“Ông Khương có quyền khiếu kiện kết luận của Cục Hàng không”
(Dân trí) - “Cục Hàng không làm việc dựa trên thông tin các nhân chứng cung cấp một cách chính thống, có biên bản để đưa ra kết luận đúng bản chất và khách quan nhất. Nếu ông Khương không đồng tình thì có thể khiếu nại” - ông Lại Xuân Thanh khẳng định.
Thưa ông, kết luận về vụ việc giữa Vietnam Airlines và HLV Lê Minh Khương mà Cục Hàng không vừa công bố có thực sự khách quan và công bằng?
Ông Lại Xuân Thanh: Rất may là trong quá trình xác minh sự việc này, Cục Hàng không nhận được sự hợp tác tích cực của các nhân chứng, họ đã tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp những thông tin xác thực. Tuy nhiên, về mặt nguyên tắc chúng tôi không được phép nêu tên của những nhân chứng đã cung cấp thông tin giúp chúng tôi xác minh sự việc.
Sau khi kết luận thanh tra của Cục Hàng không được công bố, dư luận xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều. Phải chăng đây chưa phải là cái kết làm vừa lòng họ?
Có thể kết luận này không làm vừa lòng tất cả cộng đồng công chúng đông đảo, nhưng tôi khẳng định Cục Hàng không đã tiến hành thanh tra đúng quy trình quy định, chúng tôi không chịu bất kỳ áp lực hay yếu tố nào chi phối. Chúng tôi đã làm việc rất nghiêm túc để đưa ra kết luận cuối cùng như đã công bố một cách khách quan và công bằng.
Nhưng trước đó các nhân chứng như anh em ca sĩ Quang Hà khẳng định là đã nhìn thấy sự việc ông Khương bị đánh?
Tôi sẽ không nhận xét bất kỳ thông tin nào nhân chứng đưa ra qua hệ thống thông tin đại chúng trước khi Cục ra kết luận.
Trong khi đó, tường trình của nhân viên an ninh, tiếp viên, nhân viên mặt đất, xác nhận của các nhân chứng khác cho biết trên chuyến bay VN1169 hôm 18/4 ông Nguyễn Phi Cường (Quang Cường) có nói to, khiếm nhã và đe dọa nhân viên mặt đất.
Về việc này ông Cường có xác nhận đã nói to nhưng lời nói không có tính đe dọa và mất lịch sự. Do lời nói của ông Cường mang tính bột phát và chưa gây hậu quả nên Thanh tra hàng không không tiếp tục thực hiện việc xác minh hành vi này của ông Cường.
Vietnam Airlines là một bên liên quan đến sự việc, nhưng báo cáo kết luận của Cục chỉ đưa ra khuyến cáo nhân viên mặt đất và tiếp viên phải rút kinh nghiệm về quy trình kiểm tra thẻ lên tàu bay khi hành khách dừng giữa hành trình?
Chúng tôi khuyến cáo đối với quy trình kiểm tra thẻ lên tàu bay và hành lý bởi đó là một quy trình nghiêm ngặt trong đảm bảo an toàn, an ninh hàng không. Tiếp viên và nhân viên mặt đất phải rà soát lại quy trình để không xảy ra trường hợp tương tự.
Về cái cuống vé (tức thẻ lên tàu bay), Cục Hàng không đã nói rõ là buộc phải chấp nhận giả thiết là đã bị mất (nếu có). Bây giờ cũng không ai đi tìm lại cái cuống vé đó làm gì nữa.
Lý do là trong quá trình xác minh sự việc, ông Khương thì nói là chưa nhận được cuống vé, còn nhân viên mặt đất lại khẳng định đã trả lại cho ông Khương nhưng khi được hỏi thì nhân viên mặt đất không có thẻ để đưa ra chong chúng tôi, cũng không thể tự chứng minh được việc mình đã trả lại cuống vé cho hành khách.
