Sống giữa Hà Nội, 4 tháng thiếu nước sạch
Tại tổ 1B phường Thịnh Quang, Q.Đống Đa, sau khi khởi công nút giao thông Ngã Tư Sở trong năm 2005, một số hộ gia đình bị cắt mất đường ống dẫn nước sạch. Và tình trạng này đã kéo dài suốt 4 tháng nay.
4 tháng trôi qua, người dân ngược xuôi “xin” và mua nước sạch từ nhiều nơi. Thậm chí thay phiên nhau thức trắng đêm chờ nước để bơm về từng nhà.
Lao đao vì thiếu nước!
Khi thi công nút giao thông Ngã Tư Sở, nhiều hộ gia đình phải giao nhà, đất phục vụ giải phóng mặt bằng. Cùng thời điểm này, tuyến đường Tây Sơn được mở rộng khiến một số hộ gia đình mất đi một phần diện tích đất ở.
Theo các hộ dân tổ 1B phường Thịnh Quang, những gia đình bị “cắt xén” diện tích nhà ở từ trong ngõ “chuyển đổi” thành nhà “mặt phố” cũng bị cắt luôn đường ống cấp nước sạch. Trong 4 tháng qua, hơn chục hộ gia đình ngõ 382 và 392 Tây Sơn cùng 5 gia đình mặt phố Tây Sơn thuộc tổ 1 phường Thịnh Quang vẫn chưa có đường ống nước mới.
Chị Nguyễn Thị Phương, tổ 1B bức xúc: “thiếu nước sinh hoạt một ngày đã cực, vậy mà chúng tôi phải chịu cảnh mất nước sinh hoạt trong 4 tháng liên tiếp. Mọi sinh hoạt trong gia đình rối bời vì nỗi lo thiếu nước thường ngày, cảnh “loay hoay” phiền hết gia đình này đến các gia đình khác để họ cho dùng chung nguồn nước sạch cực lắm”. Thậm chí đường ống dẫn nước vào chùa Phúc Khánh và những gia đình liền kề cũng bị cắt đứt và tất cả cùng chung nỗi lo thiếu nước dùng dài ngày…
Tại ngõ 392 Tây Sơn, khoảng 11h đêm, gần 10 hộ gia đình bắt đầu lục đục kéo nhau đi bơm nước. Theo các hộ dân, nước đi bơm nhờ, xin của những gia đình khác nên có sớm bơm sớm có muộn bơm muộn.
Bà Nguyễn Thị Hải, 75 tuổi, Ngõ 392 Tây Sơn bảo: “Chúng tôi thức trắng đêm chờ bơm nước là chuyện bình thường, sớm nhất là 11h, có những hôm 2h đêm mới có nước để bơm. Bình quân mỗi gia đình bơm nước mất 1h, thay phiên nhau bơm nước cho 7 hộ gia đình vậy là phải thức trắng đêm”.
Lắp đường ống mới theo dự án
Sau khi báo chí đưa tin về việc người dân thiếu nước sạch để dùng, chiều ngày 7/2, Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch (KDNS) quận Đống Đa cùng xí nghiệp xây lắp đã xuống kiểm tra tại cụm 1B phường Thịnh Quang.
Ông Trần Văn Hà, phó giám đốc xí nghiệp KDNS Q.Đống Đa khẳng định: việc các hộ dân tại cụm 1B mất nước trong thời gian dài là có thật, trong quá trình giải phóng mặt bằng thi công nút giao thông Ngã Tư Sở, việc mở rộng đường Tây Sơn đã “cắt xén” một phần diện tích đất của các hộ dân nên phải cắt đường ống dẫn nước cũ.
Sau quá trình giải phóng mặt bằng, Ban quản lý dự án (BQL DA) trọng điểm đã tiến hành đền bù cho các chủ đồng hồ nước đã ký hợp đồng, và xí nghiệp xây lắp đã tiến hành đấu đường ống nước mới.
Tuy nhiên, tại khu vực này, trước đây mỗi đồng hồ nước có từ 3-5 hộ dùng chung, có đồng hồ nước đến 7 hộ dùng chung. Vì vậy, sau quá trình đền bù, chỉ có chủ hợp đồng được đấu lại đường ống nước mới còn các hộ dùng chung vẫn chưa có đường ống cấp nước. Từ số nhà 372 đến ngõ 382 vào chùa Phúc Khánh có khoảng 7-9 hộ thiếu nước.
Trước tình trạng không có nước sinh hoạt trong suốt một thời gian dài, ông Hà cho biết, hiện tại khu vực này đang triển khai dự án cải tạo cấp nước ô 11. Với những hộ dân tại cụm 1B phường Thịnh Quang, sẽ lắp đặt đường ống mới từ đầu chứ không thể đấu nối chung với các gia đình khác.
Chúng tôi cũng đã trao đổi với xí nghiệp xây lắp, sau quá trình xúc xả và thử áp lực, tuyến ống nước phân phối dịch vụ sẽ được triển khai ngay. Tuy nhiên, những hộ trước đây chưa có hợp đồng mua nước phải nộp 888.000 đồng theo quy định của dự án (504.000 đồng tiền ống lắp đặt và 384.000 đồng cụm đồng hồ), những hộ trước kia đã có hợp đồng nộp mức giá thấp hơn.
Cũng theo ông Hà, sau khi các hộ dân gửi đơn cho BQL DA công ty KDNS HN, sẽ “ưu tiên” làm ngay đối với gia đình nhà mặt phố Tây Sơn, khu vực nước chỉ có về đêm sẽ xin giấy phép đào kiểm tra đường ống nước đầu nguồn.
Theo Xuân Long
Tuổi trẻ