1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Phụ nữ Việt thành hàng khuyến mãi ở Đài Loan

Ngày 3/10, tờ Trung Hoa Thời báo tại Đài Loan cùng lúc đã đăng tải hai bài báo phê phán gay gắt các Công ty môi giới hôn nhân tại Đài Loan đã xúc phạm nhân phẩm phụ nữ các nước nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng. Các cô gái muốn lấy chồng Đài Loan bị biến thành hàng quảng cáo, hàng khuyến mãi tại lãnh thổ này.

Theo tường thuật trong hai bài báo, các cô gái người nước ngoài đã bị biến thành hàng hoá với lời rao bán tàn nhẫn. Địa điểm tổ chức buổi rao hàng là phía trước miếu Thiên Hậu, đảo Bành Hồ nổi tiếng là nơi trung chuyển phụ nữ trong các đường dây môi giới hôn nhân với đàn ông Đài Loan và các đường dây buôn bán phụ nữ đưa vào những điểm tệ nạn.

 

Tại buổi rao hàng, những cô gái nước ngoài trong gia đình có người bệnh tật, cụ thể là có người thân bị bệnh thần kinh hay gặp vấn đề về trí tuệ, đã bị rao với câu: "Mua hai người một lúc được giảm giá 40%". "Hàng" bị đem khuyến mãi công khai tại đây được ghi nhận là có những cô gái quốc tịch Việt Nam và các nước khu vực Đông Nam Á khác. Bà Ngô Thiệu Văn - Thư ký Hội Phụ nữ Indonesia tại Đài Loan - đã kịch liệt phản đối kiểu rao hàng xúc phạm nhân phẩm phụ nữ như trên: "Không thể buôn bán phụ nữ như một vật phẩm".

 

Trong khi đó, ở các vùng nông thôn Đài Loan, hiện người ta thường nghe những câu rao như: "Cô dâu Việt Nam, giá bán 18 vạn Đài tệ" (gần 90 triệu đồng Việt Nam). Thực ra, theo người viết bài báo trên, những câu rao như thế đã phổ biến khá rộng rãi tại Đài Loan trước thời điểm hai bài báo phản ánh khá lâu. Tuy nhiên, dư luận bất bình khi gần đây trên kênh 4 truyền hình tại Đài Loan đã xuất hiện những lời quảng cáo môi giới hôn nhân với phụ nữ nước ngoài như: "Bảo đảm là gái trinh, nếu không trả lại". Nhiều cô dâu, theo điều tra trong hai bài báo trên, sau khi lấy chồng về vùng nông thôn xa bị biến thành những công cụ tình dục, hoặc trở thành những người lao động tận lực.

 

Hai tổ chức đăng lời rao bán là Quốc tế Hôn hữu xãLiên Nghi xã. Theo điều tra, Quốc tế Hôn hữu xã đầu năm ngoái đã hợp pháp hoá trở thành một tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới hôn nhân, tập hợp khoảng 200 công ty môi giới hôn nhân với người nước ngoài, có đăng ký kinh doanh. Từ đó, mỗi ngày trên kênh 4 truyền hình thường phát ra các mẩu quảng cáo môi giới hôn nhân với người nước ngoài.

 

Đặc biệt trong số những người được rao trên truyền hình, các cô gái Việt Nam chiếm tỉ lệ không nhỏ, vì hiện nay các cô gái Việt Nam vẫn được những công ty xúc tiến môi giới nhiều hơn cũng được phía nhà chồng Đài Loan thích hơn vì đa phần ngoan, chịu đựng và nhịn nhục.

 

Giới trí thức Đài Loan đã đặt vấn đề: Nếu tiếp tục để tồn tại tình trạng trên thì Đài Loan sẽ không tránh được tiếng xấu là "đảo bán người". Chính vì thế, cơ quan nội chính Đài Loan đang chịu áp lực lớn, buộc phải xem xét lại các chính sách đối với các công ty môi giới hôn nhân với người nước ngoài. Ông Giản Thái Lang - người giữ chức phó của cơ quan này - cho rằng, kiểu rao hàng như thế đã vi phạm luật về quảng cáo trên truyền hình.

 

Theo Lao Động

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm