1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hiện nhiều điểm kém chất lượng trên đường Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Công trình đường Hồ Chí Minh, một số đoạn mặt đường bê tông nhựa bị sình lún, một số đoạn thể hiện chất lượng thi công kém, có chỗ thiết kế chưa hợp lý gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình...

Thực trạng này đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả nghiệm thu công trình đường Hồ Chí Minh, giai đoạn 1, đoạn Thạch Quảng (Thanh Hoá) - Ngọc Hồi (Kon Tum).

Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có tổng chiều dài khoảng gần 1.400km từ Hoà Lạc (Hà Tây) đến Tân Cảnh (Kon Tum). Đến nay, công trình đã hoàn thành và được chủ đầu tư nghiệm thu gần 1.300km, đoạn từ Thạch Quảng (Thanh Hoá) đến Ngọc Hồi (Kon Tum).

Theo báo cáo kết quả nghiệm thu, chất lượng thi công các hạng mục đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng, phù hợp với yêu cầu thiết kế, các quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng cho công trình; chất lượng công trình đáp ứng yêu cầu kỹ thuật để đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như việc quy hoạch mạng lưới đường gom, đường ngang dân sinh nối với đường Hồ Chí Minh chưa được nghiên cứu cụ thể và tổ chức triển khai, xuất hiện tình trạng mở đường ngang tuỳ tiện. Về lâu dài, tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ tạo ra nhiều điểm đen mất an toàn giao thông.

Công trình từ khi khởi công đến khi hoàn thành giai đoạn 1, một số đoạn đã phải chỉnh sửa thiết kế nhiều lần, làm chậm tiến độ hoàn thành công trình và làm tăng chi phí đầu tư.

Tình trạng sụt trượt ta luy trên đường Hồ Chí Minh, trong đó ngoài nguyên nhân khách quan là điều kiện tự nhiên hết sức đa dạng, phức tạp của tuyến đường, còn có nguyên nhân chủ quan do những thiếu sót của công tác khảo sát thiết kế.

Một số công trình cầu có thiết kế hướng tuyến, thiết kế gia cố chống xói không hợp lý. Một số giải pháp thiết kế nền mặt đường cũng chưa phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật, chưa đồng bộ...

Trong công tác thi công, một số đoạn mặt đường bê tông nhựa bị sình lún, một số đoạn đã sử dụng vật liệu móng chưa đảm bảo quy định kỹ thuật...

Theo báo cáo của chủ đầu tư và Cục Đường bộ Việt Nam, hiện trên toàn tuyến có 25 cống ở hạ lưu không thoát được nước do không giải phóng được mặt bằng hạ lưu. Đây cũng là nguyên nhân tiềm ẩn có thể gây ra những rủi ro về sụt trượt gây hậu quả nghiêm trọng...

Những đoạn đường kém chất lượng, chưa đạt yêu cầu như đã nêu, được Hội đồng nghiệm thu kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức khắc phục.

Lan Hương