Vĩnh Long:

Quán cơm chay miễn phí ấm lòng người dân và học trò nghèo

Dân trí 6 ngày trong tuần khoảng 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa hàng ngày tại quán cơm chay từ thiện Ngọc Nhẫn (Phường 8, TP Vĩnh Long) mở cửa phục vụ hàng trăm suất cơm chay miễn phí cho những lao động nghèo, như bán vé số, phụ hồ, học sinh… suốt 3 năm nay.

No lòng người nghèo

Quán cơm chay Ngọc Nhẫn có diện tích khoảng 24m2 nhưng đặt được 10 chiếc bàn, sẵn sàng phục vụ cho cả 100 khách. Tuy là bữa cơm chay nhưng mỗi ngày đều có đủ 5 món, gồm: món canh, chiên, kho, dưa chua, món xào. Theo ghi nhận của PV Dân trí “khách” đến ăn cơm chủ yếu là dân lao động nghèo như: bán vé số, chạy xe ôm, công nhân lao động đến các bạn sinh viên,  học sinh,…

Chị Lê Thúy Hường - bếp trưởng quán cơm chay cho biết: “Trước đây làm từng mở quán ăn nhưng trong một lần đến Tịnh xã Ngọc Nhẫn (huyện Vũng Liêm) để tịnh tâm, tôi sư Thích Ngọc Nhẫn bày tỏ tâm nguyện muốn mở quán cơm từ thiện, phục vụ cơm chay miễn phí cho người nghèo nhưng không có người “thổi lửa”.  Thấy ý tưởng sư hay, tôi đồng ý giúp sư nấu ăn cho quán cơm gần 3 năm.”

Từ khi có quán cơm chay miễn phí này, mỗi tháng ông Đẹt tiết kiệm gần 600 ngàn đồng
Từ khi có quán cơm chay miễn phí này, mỗi tháng ông Đẹt tiết kiệm gần 600 ngàn đồng

Theo chị Hường, quán mở cửa phục vụ từ thứ 2 đến thứ 6, do tài chính và nhân lực chưa đủ mạnh nên quán chỉ phục vụ cơm trưa, từ 10 – 12 giờ trưa mỗi ngày. Trung bình, 1 ngày có khoảng 50 -70 lượt khách đến ăn cơm, riêng ngày rằm có đến cả 100 người. Ông Phạm Văn Đẹt – chạy xe ôm là khách quen của quán vui vẻ cho biết: “Một bữa cơm trưa bên ngoài bây giờ cũng hơn 15.000 đồng, tuy số tiền không lớn nhưng với những người lao động nghèo như chúng tôi thì có ý nghĩa lắm, nhất là những hôm ế khách.”

Ở đây, nhóm phục vụ tại quán cơm chay miễn phí có 3 người rất thân thiện, làm việc tự nguyện. Đó là các chị Nguyễn Thúy Hường, Nguyễn Hồng Hoa, Trương Thị Khánh Ly là những phật tử có mặt từ lúc quán mới khai trương cho đến nay. Ngoài ra, một số học sinh trường THPT Nguyễn Thông cũng thường xuyên đến đây phụ dọn dẹp, rửa chén. Chị Hồng Hoa kể, nhiều khi học sinh ra trễ, hết cơm, anh chị em phục vụ nhường luôn phần cơm trưa của mình cho các em.

Trò nghèo cũng đầy bụng

Sư Thích Ngọc Nhẫn – Trụ trì tịnh xá cho biết, tâm niệm mở quán cơm từ thiện của sư đã nảy sinh gần 20 năm nay, nhưng đếnn nay mới làm được. Sư kể: “Lúc trước tôi đi khất thực ở nhiều nơi, chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn của người lao động nghèo. Về nhà tôi trằn trọc, làm cách nào để người nghèo yên tâm làm việc mà không lo đến miếng ăn hằng ngày nên tôi nảy ra ý tưởng mở quán cơm chay từ thiện. Nhưng lúc đó tịnh xá còn khó khăn, cộng thêm không tìm được người thật sự có lòng từ tâm cùng tôi làm nên ý tưởng đó chưa thực hiện được. Một hôm, cô Như Thủy ghé thăm tịnh xá, thấy cô có duyên với Phật tôi liền trao đổi suy nghĩ của mình về quán cơm miễn phí. Cô ấy chấp nhận liền mà không một chút đắn đo”. Thế là tháng 7/2011, quán cơm chay từ thiện Ngọc Nhẫn ra đời và hoạt động cho đến nay.”

