1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Rào đường ẩu - Không chỉ ùn tắc giao thông...

(Dân trí) - Dù ngành giao thông TPHCM hết sức nỗ lực chấn chỉnh hoạt động rào đường để hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc nhưng tình hình giao thông mấy tháng đầu năm vẫn phức tạp vì các đơn vị thi công rào đường rất cẩu thả.

Rào đường ẩu - Không chỉ ùn tắc giao thông... - 1
Đường rào bên phải nhưng bảng hướng dẫn lưu thông lại chỉ về phía bên phải, cấm đi bên trái.

 

Qua tết lại tắc đường

 

Năm nay, do công nhân được nghỉ tết dài ngày hơn mọi năm nên trong những ngày trước rằm tháng giêng, đường phố Sài Gòn vẫn còn thông thoáng. Nhưng kể từ sau rằm tháng giêng thì mọi chuyện lại đâu vào đó. Trong giờ cao điểm, đường nào cũng ùn, gặp lô cốt thì ùn nặng hơn, có khi tắc nghẽn cả tiếng đồng hồ là chuyện thường.

 

Chị Tuyết ngụ tại phường Tân Thới Nhất (quận 12) làm việc trên đường Lê Văn Sĩ (quận Tân Bình) cho biết: “Tan ca xong tôi hay cùng đồng nghiệp cà kê hoặc làm ráng đến 6h mới về. Lúc này đường vắng, chỉ đi chừng 20-30 phút là tới nhà. Hôm nào có chuyện phải về sớm thì phải đi mất 1 tiếng”.

 

Có chuyện này vì chị Tuyết phải đi qua đường Cộng Hòa. Đây là một những tuyến huyết mạnh nối khu trung tâm với các quận huyện phía Tây Bắc TP nên rất đông xe lưu thông. Trong giờ cao điểm thường ùn xe nên tốc độ lưu thông rất chậm.

 

Một tuần nay, khi các rào chắn trên đường Hoàng Hoa Thám bắt đầu tiến đến vị trí cắt đường Cộng Hòa thì thời gian ùn xe tăng cao. Nhưng vì đơn vị thi công rào chắn sơ sài, mất vệ sinh, lại không có biển báo giao thông cũng như là phân công người điều tiết nên việc lưu thông qua ngã tư này càng khó khăn hơn.

 

Gần đây nhất, chiều 18/2 đã xảy ra kẹt xe trên đường Cộng Hòa kéo dài hơn 2km từ ngã tư Cộng Hoà - Hoàng Hoa Thám cho đến vòng xoay Cộng Hòa vì rào chắn trên ngã tư này vào lúc 16h30. Dù có đến 2 CSGT đến điều tiết nhưng mãi đến 3 tiếng sau mới giải tỏa được điểm ùn tắc này.

 

Ngoài ra, một số con đường mới bắt đầu rào như Lê Văn Sĩ, Lý Chính Thắng... và các con đường rào từ năm 2008 lan sang đến năm nay như Lý Thường Kiệt, Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Văn Thụ... vẫn tiếp tục là những tuyến đường “rùa bò” khi vào giờ cao điểm.

 

Không chỉ chuyện tắc đường... 

 

Nhằm thực hiện chỉ đạo chấn chỉnh họat động rào đường trên địa bàn TP, tuần qua Thanh tra Giao thông TPHCM đã ráo riết kiếm tra và phát hiện hàng lọat sai phạm tại các “lô cốt”.

 

Cụ thể, chỉ trong 3 ngày kiểm tra 3 dự án rào đường lớn là Vệ sinh Môi trường TP; Đại lộ Đông Tây & Môi trường nước TP; Nâng cấp đô thị mà Thanh tra đã phát hiện ra 218 sai phạm.

 

Sai phạm chủ yếu của các đơn vị thi công là thiếu biển báo hướng dẫn lưu thông hoặc biển báo sai; mặt đường xung quanh rào chắn bị lún, sạt lở hoặc không bằng phẳng do ảnh hưởng của việc thi công; không phân công lực lượng điều tiết giao thông; thiếu đèn cảnh báo tại công trường...

 

Chính vì lô cốt thu hẹp diện tích lưu thông, tole rào chắn che khuất tầm nhìn lại không có biển báo hay lực lượng hướng dẫn giao thông nên tại các vị trí rào chắn tình hình lưu thông rất hỗn loạn, dễ gây kẹt xe.

 

Nguy hiểm hơn là có đến 20 vị trí rào chắn không đảm bảo chắc chắn, có nguy cơ ngã đổ khi xảy ra mưa to gió lớn. Dù năm 2008 đã xảy ra rất nhiều sự cố ngã đổ rào chắn gây thương tích cho người đi đường nhưng các nhà thầu vẫn rất ít xem trọng yếu tố kỹ thuật này.

 

Nghiêm trọng nữa là năm qua đã xảy ra nhiều sự cố gây chết người do rơi xuống các hố công trình; tiêu biểu nhất là hai vụ rơi xuống giếng thi công ven kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè làm hai người chết mới xảy ra cách đây vài tháng. 

 

Thế nhưng, các giếng thi công trên các tuyến đường ven kênh cho đến nay vẫn chưa được các nhà thầu sửa chữa. Trong đợt này, Thanh tra phát hiện đến 4 giếng không rào chắn cẩn thận, không có nắp đậy bảo đảm an toàn.

 

Tùng Nguyên