1. Dòng sự kiện:
  2. Phá tòa "Hàm cá mập", cải tạo không gian quanh hồ Gươm

Phương án nâng cấp đường Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi để thu phí

Ngọc Tân

(Dân trí) - Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận) đánh giá đường Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chưa đáp ứng điều kiện thu phí ngay cả sau khi hoàn tất nâng cấp.

PMU Mỹ Thuận vừa báo cáo Bộ Xây dựng phương án nâng cấp tuyến đường Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi lên thành cao tốc để triển khai thu phí.

Qua rà soát, PMU Mỹ Thuận xác định 2 dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi mới được đầu tư ở quy mô đường cấp III đồng bằng. Cả 2 tuyến đường đang được cải tạo, nâng cấp.

Phương án nâng cấp đường Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi để thu phí - 1

Đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đang được sửa chữa sau thời gian xuống cấp (Ảnh: CTV).

Tuy nhiên, ngay cả khi nâng cấp xong, 2 tuyến đường này cũng chưa thể đạt chuẩn cao tốc mà mới chỉ là đường dành riêng cho ô tô (không cho xe máy, xe thô sơ đi vào).

Sau khi nâng cấp, tuyến đường dài khoảng 80km, quy mô 4 làn xe, không có làn khẩn cấp, đảm bảo vận tốc tối đa 80 km/h, góp phần nâng cao năng lực vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Để đáp ứng điều kiện thu phí theo Luật Đường bộ và Nghị định 130/2024, tuyến đường cần được nâng cấp thành cao tốc, thỏa mãn quy chuẩn quốc gia (QCVN) về đường cao tốc như: có làn dừng khẩn cấp liền mạch, có trạm dừng nghỉ, hệ thống thu phí, giao thông thông minh...

Phương án nâng cấp đường Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi để thu phí - 2

Tuyến đường Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thuộc trục cao tốc Bắc - Nam phía Tây, nối từ TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) đến Rạch Giá (Kiên Giang) (Đồ họa: Quang Huy).

Do đó, PMU Mỹ Thuận đề xuất phương án giữ nguyên quy mô đang thi công, bổ sung các hạng mục an toàn giao thông như biển báo, vạch sơn, tiêu phản quang theo quy chuẩn và bố trí trạm dừng nghỉ tạm.

Phương án này có tổng chi phí phát sinh khoảng 175,5 tỷ đồng (Cao Lãnh - Lộ Tẻ: 73,5 tỷ đồng; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi: 102 tỷ đồng), cho phép khai thác tuyến đường như cao tốc trong giai đoạn trước mắt.

PMU Mỹ Thuận đề xuất Bộ Xây dựng chấp thuận phương án này để đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2025, phù hợp với kế hoạch 3.000km cao tốc. Các hạng mục còn lại sẽ được thực hiện trong giai đoạn sau.

Ngoài ra, PMU Mỹ Thuận cũng đưa ra phương án đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc 4-6 làn xe, tuy nhiên chi phí đắt và tốn thời gian hơn.

Cao tốc 4 làn có chi phí khoảng 4.692 tỷ đồng với đoạn Cao Lãnh - Lộ Tẻ và 7.439 tỷ đồng với đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Cao tốc 6 làn có chi phí lên tới 6.565 tỷ đồng và 12.792 tỷ đồng tương ứng cho hai đoạn trên.

Trước đó, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã yêu cầu PMU Mỹ Thuận nghiên cứu phương án nâng cấp đường Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi để đủ điều kiện thu phí như đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, đồng thời đáp ứng mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000 km cao tốc theo Nghị quyết của Chính phủ.

Tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ (dài 29km) và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (dài 51km) nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía Tây, kết nối từ nút giao An Bình (Đồng Tháp) qua các cầu lớn như Cao Lãnh, Vàm Cống, đến tuyến tránh Rạch Giá (Kiên Giang).

Năm 2021, tuyến đường này được quy hoạch thành cao tốc 6 làn xe, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Hiện nay, đường Cao Lãnh - Lộ Tẻ được thi công bổ sung bề mặt, tổ chức lại giao thông, xây dựng nút giao tại Lộ Tẻ, thêm đường gom và hệ thống an toàn giao thông. Hạng mục nâng cấp tuyến đường dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được đưa vào sử dụng từ năm 2021, nhưng đã hư hỏng, xuống cấp. PMU Mỹ Thuận đang sửa chữa mặt đường, xử lý nền yếu tại một số khu vực, với mục tiêu hoàn thành cùng năm 2025.