1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Hà Nội:

Sẽ triển khai đồng loạt 8 giải pháp chống ùn tắc giao thông

(Dân trí) - Đây là thông tin được Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi trao đổi với Dân trí về những giải pháp tháo gỡ vấn nạn ùn tắc giao thông trên địa bàn đang có diễn biến ngày càng phức tạp trong năm 2008.

 
Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội đang ngày càng diễn tiến phức tạp và gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Vậy trong năm 2008, TP sẽ triển khai những giải pháp gì để tháo gỡ vấn nạn này, thưa ông?

Ngay trong năm 2008, thành phố sẽ triển khai đồng loạt và quyết liệt 8 giải pháp nhằm cải thiện tình hình giao thông của Thủ đô.

Cụ thể, biện pháp thứ nhất là yêu cầu lực lượng CSGT, thanh tra GTCC đặc biệt tập trung lực lượng hướng dẫn, phân luồng giao thông tại 71 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Thứ hai là rà soát lại toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu giao thông để từ đó điều tiết lại chu kỳ đèn vì theo quan sát thì hiện nay vẫn còn khá nhiều điểm chu kỳ đèn quá dài gây ùn tắc.

Sẽ triển khai đồng loạt 8 giải pháp chống ùn tắc giao thông  - 1
   

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội
Nguyễn Văn Khôi.

Biện pháp thứ ba là thay đổi hoạt động của xe buýt. Trong đó, đối với những xe buýt khổ lớn sẽ hoạt động tại các tuyến đường vành đai, còn xe buýt loại nhỏ hoạt động tại các tuyến phố cổ, phố cũ.

Biện pháp thứ tư là sẽ xem xét cho đối loại hình vận tải du lịch hoạt động bình thường các giờ với xe loại dưới 45 chỗ, còn xe lớn hơn 45 chỗ sẽ điều tiết trong giờ cao điểm.

Biện pháp thứ năm là tăng cường lực lượng CSGT cho CATP bởi lực lượng CSGT Hà Nội hiện vẫn còn quá mỏng. TP cũng đã trình Chính phủ tăng cường khoảng 800 cảnh sát cho CSGT Hà Nội.

Biện pháp thứ sáu là triển khai việc tách làn phương tiện. Theo đó, TP yêu cầu lực lượng CSGT xử lý kiên quyết những lỗi vi phạm như lấn làn, đi không đúng tuyến nhằm tạo ý thức cho người tham gia giao thông.

Biện pháp thứ bảy là xoá toàn bộ các điểm đen về TNGT. Theo đó, các biện pháp phải được triển khai ngay, đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể cho từng lực lượng để tránh cách làm chung chung.

Biện pháp thứ tám là quản lý sắp xếp chặt chẽ lại vỉa hè, trong đó, trước mắt triển khai tại 60 tuyến phố văn minh thương mại.

Theo ghi nhận thì vấn đề thiếu điểm đỗ xe cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng phương tiện đậu, đỗ bừa bãi trên đường gây ùn tắc giao thông. TP sẽ có kế hoạch gì trong năm 2008 đối với giao thông tĩnh?

Trước mắt, TP đang chỉ đạo Sở GTCC HN triển khai ngay việc thi công cống hóa một số tuyến mương để làm bãi trông giữ xe.

Cụ thể là sẽ cống hoá toàn bộ mương Phan Kế Bính, Nguyễn Khánh Toàn và mương Thái Hà (cạnh bãi rác Thành Công). Tiếp đến là làm bãi xe ngầm tại Trần Nhân Tông (khu vực cạnh rạp Xiếc Trung ương).

Các biện pháp xén hè, điều chỉnh chu kỳ đèn... vẫn chỉ là những giải pháp trước mắt mang tính tạm thời. Về lâu dài TP sẽ có lộ trình như thế nào cho giao thông Hà Nội trong thời gian tới, thưa ông?

Ngoài việc hoàn thành các tuyến đường, trong đó có cả những dự án của Bộ GTVT. Trong năm 2009, TP sẽ khởi công thi công 3 tuyến đường sắt gồm cả đường sắt trên cao như tuyến Bờ Hồ đến Nhổn; Bờ Hồ đến khu Ciputra...

Xin cảm ơn ông!

Mạnh Hùng