các hầm vàng hiện có tại khu vực Khe Đương xã Hòa Liên (Hòa Vang) nhằm bảo vệ an toàn tài nguyên quốc gia.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 01:32

Long đong những giọt máu Đài
Long đong những giọt máu Đài

Sau hơn 5 năm cao điểm của “làn sóng” lấy chồng Đài Loan, một số trẻ con lai Đài Loan thế hệ đầu tiên được đưa về VN sinh sống. Giấc mơ của những cô gái quê ngày ra đi lấy chồng nước ngoài đã vỡ tan khi trở về.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 01:31

Bắt vụ vận chuyển 34 kg heroin bằng ôtô
Bắt vụ vận chuyển 34 kg heroin bằng ôtô

Khoảng 12 giờ ngày 28/7, Đội tuần tra giao thông phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC17), Công an tỉnh Lạng Sơn đã chặn bắt một ôtô 4 chỗ ngồi (biển số Hà Nội) chở khoảng… 34 kg heroin.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 12:57

ĐÁNG QUAN TÂM
Một nữ lao động VN bị giết chết tại Nhật Bản?
Một nữ lao động VN bị giết chết tại Nhật Bản?

Theo hãng tin Kyodo, ngày 29/7, cảnh sát Nhật Bản đã phát hiện một phụ nữ Việt Nam bị chết trong căn hộ của cô ở Otowa thuộc tỉnh Aichi, với nhiều vết thương giống như vết chém ở đầu và bụng.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 12:37

Toà xử án oan sao không bồi thường?
Toà xử án oan sao không bồi thường?

Sáu người bị bắt tạm giam. Sau hơn 2 năm điều tra, họ được thả vì chưa đủ căn cứ truy tố bị can. Những người này đã khiếu nại lên VKSND Tối cao với lý do các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Dương đã né tránh trách nhiệm bồi thường.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 10:58

Học sinh phổ thông chém người dã man
Học sinh phổ thông chém người dã man

(Dân trí) - Một nhóm côn đồ gần 15 thanh niên ban đêm ngồi trên những chiếc xe gắn máy chở 3, chở 4 bóp còi inh ỏi, ngang nhiên lao vào nhà dân đập phá, chém hai người già gây thương tích nặng... Sau khi gây án 1 tháng, bọn chúng vẫn nhởn nhơ lên đường đi thi đại học, cao đẳng.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 10:24

Ông già 80 tuổi đánh Phó Chánh án TAND tỉnh
Ông già 80 tuổi đánh Phó Chánh án TAND tỉnh

Bị xử thua trong vụ kiện với con trai ruột, ông Sang kéo người nhà đến trụ sở TAND tỉnh gây rối. Quá khích, ông Sang còn đánh mạnh vào mặt ông Phó Chánh án TAND tỉnh Kiên Giang, Đỗ Mạnh Hùng.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 10:09

Gặp người thân của 5 chiến sỹ công an bị tội phạm có HIV đâm
Gặp người thân của 5 chiến sỹ công an bị tội phạm có HIV đâm

Trong 5 cán bộ, chiến sỹ bị thương thì có đến 3 trinh sát trẻ, chưa có gia đình riêng. Từ khi các anh bị tội phạm có HIV tấn công, họ nặng trĩu lo âu nhưng tuyệt nhiên không một lời ta thán. Có đêm vợ anh Hiên bật dậy sờ nắn khắp người chồng, xem “con HIV nó đang hành hạ anh ở đâu”...

Chủ nhật, 30/07/2006 - 09:52

Hơn 350 hộ dân bị “bỏ quên” trong... núi
Hơn 350 hộ dân bị “bỏ quên” trong... núi

Trong quá trình điều tra nạn phá rừng tại khu kinh tế mới Đắc Nang, xã Đắc Som, tỉnh Đắc Nông, lãnh đạo tỉnh này “phát hiện” có một dự án ổn định dân di cư tự do bị “bỏ quên” từ... 6 năm qua.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 09:39

Mất trộm hàng hoá ngay trong sân bay Tân Sơn Nhất
Mất trộm hàng hoá ngay trong sân bay Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Hôm nay 30/7, công an TPHCM đang khẩn trương điều tra, truy lùng thủ phạm đã đột nhập vào kho cảng hàng không Tân Sơn Nhất để lấy cắp khối tài sản lớn.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 09:38

Tháng 8 sẽ xảy ra nhiều bão mạnh và lũ lớn
Tháng 8 sẽ xảy ra nhiều bão mạnh và lũ lớn

(Dân trí) - Từ nay cho đến hết mùa mưa bão 2006 sẽ còn khoảng 5 đến 6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, so với năm ngoái là ít hơn nhưng bão sẽ có tính chất mạnh hơn và mức độ ảnh hưởng cũng lớn hơn.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 09:29

Y bác sỹ thiếu trách nhiệm, sản phụ chết oan
Y bác sỹ thiếu trách nhiệm, sản phụ chết oan

(Dân trí) - Chuyển dạ sinh con từ sáng 21/7, chị Trương Thị Giang được gia đình đưa đến Trung tâm y tế huyện Kỳ Anh. Chờ đợi đến tận đêm khuya, chị Giang ngày càng đau đớn và yếu sức dần. Trong khi đó, bác sỹ chính ngồi uống bia trước cổng bệnh viện, thờ ơ trước sự lo lắng tột cùng của gia đình sản phụ.

Chủ nhật, 30/07/2006 - 08:59

Dân chung cư thiếu nụ cười, thừa... cáu gắt!
Dân chung cư thiếu nụ cười, thừa... cáu gắt!

“Tôi không biết định nghĩa như thế nào về chung cư: Đó là một khoảng riêng hờ hững với nhau, tiết kiệm giao lưu nụ cười và khuyến mãi cáu gắt!"...

Chủ nhật, 30/07/2006 - 08:44

Thư của một cựu học sinh ủng hộ nữ sinh V.A
Thư của một cựu học sinh ủng hộ nữ sinh V.A

Nhằm kiểm tra tính chân xác của những nội dung phản ánh, tố cáo, chúng tôi đã tiếp xúc với một số cựu học sinh. Xin trích đăng một bức thư của bạn N., cựu học sinh trường Cao đẳng Phát thanh - Truyền hình Trung ương I.

Thứ bảy, 29/07/2006 - 04:00

Nghệ An: Tàu hoả đâm lật xe container
Nghệ An: Tàu hoả đâm lật xe container

Vào lúc 22h 40 ngày 28/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa tàu hoả và xe container đã xảy ra tại điểm giao cắt quốc lộ 1A với đường sắt xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc.

Thứ bảy, 29/07/2006 - 01:43