Phát hiện sát hạch viên trao đổi với người dự thi bằng lái ô tô
(Dân trí) - Nhiều kết luận thanh tra đã được Bộ Giao thông Vận tải công bố sau hai tháng kiểm tra tại các trung tâm sát hạch lái xe trên cả nước.
Chiều 10/4, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, 3 đoàn thanh tra của Bộ đã có 2 tháng kiểm tra tại các trung tâm sát hạch lái xe trên cả nước.
Đến nay, 40/63 trung tâm đã được kiểm tra. Bước đầu, đoàn thanh tra nhận thấy còn những hạn chế trong công tác quản lý, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực như: Việc khai thác dữ liệu DAT (thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe) để quản lý công tác đào tạo còn hạn chế; chưa kiểm tra, giám sát khóa học, kỳ thi cấp chứng chỉ hoặc thực hiện còn hình thức, không đúng thực tế; để cơ sở đào tạo gửi báo cáo qua phần mềm chậm nhiều ngày; xét duyệt thí sinh đạt điều kiện dự sát hạch khi chưa đối chiếu đầy đủ dữ liệu qua hệ thống DAT; có hiện tượng thí sinh trao đổi với nhau, sát hạch viên trao đổi với thí sinh trong sát hạch lý thuyết…
Tồn tại, hạn chế, sai phạm đã được các đoàn kiểm tra yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố phải có biện pháp xử lý, chấn chỉnh ngay.
Thông qua công tác kiểm tra, Thanh tra Bộ GTVT đã chuyển thông tin 2 cơ sở đào tạo lái xe nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực đến cơ quan công an địa phương để xác minh, làm rõ.
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các Sở GTVT tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Ngoài ra, thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin dư luận xã hội, chủ động nhận diện các nội dung tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX để phòng ngừa sớm.
Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT thực hiện quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX theo đúng quy định, trong đó tập trung tổ chức thực hiện nghiêm việc theo dõi, kiểm tra, khai thác và sử dụng dữ liệu DAT, dữ liệu quản lý DAT (phòng ngừa các hiện tượng nhiều thiết bị DAT trên cùng một phương tiện, cùng một thời điểm một người có mặt trên 2 phương tiện…); Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo để quản lý chặt chẽ việc tổ chức giảng dạy theo đúng nội dung, chương trình, kế hoạch, tiến độ đào tạo; kiểm tra kết thúc khóa học theo quy định.
Các Sở GTVT có trách nhiệm tiếp nhận báo cáo đúng thời hạn; đối chiếu danh sách báo cáo và dữ liệu quản lý DAT khi xét duyệt danh sách thí sinh dự sát hạch lái xe.
Đồng thời, Sở GTVT các tỉnh phải chỉ đạo các cơ sở đào tạo quản lý, sử dụng dữ liệu DAT đảm bảo chính xác; kiểm tra các thông tin về giáo viên, xe tập lái trong quá trình tổ chức đào tạo và xét duyệt học viên thi kết thúc khóa học; kịp thời báo cáo Sở GTVT khi có thay đổi kế hoạch, tiến độ đào tạo (xe tập lái, giáo viên dạy lái, thời gian đào tạo…); chỉ đạo Hội đồng sát hạch, tổ sát hạch thực hiện nghiêm các quy định pháp luật và hướng dẫn của Cục Đường bộ Việt Nam về tổ chức kỳ sát hạch lái xe; sát hạch viên thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ; đảm bảo thí sinh không mang, sử dụng điện thoại hoặc thiết bị truyền tin trong phòng sát hạch lý thuyết, sử dụng công nghệ cao trong quá trình sát hạch.
Song song với đó, Bộ GTVT yêu cầu tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tăng cường giám sát đột xuất các kỳ sát hạch lái xe. Cạnh đó, cần chủ động phối hợp với cơ quan quản lý về giáo dục, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, kiểm tra, xác minh việc xác nhận đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt để đảm bảo đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A1, A4 đúng đối tượng.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các Sở GTVT đã được kiểm tra, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý với các tập thể, cá nhân liên quan đến tồn tại, sai sót trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; khẩn trương khắc phục các tồn tại, sai sót trong công tác quản lý.
Đáng chú ý, Sở GTVT các tỉnh cần tổ chức rà soát, kiểm tra làm rõ các tồn tại, dấu hiệu vi phạm của các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe. Riêng Sở GTVT Đắk Lắk, Lai Châu, Lào Cai xác minh làm rõ hiện tượng sát hạch viên hỗ trợ thí sinh trong một số thời điểm tại một số kỳ sát hạch lý thuyết hạng A1.
Sở GTVT Bình Định làm rõ việc cho nhiều thí sinh sát hạch lại thực hành lái ô tô trong một số kỳ sát hạch để xử lý vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền. Trường hợp có dấu hiệu tiêu cực phải chủ động chuyển cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định.