Sau 7 năm sử dụng, quốc lộ 1.700 tỷ đồng mới được bàn giao
(Dân trí) - Khu Quản lý đường bộ I vừa tiếp nhận dự án quốc lộ 1 tránh thành phố Ninh Bình để quản lý bảo trì. Nhiều hạng mục của tuyến đường 1.700 tỷ đồng vẫn chưa hoàn thiện chờ bàn giao tiếp.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Phạm Ngọc Tập, Trưởng phòng Thẩm định, Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình cho biết, chủ đầu tư đã bàn giao dự án quốc lộ 1 tránh thành phố Ninh Bình (nay là thành phố Hoa Lư) cho Khu Quản lý đường bộ I để đưa vào quản lý bảo trì.

Dự án quốc lộ 1 tránh thành phố Ninh Bình (nay là thành phố Hoa Lư) trị giá 1.700 tỷ đồng đưa vào khai thác 7 năm mới được bàn giao (Ảnh: Thái Bá).
Trưởng phòng Thẩm định, Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình cho biết thêm, dự án được bàn giao cuối tháng 2. Kể từ 1/3, Khu Quản lý đường bộ I chính thức quản lý bảo trì tuyến đường. Hiện nay vẫn còn một số hạng mục, sở đang đôn đốc nhà thầu triển khai, sớm hoàn thành để bàn giao tiếp.
Theo biên bản bàn giao lần 1 đường quốc lộ 1 tránh thành phố Ninh Bình giữa Khu Quản lý đường bộ I và Sở GTVT tỉnh Ninh Bình (nay là Sở Xây dựng, chủ đầu tư dự án), nhiều hạng mục của dự án chưa được tiếp nhận, chờ bàn giao lần 2.
Các hạng mục chưa được tiếp nhận, gồm: Hồ sơ quyết toán dự án; hồ sơ theo dõi đấu nối trái phép; các tài sản trong hành lang an toàn giao thông đường bộ chưa khôi phục (cọc GPMB, mốc lộ giới); các hạng mục đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng, hệ thống cây xanh; 1.200m hộ lan chưa bổ sung và khe co giãn cầu Ninh Tiến 2 chưa được khắc phục sửa chữa.

Nhiều hạng mục của dự án 1.700 tỷ đồng vẫn chưa được Khu Quản lý đường bộ I tiếp nhận, chờ chủ đầu tư hoàn thiện bàn giao lần 2 (Ảnh: Thái Bá).
Sau khi tiếp nhận dự án, Khu Quản lý đường bộ I theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình. Đồng thời, thông báo cho Sở Xây dựng Ninh Bình biết để chỉ đạo các nhà thầu kịp thời sửa chữa các hư hỏng phát sinh.
Sở Xây dựng Ninh Bình và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, tổ chức giao thông thuộc phạm vi dự án cho đến khi Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ I hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên công trình.
Trước đó, báo Dân trí có nhiều bài viết phản ánh về dự án quốc lộ 1 tránh thành phố Ninh Bình trị giá 1.700 tỷ đồng, sau 7 năm đưa vào sử dụng nhưng chưa được bàn giao.
Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã phê bình Sở GTVT tỉnh Ninh Bình (nay là Sở Xây dựng) và các cơ quan, đơn vị liên quan, nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc tham mưu, chậm đưa công trình vào sử dụng, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư và chất lượng công trình sau khi đã hoàn thành xây dựng cơ bản.