Sư Nhẫn cho biết thêm, lúc đầu, ra chợ thấy sư mua rau, các tiểu thương đều giảm giá 30% so với khách bình thường. Dần dần biết sư mua rau để phục vụ cho quán cơm từ thiện, bà con ngoài chợ chỉ cho mà không lấy tiền. Bây giờ, hằng ngày có người đem rau quả đến tận quán, cùng góp chung nồi cơm giúp đỡ bà con nghèo.

Nhiều em học sinh nghèo, nhà xa cũng no lòng nhờ quán cơm cháy Ngọc Nhẫn này
Nhiều em học sinh nghèo, nhà xa cũng no lòng nhờ quán cơm cháy Ngọc Nhẫn này

Lúc đầu, mỗi ngày quán cơm có khoảng 20 người đến ăn, dần dần nhiều người biết đến nên quán ngày càng đông hơn. Tuy có một số Phật tử ở chợ, doanh nghiệp,… ủng hộ gạo và rau củ để duy trì và mở rộng thêm thì Tịnh Xá còn nhiều khó khăn. Vì mọi chi phí chủ yếu dựa vào tiền cúng dường của Phật tử đến tịnh xá và tiền bán vật phẩm, quần áo Phật tử may sẵn tại quán.

Em Nguyễn Văn Thanh lớp 12A10 trường THPT Nguyễn Thông cho biết: “Là năm cuối cấp nên tụi em thương xuyên học ngày 2 buổi. Nhà em tận cù lao An Bình nên buổi trưa em không về nhà kịp. Nhờ có quán cơm chay này mà em tiết kiệm được chi phí, để dành tiền mua dụng cụ học tập, gia đình cũng an tâm khi biết em ăn cơm ở đây. Em hi vọng quán cơm này tồn tại mãi, để những năm sau, những học trò nghèo nhà xa như em sẽ no lòng khi đến trường, yên tâm học tập”.

Trước khi chúng tôi ra về, Sư Ngọc Nhẫn chia sẻ: “Tôi hi vọng quán tồn tại mãi mãi dù khi tôi đã mất, đặc biệt phục vụ được hai bữa cơm/ngày cho bà con lao động khó khăn. Hiện nay do điều kiện hạn chế, mỗi ngày quán chỉ phục vụ được đến trưa là hết cơm và thức ăn”.

Nguyễn Hành

MỚI NHẤT
5 học sinh tắm sông, 4 em chết đuối thương tâm
5 học sinh tắm sông, 4 em chết đuối thương tâm

(Dân trí) - Khoảng 10h sáng nay, 14/5, trường THCS Hồ Tùng Mậu nhận được hung tin: một tốp học sinh của trường đã chết đuối tại sông Sêrêpok, gần nhà máy thuỷ điện Sêrêpok 4.

Thứ ba, 14/05/2013 - 12:15

Đang đi xe máy, bị cành cây rơi vỡ đầu
Đang đi xe máy, bị cành cây rơi vỡ đầu

Trong đêm tối, cành xà cừ bất ngờ rơi xuống, đập trúng đầu một người đi xe máy ngang qua.

Thứ ba, 14/05/2013 - 11:29

Cần... 100 triệu m2 đường mới đủ cho xe lưu thông!
Cần... 100 triệu m2 đường mới đủ cho xe lưu thông!

(Dân trí) - Nếu đem tất cả các loại phương tiện giao thông hiện có của thành phố ra chất trên đường thì sẽ chiếm khoảng diện tích là 55 triệu m2. Khi tất cả lượng xe này vận động, thành phố cần gần 100 triệu m2 mặt đường.

Thứ ba, 14/05/2013 - 09:42

Vụ đào móng thấy 30 quan tài: Tiếp tục phát hiện hài cốt
Vụ đào móng thấy 30 quan tài: Tiếp tục phát hiện hài cốt

(Dân trí) - Tổ thi công móng nhà của gia đình bà Đào Thị Được tại phường Cầm Sơn - TP Cẩm Phả - Quảng Ninh tiếp tục phát hiện quan tài thứ 32. Đã có một gia đình nhận được hài cốt người thân. Số hài cốt còn lại được an táng tại nghĩa trang địa phương.

Thứ ba, 14/05/2013 - 09:30

Cận cảnh tàu ngầm lớp Kilo mang tên Hà Nội
Cận cảnh tàu ngầm lớp Kilo mang tên Hà Nội

Ngày 13/5, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga (12-15/5),Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới tỉnh Kaliningrad và thăm tàu ngầm lớp Kilo mang tên Hà Nội, có buổi nói chuyện với sỹ quan, học viên tàu ngầm đang học tập tại LB Nga.

