Sẽ có đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với vận tốc cho phép lên tới 80km/h. Phần lớn đường đi ven bờ sông Hồng, dọc các sườn đồi và thung lũng có cảnh quan đẹp. Dự án dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6/2007.
Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai nằm trong hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, có điểm đầu nối với đường vành đai III trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và đường cao tốc Hà Nội - Hạ Long.
Tuyến đi qua Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, kết thúc tại huyện Bát Xát, nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu. Vị trí đấu nối với đường cao tốc phía Trung Quốc sẽ được Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc đàm phán sau.
Hiện Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải đang nghiên cứu đưa ra hai phương án xây dựng mặt đường:
Phương án 1: Đoạn cao tốc từ Nội Bài đến Yên Bái thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô cao tốc sáu làn xe với chiều rộng nền đường 34,5m, vận tốc thiết kế 100km/h. Đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai thiết kế theo tiêu chuẩn đường ôtô cao tốc bốn làn xe, với chiều rộng nền đường 24m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Phương án 2: Tương tự phương án 1, song chiều rộng nền đường đoạn Hà Nội - Yên Bái được điều chỉnh. Nền đường cho sáu làn xe cơ giới là 33m.
Công trình đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai được bố trí đầy đủ hệ thống công trình phụ trợ phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc: hệ thống đường gom, nút giao cắt khác mức, công trình bảo đảm an toàn giao thông, đèn chiếu sáng, trạm điện thoại với mật độ 3km/trạm, trạm dừng đỗ xe dọc đường (13 trạm), trạm dịch vụ nghỉ ngơi, vu vi.
Dự án có tổng chiều dài 264 km, tổng mức đầu tư trên 16.000 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 có mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Nguồn tài chính đầu tư xây dựng đang được tính toán để huy động từ vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ADF) và ngân sách Nhà nước.
Dự án dự kiến sẽ được tiến hành thiết kế kỹ thuật năm 2006, đấu thầu đầu năm 2007, khởi công tháng 6/2007 và hoàn thành 2010.
Theo Phương Anh
Hà Nội Mới