Petrolimex sẽ pha loãng xăng có aceton?
Theo nguồn tin từ Petrolimex, công ty này đang cân nhắc phương án pha thêm xăng mới vào toàn bộ lô xăng “lỗi” để cho ra một hàm lượng aceton có thể chấp nhận được theo các tiêu chuẩn kỹ thuật của thế giới.
Tuy nhiên, để làm được điều này Petrolimex cần có một lượng xăng cực kỳ lớn và phải thành lập hội đồng khoa học có sự tham gia của Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng để thẩm định hàm lượng aceton bao nhiêu là không gây ảnh hưởng đến động cơ.
Đã có thêm khó khăn cho Petrolimex vì khối lượng lô hàng “lỗi” đã tăng lên gấp đôi so với lượng nhập về (5.665 tấn) do được chứa chung với các lô hàng nhập về trước và sau đó.
Tuy nhiên, các chuyên gia đều không đồng tình với phương án này của Petrolimex. Theo ông Nguyễn Công Bắc - giám đốc Trung tâm Phụ gia dầu mỏ (Viện Hóa học công nghiệp) - phương án đó không khả thi bởi một hàm lượng aceton nhỏ trong xăng sẽ không làm trương nở các chi tiết cao su trong động cơ xe máy ngay tức thì nhưng về lâu dài vẫn có thể làm hỏng các chi tiết này.
Mặt khác, điều kiện khí hậu VN rất thuận tiện cho việc aceton bay hơi nên rất dễ ảnh hưởng đến hệ hô hấp của người dân. GS Chu Phạm Ngọc Sơn, cố vấn chuyên môn Trung tâm Đào tạo và phát triển sắc ký TPHCM, thì khẳng định lại quan điểm “nên hồi trả lượng xăng chứa aceton cho nhà cung ứng nước ngoài”.
TS Đỗ Huy Định - Công ty cổ phần phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ APP - cũng có quan điểm tương tự. Theo ông Định, trong trường hợp không trả lại được, để giảm thiệt hại cho doanh nghiệp, có thể thí nghiệm pha một tỉ lệ thích hợp xăng lẫn aceton với xăng chất lượng cao hơn để có một loại xăng đáp ứng tiêu chuẩn VN và không ảnh hưởng đến các chi tiết động cơ.
Các kết quả thử nghiệm phải được công bố công khai và doanh nghiệp cung cấp loại xăng pha nói trên phải cam kết với người tiêu dùng loại xăng này đảm bảo chất lượng.
Mới đây, Công ty Xăng dầu quân đội cũng dẫn thông báo từ Daewoo International Corporation, đối tác ký hợp đồng cung cấp xăng cho Petrolimex và Công ty Xăng dầu quân đội, cho biết theo lịch làm việc, trong ngày 6 và 7/9, đại diện Glencore Singapore Ltd - nơi sản xuất xăng - sẽ làm việc với Petrolimex và ngày 8/9 sẽ làm việc với Công ty Xăng dầu quân đội.
Các bên liên quan sẽ tiến hành lấy mẫu xăng kiểm tra lại hàm lượng aceton có trong xăng và bàn phương án xử lý. Một cán bộ phòng kỹ thuật của Petrolimex cho biết sẽ vào TPHCM để làm việc với Glencore trong ngày 7/9.
Trong khi đó, một mẫu xăng A92 do Chi cục Quản lý thị trường Tiền Giang gửi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) cũng có hàm lượng aceton trong xăng là 4,4%. Mẫu xăng trên được lấy tại một cây xăng ở trung tâm TP Mỹ Tho.
Trong ngày 5/9, cơ quan này đã xác định được trong bồn xăng của tổng đại lý phân phối xăng cho cây xăng này (đặt tại Tiền Giang) hiện có trên 500.000 lít xăng có aceton.
Trong đó có khoảng 160.000 lít tồn vào thời điểm cơ quan này lấy mẫu kiểm nghiệm mẫu xăng trên và hơn 300.000 lít mới được bơm vào. Các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang đã yêu cầu lãnh đạo của doanh nghiệp cung cấp xăng (trụ sở đóng tại Cần Thơ) phải có biện pháp ngăn chặn không đưa xăng này ra thị trường và ngay trong ngày 6/9 phải đến giải quyết số xăng này.
Theo Tuổi Trẻ