Thứ ba, 14/05/2013 - 08:55

Chênh vênh giấc mơ của 4 chị em bị mẹ tâm thần dọa giết
Chênh vênh giấc mơ của 4 chị em bị mẹ tâm thần dọa giết

(Dân trí) - Bố mất vì tai nạn giao thông, người mẹ nghèo tần tảo chăm lo 4 con đến lao lực rồi mắc chứng tâm thần. Trong một lần phát bệnh, người mẹ mất cả lý trí đã nhốt 4 người con trong nhà rồi dọa giết con, nói là để “tế lên bề trên”.

Thứ ba, 14/05/2013 - 08:49

Cô giáo đánh sưng mắt trẻ mầm non vì “tội” uống sữa chậm?
Cô giáo đánh sưng mắt trẻ mầm non vì “tội” uống sữa chậm?

(Dân trí) - Thấy cháu Thúy Hằng bị sưng mắt, bố cháu hỏi và được cháu cho biết, cháu bị cô giáo ở trường mầm non tư thục Đô Rê Mon dùng cây đánh vào mặt vì... “tội” uống sữa chậm (!).

Thứ ba, 14/05/2013 - 08:04

Một nạn nhân trong vụ xe khách lộn nhào đã tử vong
Một nạn nhân trong vụ xe khách lộn nhào đã tử vong

(Dân trí) - Chiều 13/5, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cho biết: “Bệnh nhân Võ Minh Hồng ( 44 tuổi ở, xã Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định) bị tai nạn giao thông nhập viện sáng cùng ngày đã tử vong do chấn thương sọ não”.

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:50

Miền Bắc, miền Trung  nắng nóng đến cuối tuần
Miền Bắc, miền Trung nắng nóng đến cuối tuần

(Dân trí) - Áp thấp nóng tác động đến các tỉnh miền Bắc, miền Trung trong khoảng 4 ngày tới gây nắng nóng cục bộ ban ngày; chiều tối có mưa giông, thậm chí tố lốc.

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:49

Tổng Bí thư: “Chọn cán bộ không nên chỉ… độc diễn”
Tổng Bí thư: “Chọn cán bộ không nên chỉ… độc diễn”

(Dân trí)- “Việc bầu bổ sung nhân sự vào Bộ Chính trị vừa qua, về số lượng thì chưa đạt yêu cầu. Việc đó TƯ cũng không hài lòng. Tuy nhiên, cơ chế bầu phải có số dư. Chọn cán bộ không nên chỉ độc diễn. Nhưng cũng vì vậy, đôi khi kết quả bị phân tán”…

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:46

Công ty nệm mút cháy dữ dội lúc sáng sớm
Công ty nệm mút cháy dữ dội lúc sáng sớm

(Dân trí) - Hàng ngàn m2 nhà xưởng cùng các thiết bị máy móc, nguyên vật liệu cùng hai ô tô đã bị lửa thiêu rụi trong một vụ hỏa hoạn xảy ra vào rạng sáng 14/5 tại Công ty nệm mút Trường Hưng, 80 đường Ao Đôi, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TPHCM.

Thứ ba, 14/05/2013 - 07:34

Gia tộc “giời đày”
Gia tộc “giời đày”

Ở thôn Hữu Chung (xã Hồng Quang, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương), dòng họ Trương chiếm đa số. Duy chỉ có chi họ Trương Văn - một cách bất đắc dĩ - trở nên nổi tiếng khắp xã...

Thứ hai, 13/05/2013 - 09:56

ĐÁNG QUAN TÂM
Voi rừng dính “bẫy” vì đâu?
Voi rừng dính “bẫy” vì đâu?

(Dân trí) - Không chỉ bị đe dọa từ việc mất dần sinh cảnh do sự phá rừng ào ạt của con người, voi hoang dã Đắk Lắk đang bị rình rập bởi một mối nguy hiểm khác là từ các tay săn thú “ngang nhiên” mang súng săn, bẫy thú đi lại trong Vườn quốc gia Yok Đôn.

Thứ hai, 13/05/2013 - 07:45

Xe tải bỗng dưng đổ kềnh, tài xế nhập viện
Xe tải bỗng dưng đổ kềnh, tài xế nhập viện

(Dân trí) - Rạng sáng 13/5, một chiếc xe tải chở đầy sắn đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua phường Yên Thế, TP Pleiku, Gia Lai) bỗng dưng đổ nghiêng; tài xế và phụ xe bị thương nhẹ.

