Sẽ có nhiều đoàn tàu “5 sao” chạy suốt Bắc - Nam
(Dân trí) - “Trong năm 2015 sẽ có ít nhất 2 đoàn tàu nữa được đóng mới nguyên chiếc với chất lượng từ “5 sao” trở lên. Có thể nói, ngành đường sắt đã “dọn nhà xong”, từ bây giờ là trang trí nội thất và làm ngôi nhà đẹp lên”.
Ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) - trao đổi với báo chí sáng nay (6/2).
Năm 2015 sẽ có thêm ít nhất 2 đoàn tàu "5 sao" được đóng mới nguyên chiếc chạy suốt Bắc - Nam
Nói về đoàn tàu SE3/4 với chất lượng “5 sao” đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào khai thác từ hôm 28/1, ông Thành cho hay: “Thực chất đó vẫn là những toa tàu của 16 năm trước, nay được dọn dẹp, vôi ve lại và thay mới nội thất. Chúng tôi rất vui mừng vì ngay khi tàu được đưa vào khai thác đã nhận được sự ủng hộ của hành khách, thậm chí có hành khách người nước ngoài còn khen nội thất bên trong tàu còn tốt hơn ở nước họ, đó là động lực để chúng tôi làm tốt hơn nữa”.
Theo ông Thành, năm 2015 sẽ có ít nhất 2 đoàn tàu đóng nguyên chiếc với chất lượng từ “5 sao” trở lên. “Chắc chắn năm 2015 Việt Nam sẽ có những đoàn tàu hiện đại mà chỉ ở nước ngoài mới có, chất lượng và dịch vụ tốt hơn nhưng giá vé không cao hơn” - ông Thành tự tin khẳng định.
Chủ tịch Tổng Công ty ĐSVN cũng chia sẻ: “Ngành đường sắt đã “dọn nhà xong”, từ bây giờ là trang trí nội thất và làm ngôi nhà đẹp lên. Chắc chắn đường sắt sẽ tốt lên”.
Với hệ thống điều hòa vốn làm hành khách “sợ” vì luôn rét co ro, ông Thành cho biết tất cả các đoàn tàu đã điều chỉnh lại hệ thống này, điều hòa ở các khoang đều có cửa gió để điều khiển cho phù hợp với nhu cầu của hành khách và từ nay sẽ chấm dứt cảnh “người dân mang giấy báo lên tàu để bịt điều hòa”.
ĐSVN đã tổ chức sản xuất kinh doanh vận tải theo mô hình tổ chức mới kể từ ngày 1/1/2015, theo đó đã tiến hành tách bạch chức năng quản lý, điều hành giao thông vận tải đường sắt với kinh doanh vận tải đường sắt, trên cở sở vẫn bảo đảm tính tập trung thống nhất trong điều hành giao thông vận tải đường sắt; Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp tới khách hàng...
Ngành đường sắt tự tin sẽ có những cải thiện tốt trong năm 2015.
Lãnh đạo ĐSVN cho biết, năm 2015 sẽ tiếp tục thực hiện mạnh mẽ tái cơ cấu, phấn đấu trong năm hoàn thành lộ trình cổ phần hóa hai Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn, 20 doanh nghiệp khối quản lý kết cấu hạ tầng, 2 đơn vị khối công nghiệp đâu máy là Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An và Công ty TNHH MTV Xe lửa Gia Lâm để chính thức hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần từ năm 2016.
Công bằng mà nói, sẽ phải cần thêm nhiều thời gian để ngành ĐSVN đổi mới toàn diện, nhưng hiện tại ngành này đã có những chuyển biến tích cực. Vị Chủ tịch của ĐSVN đang nỗ lực thực hiện lời cam kết của mình trong năm 2014: “Nếu đường sắt không thay đổi thì tôi sẽ từ chức”.
Châu Như Quỳnh