Phó Thủ tướng: "Đặt mình vào vị trí người dân có ô tô, tôi chưa yên tâm"

Hoài Thu

(Dân trí) - Chia sẻ muốn lắng nghe ý kiến góp ý thẳng thắn để điều chỉnh những vấn đề nóng về đăng kiểm, Phó Thủ tướng nói rằng ông cảm thấy chưa yên tâm khi đặt mình vào vị trí của người dân có ô tô.

Sáng 4/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với các bộ, ngành, đại diện hiệp hội, chuyên gia, nhà quản lý về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

"Đặt mình vào vị trí người dân có ô tô, tôi cảm thấy chưa yên tâm. Chính vì vậy, hôm nay, tôi muốn nghe những ý kiến góp ý sát, đúng, thẳng thắn, khoa học", Phó Thủ tướng nói.

Các cơ sở bảo dưỡng ô tô có thể tham gia kiểm định xe cơ giới

Thông tin về một số điểm mới của dự thảo nghị định này, ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng Kiểm Việt Nam, cho biết, sẽ mở rộng đối tượng tham gia hoạt động kiểm định, nhằm thu hút tối đa các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng tiến bộ khoa học.

Phó Thủ tướng: Đặt mình vào vị trí người dân có ô tô, tôi chưa yên tâm - 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: VGP).

Đặc biệt, dự thảo lần này sẽ sửa đổi quy định để các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, các đơn vị vận tải có thể tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Việc cho phép huy động các lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định xe cơ giới dân sự trong trường hợp cấp bách cũng là một nội dung được đề cập khi xây dựng dự thảo nghị định.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm nêu định hướng giảm số lượng nhân sự tối thiểu trong mỗi dây chuyền để giảm áp lực thiếu hụt nhân sự hiện nay, đồng thời khuyến khích đơn vị đăng kiểm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác kiểm định.

Nhằm nhanh chóng thu hút nguồn lực phục vụ hoạt động của đơn vị đăng kiểm, cơ quan quản lý đề nghị điều chỉnh giảm thời gian thực tập nghiệp vụ với các trường hợp đã có kinh nghiệm làm việc trực tiếp tại cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Bên cạnh đó, dự thảo nghị định cũng bỏ quy định khống chế số lượng xe kiểm định tối đa trong ngày nhằm phát huy sự chủ động, sáng tạo của các đơn vị đăng kiểm trong cải tiến công việc, nâng cao năng suất lao động.

Nói rõ hơn về định hướng sửa đổi, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết, dự thảo Nghị định thiết kế theo hướng tách bạch cung cấp dịch vụ đăng kiểm và quản lý Nhà nước; đẩy mạnh phân cấp cho địa phương.

Theo đó, các Sở GTVT chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng kiểm tại địa phương. Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm kiểm tra chuyên ngành trên phạm vi cả nước.

Nghị định mới sẽ tăng trách nhiệm đơn vị đăng kiểm và ràng buộc trách nhiệm của tổ chức thành lập đơn vị đăng kiểm; tăng chế tài xử lý vi phạm của đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị áp dụng cơ chế tự động gia hạn đăng kiểm các phương tiện đáp ứng các tiêu chí Thông tư 02 của Bộ GTVT.

Đồng tình với ý kiến này, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT xây dựng ứng dụng (app) hoặc tích hợp vào cổng dịch vụ công của Bộ để chủ sở hữu xe cơ giới đủ tiêu chuẩn giãn, hoãn đăng kiểm được đăng ký và các cơ quan chức năng có thể tra cứu trực tuyến.

Tách bạch quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ

Kết luận nội dung này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh nghị định mới về đăng kiểm phải thay đổi cách thức quản lý và cung cấp dịch vụ công, hoạt động của các đơn vị trong lĩnh vực đăng kiểm.

Phó Thủ tướng: Đặt mình vào vị trí người dân có ô tô, tôi chưa yên tâm - 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo sửa nghị định về đăng kiểm phải thay đổi cách thức quản lý và cung cấp dịch vụ công, hoạt động của các đơn vị trong lĩnh vực đăng kiểm (Ảnh: VGP).

Trong đó, Phó Thủ tướng lưu ý cần tách bạch chức năng cơ quan quản lý Nhà nước và đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm, đẩy mạnh phân cấp quản lý theo hướng Bộ GTVT quy định tiêu chí, điều kiện về tổ chức bộ máy, trang thiết bị, quy trình đăng kiểm, để địa phương có căn cứ thực hiện.

Nhấn mạnh yêu cầu liên thông của hệ thống đăng kiểm, Phó Thủ tướng cho rằng cần bảo đảm sự quản lý thống nhất của Bộ GTVT trong lĩnh vực đăng kiểm bằng các chính sách, quy chuẩn chung. Từ đó, các đơn vị đăng kiểm của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, trong trường hợp được phép, có thể tham gia thực hiện công tác đăng kiểm dân sự thay vì chỉ hỗ trợ trong tình huống cấp bách.

"Bộ GTVT cần bổ sung quy định cơ chế tài chính theo hướng tính đúng, tính đủ theo giá thị trường, tạo điều kiện thông thoáng, lành mạnh hoạt động xã hội hóa đăng kiểm", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Ông Trần Hồng Hà cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, nghiên cứu các phương án cho phép các cơ sở bảo dưỡng ô tô 3S (có không gian trưng bày xe mới, dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng chính hãng), 4S (có thêm chức năng thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng so với 3S) của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và xuất, nhập khẩu ô tô ở trong nước, được tham gia hoạt động kiểm định.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT xây dựng lộ trình cụ thể xây dựng và ban hành thông tư hướng dẫn sau khi nghị định mới về đăng kiểm được ban hành.