1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội:

Số vụ TNGT giảm nhưng số người chết lại tăng

(Dân trí) - Mặc dù tình hình trật tự, an toàn giao thông Thủ đô đã có một số chuyển biến tích cực trong 6 tháng đầu năm, tuy nhiên tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng vẫn là một mối lo: Bình quân mỗi ngày Hà Nội có 1,7 người chết vì TNGT.

Con số này vừa được thể hiện qua báo cáo của Ban An toàn giao thông vừa công bố vào ngày 25/6. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, tình hình trật tự, an toàn giao thông đô thị (TTATGT-ĐT ) Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực, ùn tắc giao thông được kiềm chế, tình trạng tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép… đã giảm.

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã đăng ký mới cho 93.883 phương tiện cơ giới, trong đó có 9.598 xe ôtô (tăng 4.537 xe, tương đương với 89,65% so với cùng kỳ năm 2006), 84.285 xe máy (tăng 15.891 xe, tương đương với 23,23%), nâng tổng số phương tiện trên địa bàn thành phố lên 185.529 xe ôtô và 1.850.012 xe máy (chưa kể các phương tiện của quân đội và các cơ quan T.Ư).

Tuy nhiên công tác đảm bảo TTATGT-ĐT cũng còn bộc lộ không ít yếu kém. Công tác vận động tuyên truyền giáo dục trong các cơ quan, trường học và cộng đồng dân cư chưa đủ mạnh, chưa thường xuyên dẫn đến ý thức của người tham gia giao thông còn kém, thiếu tự giác. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, cơ quan chức năng đã xử lý 102.039 trường hợp vi phạm Luật Giao thông và các quy định của thành phố.

Mặc dù, TNGT tuy có giảm về số vụ và số người bị thương, nhưng lại tăng số người chết. Chỉ tính từ 1/1 đến nay, trên toàn thành phố đã xảy ra 347 vụ TNGT (giảm 38 vụ, so với cùng kỳ năm 2006) làm 211 người chết, 217 người bị thương.

Theo đánh giá của Ban ATGT thành phố, sự kiềm chế TNGT của Hà Nội chưa vững chắc và chưa đạt được chỉ tiêu do Chính phủ đề ra. Tại địa bàn các quận Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Long Biên, Cầu Giấy có chỉ số TNGT tăng, đặc biệt là khu vực ngoại thành.

Nguyên nhân được xác định là do các công trình giao thông trọng điểm của thành phố còn thiếu trong khi đó tốc độ phát triển của các phương tiện giao thông quá nhanh. Việc quản lý vỉa hè, lòng đường còn lỏng lẻo, nhiều hàng quán bày bán lấn chiếm lòng lề đường chưa được xử lý triệt để.

Thái Sơn