Phía ông Khương cũng không thể vì chưa nhận được thẻ lên tàu mà gây rối khiến cho chuyến bay bị nhỡ 2 tiếng đồng hồ và làm cho rất nhiều hành khách cùng chuyến bay bị ảnh hưởng.
Hành vi gây rối của ông Khương thì ông Khương phải tự chịu trách nhiệm, chứ không thể áp lỗi nặng đối với nhân viên mặt đất. Điều đó là không khách quan và không đúng bản chất hành vi sự việc của ông Khương. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cân nhắc việc kiểm điểm nhân viên mặt đất.
Trường hợp ông Khương không đồng tình về kết luận này và tiến hành khởi kiện, Cục Hàng không sẽ tiếp tục có hướng giải quyết như thế nào thưa ông?
Hiện Thanh tra Cục Hàng không đang hoàn tất thủ tục hồ sơ biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Khương, sau đó nếu ông Khương có khiếu kiện, khiếu nại thì đó là quyền công dân hợp pháp của ông Khương. Chúng tôi tôn trọng điều đó, chúng tôi sẽ làm việc khách quan và cầu thị. Cục, thậm chí cấp trên của Cục cũng sẵn sàng tiếp nhận theo quy định của pháp luật.
Nhiều hành khách đi máy bay của Vietnam Airlines phàn nàn chất lượng dịch vụ không tốt, ông đánh giá như thế nào về điều này?
Không chỉ qua các vụ việc xảy ra mà Cục vẫn giám sát thường xuyên giám sát về chất lượng dịch vụ, điều lệ vận chuyển… của các hãng hàng không.
Hiện Vietnam Airlines là hãng hàng không khai thác chủ yếu trên thị trường nội địa Việt Nam. Nói rằng chất lượng dịch vụ đã hoàn hảo thì có lẽ là chưa nhưng tôi nghĩ là hãng này đã rất cố gắng. Thực tế chất lượng dịch vụ không tốt cũng có xảy ra ở một số điểm chứ không phải là phổ biến và báo động.
HLV Lê Minh Khương sẽ tiếp tục theo đuổi vụ việc
Đón nhận những thông tin liên quan đến bản kết luận về vụ va chạm trên chuyến bau VN 1169 đêm 18/4, HLV Lê Minh Khương và luật sư bảo vệ quyền lợi khẳng định sẽ không bỏ cuộc và sẽ tiếp tục theo đuổi vụ việc để làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.
Sau khi đón nhận bản kết luận của Cục Hàng không, luật sư Trần Thu Nam, Trưởng văn phòng luật sư Tín Việt và cộng sự, người được HLV Lê Minh Khương ủy quyền bảo vệ quyền lợi đã không đồng tình với những nội dung khẳng định thân chủ của mình vi phạm quy định về an ninh hàng không, có thể bị xử phạt hành chính.
Luật sư Nam cho biết: “Nội dung bản kết luận do thanh tra cục hàng không đưa ra theo tôi là không phản ánh đúng diễn biến, cũng như trách nhiệm của những người có liên quan đến vụ việc. Tôi và HLV Lê Minh Khương sẽ cùng trao đổi với nhau trước khi tiến hành các thủ tục tiếp theo. Chúng tôi sẽ đi đến cùng và quyết làm rõ sự việc này…”.
Theo lời luật sư Trần Thu Nam, ngày mai (20/5) ông sẽ có văn bản phản hồi chính thức gửi đến các cơ quan chức năng liên quan đến những nội dung của bản kết luận vừa được Cục Hàng không công bố. Ông Nam cũng nói đến khả năng có thể khiếu nại thẳng lên Bộ trưởng Bộ GTVT, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và có thể viết thư gửi Chủ tịch nước.
Cùng chung quan điểm với luật sư, HLV Lê Minh Khương cũng cho rằng: “Kết luận do Thanh tra cục hàng không đưa ra khẳng định tôi vi phạm quy định an ninh là không chính xác. Tôi đã ủy quyền cho luật sư chuẩn bị các thủ tục để theo đuổi sự việc đến cùng...” Ngọc Cương |