Thứ hai, 13/05/2013 - 07:31

Cẩm nang du lịch Trung Quốc in bản đồ Việt Nam không Hoàng Sa, Trường Sa
Cẩm nang du lịch Trung Quốc in bản đồ Việt Nam không Hoàng Sa, Trường Sa

(Dan trí) - Chiều 13/5, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết đã lập biên bản tạm giữ để xử lý 98 cuốn cẩm nang du lịch do Trung Quốc xuất bản in bản đồ Việt Nam nhưng không có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Thứ hai, 13/05/2013 - 06:46

Dân mong muốn Trung ương đoàn kết, thống nhất cao trong hành động
Dân mong muốn Trung ương đoàn kết, thống nhất cao trong hành động

Hội nghị lần thứ bảy BCH Trung ương Đảng (khóa XI) bế mạc sáng 11.5, tại Hà Nội. Hội nghị đã bầu bổ sung vào Bộ Chính trị khóa XI đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Thứ hai, 13/05/2013 - 06:26

 Móc túi bệnh nhân hàng tỉ đồng bằng cắt xén, tráo phim
Móc túi bệnh nhân hàng tỉ đồng bằng cắt xén, tráo phim

Cắt ghép, tráo, đổi phim với những thủ thuật gian lận nhằm móc túi người bệnh, để mỗi tháng thu lợi riêng hàng trăm triệu đồng. Vụ việc diễn ra từ năm 2007 kéo dài đến nay tại khoa Chẩn đoán hình ảnh (CĐHA) BV Chấn thương-chỉnh hình TPHCM.

Thứ hai, 13/05/2013 - 06:04

Xúc động lễ truy tặng Huân chương cho học sinh cứu 5 em nhỏ
Xúc động lễ truy tặng Huân chương cho học sinh cứu 5 em nhỏ

(Dân trí) - Sáng 13/5, lễ truy tặng huân chương “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Nguyễn Văn Nam đã diễn ra đầy xúc động tại trường THPT Đô Lương I (Đô Lương, Nghệ An). Em Nam đã hy sinh thân mình để cứu 5 em nhỏ vào chiều ngày 30/4.

Thứ hai, 13/05/2013 - 03:43

Xóm nhà không phép giữa cánh đồng quất Tứ Liên
Xóm nhà không phép giữa cánh đồng quất Tứ Liên

(Dân trí) - Từ nhiều năm nay, hàng chục ngôi nhà không phép đua nhau mọc lên san sát giữa cánh đồng quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) trong sự bất lực của chính quyền địa phương.

Thứ hai, 13/05/2013 - 03:15

Điều tàu cứu nạn ra Hoàng Sa cấp cứu ngư dân
Điều tàu cứu nạn ra Hoàng Sa cấp cứu ngư dân

(Dân trí) - Chiều 13/5, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) cho biết, lúc 11h30 trưa cùng ngày đã điều động tàu SAR 412 rời cảng đi cấp cứu ngư dân bị nạn ở vùng biển Hoàng Sa.

Thứ hai, 13/05/2013 - 03:03

Nữ sinh lớp 6 chết đuối khi đi câu cá cùng hai em
Nữ sinh lớp 6 chết đuối khi đi câu cá cùng hai em

(Dân trí) - Sáng 12/5, em Đinh Thị Hạnh, học sinh lớp 6 Trường THCS Xuân Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) cùng hai người em đi câu cá ở đập Cửa Lỗ, không may trượt chân chết đuối.

Thứ hai, 13/05/2013 - 02:16

“Quái xế” làm loạn đại lộ Thăng Long
“Quái xế” làm loạn đại lộ Thăng Long

(Dân trí) - Đi vào làn đường dành riêng cho xe ô tô, những chiếc xe máy được tháo biển số, chở những vị chủ nhân đầu không mũ bảo hiểm, hào hứng bốc đầu, chạy ngược chiều trên đại lộ Thăng Long, khiến những người chứng kiến… phát hoảng.

Thứ hai, 13/05/2013 - 02:06

Chiếc cột “vô tích sự”!
Chiếc cột “vô tích sự”!

(Dân trí) - Những chiếc cột chiếm chỗ vỉa hè phố cổ gây chướng mắt, tốn tiền trong một dự án tăng cường năng lực giao thông đã thất bại, vẫn nằm phơi chiếm đường người đi.

Thứ hai, 13/05/2013 - 01:52

Phát hoảng vì tìm thấy... 30 quan tài khi đào móng nhà
Phát hoảng vì tìm thấy... 30 quan tài khi đào móng nhà

(Dân trí) - Trong quá trình đào móng để xây nhà, gia đình bà Nguyễn Thị Đ. ở khu Nam Sơn - Cầm Sơn - TP Cẩm Phả - Quảng Ninh, phát hoảng khi đội thợ xây liên tiếp đào lên... 30 quan tài gỗ còn nguyên hài cốt và di vật.

Thứ hai, 13/05/2013 - 12:43