1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Phó Thủ tướng thúc tiến độ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

(Dân trí) - Đường 5 đang quá tải, dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không phải lo về vốn nên không được lùi tiến độ. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu đảm bảo kế hoạch thông xe 25m đầu tiên từ Hải Phòng vào tháng 12/2014, thông đến Hưng Yên vào tháng 7/2015…

Sáng nay 22/8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban chỉ đạo Nhà nước các dự án, công trình giao thông trọng điểm đã đi kiểm tra, giao ban công trường Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Sau 6 năm thực hiện, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dự án giao thông trọng điểm quốc gia có quy mô lớn đầu tiên triển khai mô hình BOT với 105 km tiêu chuẩn cao tốc quốc tế, đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện trước khi đi vào khai thác trong năm 2015 như kế hoạch.

Theo chủ đầu tư - Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), đến nay tổng giá trị giải ngân của các gói thầu xây lắp chính khoảng hơn 12.174 tỷ đồng, đạt khoảng 68,6% giá trị hợp đồng xây lắp.
Phó Thủ tướng thúc tiến độ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Phó Thủ tướng chỉ đạo giải quyết các vướng mắc với chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ thi công cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Chủ tịch Vidifi Đào Văn Chiến cho biết, hiện công tác giải phóng mặt bằng về cơ bản đã hoàn thành trên toàn tuyến. Tuy nhiên một số điểm vẫn còn tồn công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di chuyển ở các khu vực thuộc huyện Yên Mỹ - Hưng Yên, Thanh Hà, Gia Lộc - Hải Dương, Kiến Thụy, Dương Kinh, Hải An - Hải Phòng.

Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được khởi công từ 19/5/2008 với tổng mức đầu tư lên đến 46.900 tỷ đồng, toàn tuyến có chiều dài 105,5km.

Toàn tuyến có chiều rộng mặt cắt ngang bình quân 100m, mặt đường rộng từ 32,5 đến 35m với sáu làn xe chạy theo tốc độ thiết kế lên tới 120 km/giờ, hai làn dừng xe khẩn cấp.

Dự án đi qua các tỉnh, thành phố là Hà Nội (6km), Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40), Hải Phòng (33km), và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, Hải Phòng).

Đặc biệt, đối với công tác cung cấp vật liệu, từ tháng 4/2012, sau khi các cơ quan chức năng tăng cường kiểm sát tải trọng phương tiện vận tải, việc cung cấp vật liệu đã gặp khó khăn. Một số nhà cung cấp đã bổ sung phương án vận chuyển bằng đường thủy hoặc tăng cường sử dụng xe tải trọng nhỏ, tuy nhiên tiến độ cung cấp vật liệu vẫn không đảm bảo yêu cầu.

Các nhà thầu nước ngoài hiện đang chiếm 9/11 gói thầu xây lắp chính của công trình. Tuy nhiên một số nhà thầu nước ngoài không đưa đầy đủ nhân sự, máy móc thiết bị theo cam kết mà thuê thầu phụ Việt Nam là với giá rẻ, công tác quản lý thầu phụ không tốt, dẫn tới không đảm bảo tiến độ.

Đại diện tư vấn giám sát đánh giá, khối lượng công việc của công trình nhìn chung là còn khá lớn. Tiến độ thi công đang trong giai đoạn nước rút, ở tất cả các gói thầu phải tập trung thi công, tăng cường nguồn lực cao nhất.

Trực tiếp kiểm tra, trao đổi các vấn đề tại công trường cũng như trong giao ban, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận xét so với yêu cầu tiến độ đề ra, nhìn chung việc triển khai dự án vẫn còn nhiều điểm đáng lo ngại.

Phó Thủ tướng nghiêm khắc yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu tiếp tục bảo đảm các mốc tiến độ đã đề ra. Đó là, tháng 12 năm nay thông xe 25km từ Hải Phòng đến tỉnh lộ 353, từ tháng 7/2015 từ tỉnh lộ 353 đến Hưng Yên và cuối năm 2015 là từ Hưng Yên đến Hà Nội, thông xe toàn tuyến.

Trên tinh thần này, từng gói thầu cần được rà soát tiến độ, xem xét, gỡ từng điểm vướng, tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, vật lực, tăng ca để bảo đảm tiến độ thi công cũng như chất lượng.

“Các mốc đặt ra trong tổng tiến độ là phải đảm bảo khi mặt bằng đã gần như “sạch” hoàn toàn, cũng cơ bản không lo về vốn nên không được lùi và đưa vào càng sớm càng tốt những đoạn tuyến đã hoàn thành để giảm tải cho đường 5 đang hết sức quá tải”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về vấn đề trong cung cấp vật liệu, Phó Thủ tướng cho ý kiến chủ đầu tư làm việc với địa phương để có thể sử dụng tuyến đường 199 như đường chuyên dùng và chủ dự án phải cam kết khôi phục sau khi hoàn thành, tránh để ảnh hưởng lâu dài tới người dân.
 

Cũng trong ngày, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đối với các hạng mục đã có mặt bằng thi công, tăng cường công tác giám sát, bảo đảm chất lượng các công trình, dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu, đường nối sân bay Nội Bài - cầu Nhật Tân, Nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Đối với dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường nối hai đầu cầu, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan thuế tạm thời chưa thu thuế nhập khẩu và thuế VAT đối với các nhà thầu nước ngoài. Việc thu thuế sau khi Bộ Giao thông vận tải vận tải bố trí được vốn đối ứng thanh toán.

UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND quận Tây Hồ và Ban, ngành liên quan trong tháng 8 này giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc trên mặt bằng thi công gói thầu số 2, đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty Điện lực Hà Nội tổ chức thi công di dời, hạ ngầm đường dây điện 22 KV và 110 KV để bàn giao mặt bằng hạng mục bổ sung cho dự án, đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Đối với dự án đường nối sân bay Nội Bài - cầu Nhật Tân, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo rà soát năng lực của Nhà thầu gói thầu số 4 do tiến độ và khối lượng thực hiện chậm so với yêu cầu. Cần thiết có thể thay thế Nhà thầu khác hoặc bổ sung năng lực cho gói thầu để đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Đối với dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra chất lượng, an ninh, an toàn trên công trường; đẩy nhanh quá trình hoàn thiện các thủ tục có liên quan và đào tạo nguồn nhân lực để bảo đảm đưa công trình vào khai thác được ngay sau khi hoàn thành.

P. Thảo

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm