Ông Tây dạy tiếng Anh và sở thích ánh nắng đặc biệt

Ngoài nhiệt tình dạy tiếng Anh cho trẻ em nghèo, ông Tây ấy cực kỳ yêu ánh nắng mặt trời ở Việt Nam.

Hơn hai năm nay, cứ đều đặn 9 giờ mỗi sáng thứ Tư, ông Tây ấy lại đạp xe hơn tiếng đồng hồ giữa trời nắng chang chang để đến lớp học tình thương ở Trung tâm Phát Huy Bình An (quận 7) dạy tiếng Anh cho trẻ.

Lớp học sôi động

Tiết học của thầy Rick không hề nặng về truyền thụ kiến thức. Sau khi bày các em phát âm từ mới và cách đặt câu hỏi, trả lời những câu giao tiếp tiếng Anh thông thường, thầy luôn để các em tự thực hành với nhau. Đi kèm với việc học từ vựng mới, các em tranh nhau lên bảng để vẽ hình minh họa gấu teddy bear, quả bóng ball, đoàn tàu lửa train... Khi nghe các em phát âm chưa chuẩn, thầy Rick sẽ dùng vốn tiếng Việt ít ỏi của mình để chỉnh lại như “nói lại”, “hông, hông”. Để miêu tả chiếc máy bay bay, thầy Rick không ngại minh họa hết mình đến mướt mồ hôi khiến lũ trẻ bật cười sảng khoái.

Sau hai tiếng đồng hồ dạy hết công suất cho lớp 2 và lớp 3, thầy Rick sẽ tiếp tục dạy tiếng Anh giao tiếp cho một số học trò lớn tuổi, đó là các cô giáo dạy ở trung tâm. “Cô giáo nào cũng thích học tiếng Anh nên luôn nán chờ thầy Rick dạy xong cho mấy em rồi đến lượt mình học. Tuy tiếp thu chậm nhưng chúng tôi cũng dần học được mấy câu giao tiếp thông thường như hỏi thăm sức khỏe, sở thích, thời khóa biểu... của nhau. Thỉnh thoảng đón khách Tây đến thăm cơ sở, chúng tôi lại đem ra vận dụng” - sơ Hạnh chia sẻ. Mải mê dạy, phải hơn 12 giờ trưa thầy Rick mới bước ra khỏi cổng trung tâm, vội vã đạp xe trở về.

"Việt Nam đã không làm tôi thất vọng"

Thầy Rick năm nay đã 65 tuổi. Sở dĩ tuổi đã cao nhưng ông vẫn đều đặn đạp xe đi khắp mọi nơi bởi ông rất thích mặt trời và khí hậu ở Việt Nam. Ngoài dạy ở lớp học tình thương, ông nhận dạy tiếng Anh cho các trung tâm.

“Không giống như hầu hết người Việt Nam, tôi tôn thờ ánh nắng mặt trời. Tôi nghĩ được lái xe dưới ánh nắng mặt trời là đặc ân đối với tôi. Nơi tôi sống ở Mỹ. Có đến chín tháng của một năm là mây mù xám xịt. Mỗi sớm mai, khi đạp xe dọc đường Hoàng Sa, tôi lại được thấy người Việt ở mọi lứa tuổi tập thể dục, đi bộ với con cháu, dắt chó đi dạo, cầu nguyện bên ngoài chùa, lòng tôi rộn lên cảm giác yên bình đến lạ. Mọi người rất thân thiện, sẵn sàng nói “hello” với tôi khi họ có chút vốn từ” - Rick hào hứng khi kể về Việt Nam.

Thầy Rick trong một tiết học tiếng Anh ở Trung tâm Phát Huy Bình An. Ảnh: H.LAN
Thầy Rick trong một tiết học tiếng Anh ở Trung tâm Phát Huy Bình An. Ảnh: H.LAN

Rick chia sẻ thời trẻ ông đã muốn sống ở nước ngoài trước khi chết nhưng chỉ khi về hưu mới có cơ hội. Ban đầu ông chọn đất nước Brazil nhưng dự định của ông bị rẽ hướng khi một vài người bạn gợi ý đến Việt Nam. Và Việt Nam đã không làm ông thất vọng khi ông gắn bó với xứ sở này đã ba năm.

Tuy nhiên, Rick cũng cho rằng sống ở Việt Nam là một thử thách. Ông bắt buộc phải làm quen nhiều thứ, chẳng hạn như kẹt xe. “Nếu không để ý sẽ dễ có một chiếc xe máy lao tới tôi sai hướng. Và tôi phải cố gắng lái xe như một người Sài Gòn chính hiệu. Ở Mỹ, khi đèn xanh cứ việc băng qua đường mà không cần bận tâm ngó nghiêng, còn ở đây thì phải bỏ thói quen đó đi” - Rick chia sẻ.

Một số người bạn khi biết ông chọn định cư lâu dài ở Việt Nam đã lo ngại ông gặp khó khăn khi sống ở nơi người Mỹ từng gieo rắc tội ác. “Tôi bảo họ rằng đây là đất nước có 60% là dân số trẻ, chiến tranh đã lùi xa 40 năm. Không nhiều sinh viên Việt Nam tôi dạy còn nhắc đến chiến tranh nữa. Điều này tương tự như ở Mỹ. Ấn tượng của tôi về Việt Nam là một đất nước theo đuổi sự thay đổi nhưng vẫn luôn muốn giữ gìn những giá trị truyền thống. Tôi gặp nhiều người Việt không hẳn mong mức lương cao, đời sống hiện đại mà vẫn muốn giữ truyền thống gia đình. Sự cân bằng này thật khó” - Rick nói.

Rick lý giải nguyên nhân muốn dạy tiếng Anh cho những trẻ em nghèo khó, không có điều kiện tiếp xúc với tiếng Anh như ở Trung tâm Phát Huy Bình An: “Tôi gặp nhiều người ở đây ngưỡng mộ ai giao tiếp bằng tiếng Anh, còn tôi thật là may mắn khi biết quá nhiều. Nếu có điều kiện, chúng ta nên tập trung vun đắp kiến thức cho những đứa trẻ kém may mắn, giúp chúng hòa nhập với xã hội biến động mỗi ngày và trở thành người chủ sản xuất làm ra nhiều giá trị trong tương lai”.

Thầy Rick đã dạy ở trung tâm được hơn hai năm. Thầy dạy đều lắm, tính tình lại thân thiện, hòa đồng nên rất được lòng học sinh, cô giáo.

Trẻ ở trung tâm đều có hoàn cảnh đặc biệt, nhiều em phải lăn lộn phụ giúp gia đình, vận động các em đến trường đã là một nỗ lực. Ngoài những tiết học cơ bản như văn, toán, trung tâm chưa có điều kiện bồi dưỡng tiếng Anh nhiều cho các em nên chắc chắn là khi học lên cao các em sẽ thiệt thòi. Ít nhất những tiết học của thầy Rick cũng giúp các em làm quen dần với tiếng Anh và khơi gợi tình yêu đối với bộ môn.

ĐẶNG THỊ THU HẠNH,

quản lý Trung tâm Phát Huy Bình An

Theo Hoàng Lan
Pháp luật TPHCM

MỚI NHẤT
“Sao luật nào, chính sách nào cũng lách được hết vậy?”
“Sao luật nào, chính sách nào cũng lách được hết vậy?”

(Dân trí) - “Quy định dự án 1.000 tỷ đồng phải trình Quốc hội nhưng cơ quan trình lại lách, chia ra làm 2 gói 500 tỷ để không phải đưa ra Quốc hội. Vậy luật có lỗ hổng không? Nếu không có lỗ hổng thì sao luật nào, chính sách nào cũng lách được hết vậy?” – Chủ nhiệm UB Quốc phòng – An ninh Võ Trọng Việt đặt câu hỏi.

Thứ hai, 20/03/2017 - 02:50

Tài xế "soi serie" ăn tiền, mở điện thoại chơi game khi đang lái xe
Tài xế "soi serie" ăn tiền, mở điện thoại chơi game khi đang lái xe

(Dân trí) - Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cơ quan này nhận được video phản ánh của người dân về việc một tài xế đang điều khiển xe khách chở hàng chục người nhưng vẫn vô tư chơi game trên điện thoại, "soi cầu" xem kết quả xổ số...

Thứ hai, 20/03/2017 - 02:29

Viện thiết kế Trung Quốc lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng
Viện thiết kế Trung Quốc lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu, số liệu để nghiên cứu lập đồ án Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng. Đơn vị được mời nghiên cứu lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng là Viện Thiết kế và Quy hoạch thành phố Hàng Châu (Trung Quốc).

Thứ hai, 20/03/2017 - 02:18

Nghi vấn những dàn đinh vít “khủng” xé lốp xe trên quốc lộ 37
Nghi vấn những dàn đinh vít “khủng” xé lốp xe trên quốc lộ 37

(Dân trí) - Gần đây, có thông tin về việc một số phương tiện bị thủng lốp do cán phải đinh trên quốc lộ 37, đoạn qua địa bàn tỉnh Sơn La. Thậm chí có xe còn bị các bàn đinh với hàng trăm chiếc xé toạc cả dàn lốp 6 bánh, ẩn chứa rủi ro vô cùng nguy hiểm.

Thứ hai, 20/03/2017 - 11:47

Người dân đua nhau nhặt hạt mưa đá... ăn thử
Người dân đua nhau nhặt hạt mưa đá... ăn thử

(Dân trí) - Chiều hôm qua (19/3), một trận mưa vừa kèm theo mưa đá đã xuất hiện trên địa bàn huyện biên giới Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Nhiều người dân cho biết đây là lần đầu tiên họ chứng kiến mưa đá nên đã chạy ra nhặt các viên đá để... ăn thử.

Thứ hai, 20/03/2017 - 11:39

Tàu Việt Nam cần làm gì để tránh bị cướp biển tấn công?
Tàu Việt Nam cần làm gì để tránh bị cướp biển tấn công?

(Dân trí) - Cuối tuần qua, Cục Hàng hải Việt Nam cùng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông vận tại họp với các hiệp hội vận tải biển và chủ tàu chạy tuyến quốc tế tại miền Trung và miền Nam, nhằm đưa ra các cảnh báo và các biện pháp ứng phó khi hành hải đến các khu vực có rủi ro cướp biển.

Thứ hai, 20/03/2017 - 11:22

Ông Đoàn Ngọc Hải lý giải vì sao không đập bậc thềm tòa nhà UBND TPHCM
Ông Đoàn Ngọc Hải lý giải vì sao không đập bậc thềm tòa nhà UBND TPHCM

(Dân trí) - Trong quá trình xử lý các công trình vi phạm lấn chiếm vỉa hè trên đường Nguyễn Huệ, khi có ý kiến thắc mắc tại sao tòa nhà trụ sở UBND TPHCM cũng xây bậc tam cấp lấn chiếm vỉa hè mà không bị xử lý, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch quận 1 - đã giải thích rõ lý do.

Thứ hai, 20/03/2017 - 10:59

“Dự báo tăng trưởng mấy năm toàn trật, làm gì nợ chẳng tăng!”
“Dự báo tăng trưởng mấy năm toàn trật, làm gì nợ chẳng tăng!”

(Dân trí) - Nhận được một "rừng" truy vấn về vấn đề nợ công, sao nợ tăng nhanh, nợ vượt trần không kiểm soát được, nợ doanh nghiệp nhà nước…, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng ta thán, do giá trị GDP sụt giảm liên tiếp nhiều năm trong khi kế hoạch chi không ngừng tăng, nhà nước buộc phải vay nhiều lên để đảm bảo…

Thứ hai, 20/03/2017 - 10:37

Người dân hốt hoảng sơ tán hàng hóa vì vụ cháy lúc rạng sáng
Người dân hốt hoảng sơ tán hàng hóa vì vụ cháy lúc rạng sáng

(Dân trí) - Rạng sáng ngày 20/3, kho chứa phế liệu trong dãy nhà kho rộng gần 2.000 m2 bốc cháy dữ dội. Hàng chục người dân hốt hoảng sơ tán hàng hóa. Sau gần 3 tiếng nỗ lực, đám cháy được khống chế nhưng lúc này kho chứa phế liệu đã bị thiêu thành tro.

Thứ hai, 20/03/2017 - 10:27

Xã đạt chuẩn nông thôn mới bị tố nợ tiền hộ nghèo
Xã đạt chuẩn nông thôn mới bị tố nợ tiền hộ nghèo

(Dân trí) - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã đã thu hồi đất và vận động, khất nợ người dân, trong đó có các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Thứ hai, 20/03/2017 - 10:11

Xe tải đấu đầu xe khách, 1 người chết, hơn 10 người bị thương
Xe tải đấu đầu xe khách, 1 người chết, hơn 10 người bị thương

(Dân trí) - Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) khiến 1 người chết tại chỗ, hơn 10 người khác bị thương.

Thứ hai, 20/03/2017 - 09:19

Phát hiện hành khách mang 2 khẩu súng lên máy bay
Phát hiện hành khách mang 2 khẩu súng lên máy bay

(Dân trí) - Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM vừa phát hiện một vụ vận chuyển súng trái phép theo đường hàng không. Cơ quan này đã thu giữ 2 khẩu súng ngắn độ sát thương cao bên trong hành lý được kiểm tra đột xuất.

Thứ hai, 20/03/2017 - 09:09

ĐÁNG QUAN TÂM
Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên-Huế hoàn thuế sai trên 21 tỷ đồng
Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên-Huế hoàn thuế sai trên 21 tỷ đồng

(Dân trí) - Thanh tra Chính phủ khẳng định việc hoàn thuế giá trị gia tăng đầu vào của Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên-Huế cho Công ty TNHH Khoáng sản Thừa Thiên-Huế trên 21 tỷ đồng là sai quy định.

Thứ hai, 20/03/2017 - 07:00

Ông Đoàn Ngọc Hải: “Lấn một tấc vỉa hè cũng đập”
Ông Đoàn Ngọc Hải: “Lấn một tấc vỉa hè cũng đập”

(Dân trí) - Với phương châm vỉa hè là của người đi bộ, bất kể hành vi lấn chiếm nào dù ít hay nhiều, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch quận 1 (TPHCM) - cũng yêu cầu lập biên bản cưỡng chế.

Thứ hai, 20/03/2017 - 06:58

Vụ xe khách tông xe tải: Dang dở mãi ước mơ đại học của hai nữ sinh
Vụ xe khách tông xe tải: Dang dở mãi ước mơ đại học của hai nữ sinh

(Dân trí) - Hai học sinh tử nạn trong vụ xe khách tông xe tải đều là những niềm hi vọng của gia đình về con đường học hành. Nhưng ước mơ của gia đình, của các em đã mãi mãi dang dở...

Thứ hai, 20/03/2017 - 06:16

Cận cảnh 40 móng biệt thự không phép trên bán đảo Sơn Trà
Cận cảnh 40 móng biệt thự không phép trên bán đảo Sơn Trà

(Dân trí) - Mặc dù chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép nhưng chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa (trên Bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã làm 40 móng biệt thự tại đây. Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa lệnh dừng tức thì những hạng mục này...

Thứ hai, 20/03/2017 - 12:56

Cầu Giao Thủy - ước mơ cháy bỏng của người dân thượng nguồn Thu Bồn
Cầu Giao Thủy - ước mơ cháy bỏng của người dân thượng nguồn Thu Bồn

(Dân trí) - Cây cầu Giao Thủy sẽ được khánh thành nhân kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng và 20 năm ngày tách tỉnh Quảng Nam. Đây là cây cầu mơ ước của người dân phía Tây tỉnh, đặc biệt là người dân các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Nông Sơn…

Thứ hai, 20/03/2017 - 12:06

Ô tô tông liên hoàn xe máy, 8 người bị thương
Ô tô tông liên hoàn xe máy, 8 người bị thương

(Dân trí) - Chiếc xe ô tô lưu thông trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đã tông liên tiếp vào 3 chiếc xe máy làm 8 người bị thương; các nạn nhân đa số là phụ nữ và trẻ em.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 11:25

Một học sinh chết đuối khi tắm sông
Một học sinh chết đuối khi tắm sông

(Dân trí) - Trong số 7 học sinh cùng nhảy xuống sông Kôn đoạn qua thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn, Bình Định) tắm, bị nước cuốn trôi, 2 em bơi được vào bờ, 4 em khác may mắn được người dân vớt đưa đi cấp cứu, còn 1 em bị đuối nước tử vong.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 09:07

Đình chỉ nhân viên gác chắn vụ tàu hỏa tông xe tải
Đình chỉ nhân viên gác chắn vụ tàu hỏa tông xe tải

(Dân trí) - Dù đường ngang giao với đường sắt đi qua xã Canh Vinh (huyện Vân Canh, Bình Định) có trạm gác, nhưng gác chắn không được đóng lúc tàu đi qua đã dẫn tới vụ tai nạn làm 2 người đi trên xe tải tử vong.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 08:55

Xe của ca sĩ Quách Tuấn Du bị Phó Chủ tịch quận 1 “lệnh” cẩu đi
Xe của ca sĩ Quách Tuấn Du bị Phó Chủ tịch quận 1 “lệnh” cẩu đi

(Dân trí) - Phát hiện chiếc ô tô của ca sĩ Quách Tuấn Du đậu trái phép trên vỉa hè nhưng không có tài xế ở đó, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch UBND quận 1 đã lệnh cho lực lượng chức năng niêm phong để cẩu về phường.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 08:41

40 móng biệt thự không phép ở bán đảo Sơn Trà: Phải dừng tức thì
40 móng biệt thự không phép ở bán đảo Sơn Trà: Phải dừng tức thì

(Dân trí) - “Một số dự án quan trọng, phục vụ cho APEC, tiến độ gấp rút thì thành phố xin Chính phủ cho làm song song, vừa thiết kế vừa xây dựng. Cái này không nằm trong những dự án đó mà sai thì phải dừng tức thì”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói về 40 móng biệt thự không phép ở bán đảo Sơn Trà.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 07:56

Hai xe máy chạy cùng chiều va quệt, 1 người tử vong
Hai xe máy chạy cùng chiều va quệt, 1 người tử vong

(Dân trí) - Sáng nay (19/3), trên tuyến tỉnh lộ 943 (phường Mỹ Hòa, TP Long Xuyên) xảy ra một vụ va quệt giữa hai xe máy đi cùng chiều, làm 1 người đàn ông tử vong và 3 người khác bị thương.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 06:19

Binh chủng đặc công đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất
Binh chủng đặc công đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất

(Dân trí) - Sáng 19/3, tại Hà Nội, Binh chủng Đặc công tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống (19/3/1967 - 19/3/2017) và đón nhận Huân chương Quân công hạng Nhất. Tại Lễ kỷ niệm, các chiến sĩ lực lượng Đặc công đã tổ chức diễu hành, biểu dương lực lượng, trình diễn kỹ thuật, chiến thuật.

Chủ nhật, 19/03/2017 - 06:05