Ông Võ Văn Thưởng: Nói "bỏ môn lịch sử", tôi nghe cũng không đồng tình
(Dân trí) - Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho rằng, nói "bỏ môn lịch sử ở bậc trung học phổ thông" là cách diễn đạt chưa đúng, chưa đầy đủ.
Tại các buổi tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tại huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) vào ngày 13/5, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng lắng nghe nhiều cử tri bày tỏ lo ngại trước thông tin ngành giáo dục đưa môn lịch sử vào chương trình tự chọn.
Cử tri Nguyễn Đình Hùng (trú xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) chia sẻ, là giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục gần 40 năm, bản thân ông rất lo lắng trước thông tin đưa môn lịch sử vào chương trình tự chọn, trong khi hiện nay vẫn có rất nhiều em học sinh ngô nghê, hiểu biết mơ hồ về lịch sử dân tộc.
Ông Hùng dẫn chứng câu chuyện khi được yêu cầu phân tích về nội dung ý nghĩa của "Hịch tướng sĩ", có học sinh viết thành bài dài trên 2 tập giấy mô tả chi tiết thân thế và sự nghiệp của "ông Hịch".
Theo học sinh này mô tả, "ông tướng sĩ Hịch" có ngày sinh tháng đẻ rõ ràng, đã tham gia khởi nghĩa chống Pháp và chống Mỹ; khi chết được an táng tại nghĩa trang Gò Cà (huyện Hòa Vang) và được bà con cúng lễ hằng năm.
Cử tri Hùng kiến nghị Quốc hội quan tâm, không nên ủng hộ quan điểm lấy môn lịch sử là môn tự chọn đối với học sinh trung học phổ thông (THPT) mà phải coi đó là môn học bắt buộc.
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho biết, dù cho cấp THPT có bắt buộc môn này hay không thì nội dung giáo dục lịch sử cũng tương đối nhiều. Ông Thưởng đã đề nghị các cán bộ trong Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Quốc hội hệ thống lại số tiết, thời gian học bộ môn lịch sử theo chương trình mới với chương trình cũ.
Theo đó, nếu học sinh theo hướng không chọn lịch sử là môn bắt buộc ở chương trình THPT, số tiết dạy học môn này vẫn nhiều hơn 71 tiết so với chương trình cũ. Còn với việc tự chọn môn lịch sử, số tiết học nhiều hơn 176 tiết. Hơn nữa, chương trình giáo dục đổi mới còn có những môn học khác như quốc phòng an ninh, bảo vệ Tổ quốc và môn học về địa phương cũng liên quan nhiều tới lịch sử.
Ông Thưởng cho rằng, sẽ không thể giáo dục quốc phòng đầy đủ nếu không nói về các cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc; không thể nói hay về an ninh nếu không nói về cuộc đấu tranh chống lại các thế lực thù địch.
Môn học lịch sử địa phương cũng là cái mới trong chương trình, từng địa phương có môn lịch sử gắn liền với lịch sử của Đảng, của quốc gia, của dân tộc. Ví dụ Đà Nẵng giáo dục lịch sử địa phương không thể không nói về lịch sử Quân khu 5, không thể không nói thời khai hoang mở đất thời xưa. Vì vậy dùng cụm từ "bỏ môn lịch sử" là cách diễn đạt chưa đúng, trả lời chưa đầy đủ.
"Tôi thấy có một cách nói, cách diễn đạt là bỏ môn lịch sử ra ngoài môn học bắt buộc hay nói môn học lịch sử không còn là môn học bắt buộc. Tôi nghe tôi cũng không đồng tình", ông Thưởng nói và cho biết, không chỉ các cử tri ở đây bức xúc mà nhiều lãnh đạo cấp cao cũng bực mình về việc này.
Theo Thường trực Ban Bí thư, ông đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo nghiên cứu rà soát cùng Ban cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Ủy ban Văn hóa- Giáo dục - Quốc hội nghiên cứu đánh giá lại cho thật kỹ, công bố những cái số liệu để nhân dân cả nước biết. Trung ương cũng đang chỉ đạo để rà soát, xem xét làm rõ lại.
"Gia đình sẽ như thế nào nếu con cháu ta không biết tổ tiên là ai, làm gì, ở đâu. Quốc gia sẽ thật là đau khổ khi một công dân không biết lịch sử của dân tộc, đất nước mình. Sự quan tâm, lo lắng của cử tri là chính đáng", ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.