1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An:

Quốc lộ "chiến lược" nát như tương!

(Dân trí) - Là tuyến đường "chiến lược" giúp thúc đẩy phát triển kinh tế cho các huyện miền tây Nghệ An, nhưng quốc lộ 48A đang xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn đường "nát như tương"...


 

Quốc lộ 48 có chiều dài toàn tuyến là 165km bắt đầu từ ngã ba Yên Lý thuộc địa bàn xã Diễn Yên (Diễn Châu, Nghệ An) nối quốc lộ 1A. Điểm cuối của tuyến đường kết thúc ở huyện biên giới Quế Phong (Nghệ An).

Đây là tuyến đường có vị trí chiến lược đặc biệt giúp thúc đẩy giao lưu, động lực phát triển kinh tế cho các huyện miền núi phía tây Nghệ An như Nghĩa Đàn, Qùy Hợp, Qùy Châu, Quế Phong và TX Thái Hòa. Tuy nhiên, trong những năm gần đây tuyến đường luôn trong tình trạng quá tải do mật độ lưu lượng xe ngày một tăng. Nhiều đoạn trên tuyến đường đã hư hỏng nghiêm trọng mặc dù nó đã được cải tạo nâng cấp.

Ghi nhận của PV Dân trí dọc tuyến giao thông huyết mạch này khá nhiều đoạn mặt đường bị bong tróc hư hại, xuất hiện chằng chịt ổ voi, ổ gà, chân trâu… gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trong đó, có những vị trí thường xuyên bị hư hỏng kéo dài như đoạn qua dốc Lũi thuộc địa bàn xã Nghĩa Mỹ thuộc địa bàn TX Thái Hòa hay như khu vực ngã ba Tuần thuộc xã Quỳnh Châu (Quỳnh Lưu)…

Tại những điểm này mặt đường bị bong tróc cày xới tạo nên nhiều hố sâu sục chằng chịt vô cùng nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đặc biệt ở khu vực dốc Lũi toàn bộ phần nhựa mặt đường đã bị bong tróc hoàn toàn chỉ còn trơ lại phần sỏi đá khiến những phương tiện tham gia giao thông khi qua đây hết sức khó khăn.

Anh Nguyễn Văn Hải một lái xe cho biết: “Quốc lộ 48 hiện nay xuống cấp ngày một nghiêm trọng nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mặt đường nhiều đoạn bị bong tróc xe chở quá tải cứ “cày” thế này chả mấy chốc mà quốc lộ 48 sẽ nát như tương thôi”.

Còn anh Nguyễn Văn Phong một người đi đường cho biết thêm: “Quốc lộ 48 hiện nay đang là nỗi ám ảnh với những người đi xe máy với người đi đường. Vào ban đêm, trời tối nhiều đoạn đường vắng, ổ gà, chân trâu... nhiều người không thuộc địa bàn, không quen đường rất dễ gặp tai nạn lắm”.

Theo số liệu thống kê của Đội tuần tra kiểm soát giao thông 1- 48 trong năm 2013 đơn vị đã xử lý 560 trường hợp xe quá quá khổ quá tải. Đặc biệt chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014 đơn vị đã tiến hành xử lý 640 trường hợp vi phạm, trong đó xử lý lỗi quá tải là 515, lỗi quá khổ là 125.

Nhằm thắt chặt quản lý để bảo vệ tuyến đường huyết mạch này đơn vị được lắp đặt một trạm cân đặt tại địa bàn xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa (Nghệ An). Dù được “bảo vệ nghiêm ngặt” và thường xuyên được duy tu bảo dưỡng nhưng mỗi ngày phải gồng mình gánh hàng ngàn lượt xe trọng tải lớn nên tuyến đường đang bị vắt kiệt sức và xuống cấp nghiêm trọng.

Trước thực trạng trên thiết nghĩ đơn vị quản lý tuyến đường, các cấp có thẩm quyền cần sớm có phương án hợp lý để duy tu bảo dưỡng tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Một số hình ảnh ghi nhận tình trạng xuống cấp của quốc lộ 48A:  

Đường nát...
Đường nát...

Nhiều tảng nhựa bị bong tróc.
Nhiều tảng nhựa bị bong tróc.

Khu vực ngã ba Tuần, xã Quỳnh Châu, Quỳnh Lưu.

Khu vực ngã ba Tuần, xã Quỳnh Châu, Quỳnh Lưu.
Khu vực ngã ba Tuần, xã Quỳnh Châu, Quỳnh Lưu.
Đoạn dốc Lũi
Đoạn dốc Lũi


Đoạn dốc Lũi

Đoạn dốc Lũi
Đoạn dốc Lũi

Những chiếc xe cỡ lớn cày nát quốc lộ.
Những chiếc xe cỡ lớn "cày nát" quốc lộ.

Nguyễn Duy - Nguyễn Tình