Học sinh phổ thông nghĩ gì về Lịch sử trở thành môn học lựa chọn?
(Dân trí) - Lịch sử trở thành môn học lựa chọn ở bậc THPT từ năm 2022, đã đặt ra nhiều tranh luận từ các chuyên gia, giáo viên. Vậy học sinh nghĩ gì về vấn đề này?
Từ trước tới nay, môn Lịch sử luôn được coi là một trong những môn học quan trọng và bắt buộc của chương trình giảng dạy từ bậc Tiểu học cho đến bậc THPT.
Tuy nhiên, năm 2022, chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu được triển khai, trong đó các môn học như Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học,... sẽ trở thành môn học lựa chọn. Sự thay đổi này đã gây ra nhiều tranh cãi cũng như sự lo lắng trong xã hội, đặc biệt trong bối cảnh các em học sinh ngày nay không có niềm yêu thích và đam mê với môn học Lịch sử.
Bạn Nguyễn Diệu Ngân, học sinh lớp 10 trường THPT Marie Curie đã chia sẻ: "Em không thích học môn Lịch sử vì môn học này không đem lại cho em cảm giác hứng thú."
Về vấn đề này, bạn Lê Phương Linh, học sinh lớp 11 trường THPT Yên Hòa cũng bày tỏ rõ quan điểm: "Em không phủ nhận học sử sẽ giúp em có thể hiểu hơn về lịch sử hào hùng của đất nước với những chiến công mà thế hệ trước đã để lại. Nhưng em học sử với mục đích làm gia tăng vốn hiểu biết chứ không xác định môn học này sẽ gắn với tương lai của mình. Em cũng nhận thấy kiến thức lịch sử em học thường chỉ dùng để đi thi rồi sau đó sẽ dễ dàng bị quên. Nên em cảm thấy không có hứng thú với môn học này và không cảm thấy lịch sử hợp với em".
Qua đó, có thể thấy phần lớn lý do các bạn học sinh hiện nay không muốn học Lịch sử là vì lượng kiến thức và nội dung bài học dài, gây trở ngại trong việc ghi nhớ các sự kiện lịch sử, khó khăn trong việc ôn thi; hay do cách giảng dạy môn Lịch sử vẫn còn nhàm chán, không đủ sự thu hút; hoặc các bạn cảm thấy kiến thức của môn học không thật sự giúp ích cho mình.
Mặc dù vậy, vẫn có một bộ phận không nhỏ các em học sinh có niềm yêu thích đối với môn Lịch sử. Bạn Nguyễn Hoàng Giang, học sinh lớp 12 trường THPT Khoa học Giáo dục nói rằng: "Em rất thích học môn Lịch sử vì môn học này giúp em có thêm hiểu biết về quá khứ chống giặc của cha ông ta, từ đó em càng thêm trân trọng và biết ơn sự hy sinh của thế hệ đi trước."
Có rất nhiều những ý kiến trái chiều được đưa ra từ các em học sinh về môn Lịch sử, có người yêu thích, có người không thích, tuy nhiên, trước thông tin Lịch sử trở thành môn học lựa chọn, phần lớn các em học sinh đều chia sẻ ý kiến rằng môn học này vẫn nên được đưa vào chương trình giảng dạy bắt buộc.
Bạn Nguyễn Thị Hạnh Thục, học sinh lớp 10 trường THPT Marie Curie cho rằng: "Việc tìm hiểu về lịch sử hình thành của dân tộc ta là điều vô cùng cần thiết. Nếu Lịch sử trở thành môn học lựa chọn thì các bạn không chọn học sẽ dễ lãng quên những ý nghĩa và cột mốc lịch sử quan trọng." Bên cạnh đó, bạn Nguyễn Hoàng Giang chia sẻ: "Dù Lịch sử có trở thành môn học lựa chọn thì em vẫn sẽ chọn học môn học này."
Thông qua ý kiến của các em học sinh, có thể nhận thấy rằng mặc dù có em yêu thích môn Lịch sử, có em không cảm thấy hứng thú với môn học này nhưng đa số các em đều nhận thấy tầm quan trọng của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục.
Từ đó, để gia tăng sức hút của môn Lịch sử với các em học sinh, các giáo viên nên có những đổi mới trong cách giảng dạy, làm cho các tiết học Lịch sử trở nên thu hút hơn; đồng thời chương trình học cũng nên được phân bổ phù hợp để tránh tâm lý lo lắng, "ngại học" môn Lịch sử của học sinh.