1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Nhân viên vệ sinh - người góp phần “kiến tạo” những chuyến bay 4 sao

Trong trang phục màu thiên thanh, dù dưới bất kể thời tiết nào, những anh chị em nhân viên vệ sinh máy bay - những người ít ai biết mặt, biết tên, vẫn thoăn thoắt như những con thoi di chuyển qua từng chiếc máy bay để dọn dẹp vệ sinh sau chuyến hành trình dài. Họ đã góp phần không nhỏ cho những chuyến bay đúng giờ, tiện nghi, chuyên nghiệp.

Hơn 10 phút “kiến tạo” 1 chuyến bay 4 sao

Sài Gòn những ngày cuối tháng 4 trời nắng nóng như lò lửa, chúng tôi gặp chị Hà Thị Thu Hiền (nhân viên Tổ cơ động 1, Đội Dịch vụ trên tàu VIAGS Tân Sơn Nhất) ngay trong ca làm việc. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về nữ nhân viên vệ sinh này là hình ảnh chị Hiền đang thoăn thoắt dọn dẹp, khi nhìn thấy chúng tôi chị Hiền nở nụ cười hiền hậu, giọng nói khiêm nhường.

Chúng tôi theo chân chị đi qua từng hàng ghế để dọn dẹp, vệ sinh máy bay. Vừa trò chuyện, chị Hiền vừa thoăn thoắt đôi tay, liên tục di chuyển khắp máy bay để lau chùi, dọn dẹp một cách kỹ lưỡng nhất: “Công việc của chúng tôi vốn đơn giản thôi. Sau mỗi chuyến bay hạ cánh là phải nhanh chóng dọn rác, thu lại báo cũ, trải những tấm khăn mới lên lưng ghế, hút sạch bụi trên sàn, cọ rửa toilet…”.

Đôi bàn tay chị khéo léo vuốt cho khăn ghế thật phẳng, bắt chéo dây an toàn, sắp xếp túi nôn, tạp chí ngay thẳng, nhấc bảng An toàn bay nhô cao trên mép túi để hành khách dễ nhận diện. Tiếp theo, chị thu lại chiếc gối, tấm chăn hành khách đã sử dụng vào bao tải để đem xuống giặt giũ, đồng thời trải tấm chăn mới thơm tho và gối tại vị trí cũ như trong những căn phòng khách sạn đẳng cấp 4 sao.

Xong xuôi công việc, chị cầm chai xịt thơm quanh khoang máy bay, hương thơm tinh tế, dịu dàng kích thích khướu giác của bất kỳ ai khi bắt đầu bước vào khoang hành khách.

Công việc vệ sinh máy bay chủ yếu là nữ giới, thời gian làm vệ sinh chỉ 10 phút. Chị Hiền là một trong những nhân viên chăm chỉ, lao động cần mẫn của VIAGS
Công việc vệ sinh máy bay chủ yếu là nữ giới, thời gian làm vệ sinh chỉ 10 phút. Chị Hiền là một trong những nhân viên chăm chỉ, lao động cần mẫn của VIAGS

“Chúng tôi chỉ có hơn chục phút để dọn dẹp trước khi máy bay bắt đầu một hành trình mới, công việc đã thành thói quen và kỷ luật làm việc luôn được chúng tôi tuân thủ nên các thành viên trong đội đều rèn được tác phong khẩn trương, không rề rà, chậm trễ” - chị Hiền cho biết.

Sau mỗi chuyến bay hạ cánh, các thành viên trong tổ tự động nhanh nhẹn phân chia mang vác dụng cụ lao động, leo lên máy bay làm nhiệm vụ, mỗi người đảm nhiệm một khu vực riêng. Chỉ đến khi máy bay sạch sẽ hoàn toàn, bụi đã được hút sạch, giấy rác đã thu gom, xấp báo mới thẳng thớm đã được xếp sẵn… đảm bảo cho hành khách sự tiện nghi tuyệt đối, họ mới rời đi. Cứ như vậy, họ không nhớ nổi mình đã “làm sạch, làm đẹp, làm mới” bao nhiêu lượt máy bay mỗi ngày.

“Cây cúc đắng trổ hoa vàng”

Chị Hiền tâm sự: “Bén duyên với công việc đã gần 10 năm, VIAGS từ lâu đã trở thành tổ ấm thứ hai của tôi với bao đồng nghiệp thân thương gắn bó sớm chiều. Cũng chính VIAGS là nơi se duyên cho tôi gặp được ông xã bây giờ”.

Cũng chính vì đặc thù, tính chất công việc như vậy, mà những người làm trong ngành hàng không nói chung và nhân viên vệ sinh máy bay nói riêng không có nhiều thời gian dành cho gia đình. Nhiều lần chị làm ca sớm, phải thức dậy từ 3 rưỡi sáng để đi làm, con gái thấy động cũng dậy theo, kéo áo mếu máo đòi mẹ ở nhà. Trong bóng tối, chị nhẹ nhàng gỡ tay con khỏi vạt áo, dỗ dành con, nhưng khi dắt xe ra khỏi cổng, chị lại khóc vì xót thương con.

Họ là những người phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp
Họ là những người phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp

Dù công việc vất vả thu nhập không cao, nhưng các anh các chị làm việc trong đội Dịch vụ trên tàu luôn giữ cho mình thiên lương trong sáng, tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu về bảo đảm an ninh bay. Đã không ít lần nhân viên trong đội phát hiện và trả lại cho hành khách tài sản có giá trị cao, trở thành phong trào thi đua làm việc tốt.

Chỉ tính riêng trong quý I/2017, nhân viên VIAGS đã nhặt được và trả lại cho hành khách 1.686 hiện vật khách bỏ quên, tổng giá trị tài sản tiền mặt lên tới 3,47 tỷ đồng.

Chị Hiền và những đồng nghiệp trong tổ mỗi người có một hoàn cảnh riêng nhưng đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, luôn xác định niềm vui của hành khách chính là niềm vui của mình. Dịp nghỉ lễ mừng ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và quốc tế Lao động 1/5 sắp tới, không ai trong số họ được nghỉ do phải đảm bảo ca kíp thực hiện nhiệm vụ vào dịp cao điểm, nhu cầu đi lại tăng cao.

“Những dịp lễ, Tết dù không được nghỉ, nhưng khi nhìn những đoàn người rộn ràng, mừng vui về quê đoàn tụ, chị lại thấy lòng mình đằm lại, ấm áp, viên mãn vì đã góp sức mình trong niềm vui chung ấy. Chỉ cần thấy những đóng góp thầm lặng của mình có ích cho đời, tôi lại có thêm động lực để cống hiến”, chị Hiền chia sẻ.

Chúng tôi rời sân đỗ máy bay Tân Sơn Nhất khi ánh mặt trời bắt đầu ngả màu, những vạt mây lơ đễnh chầm chậm nhuộm mình trong dáng chiều, trên nền trời cao rộng in hình những cánh én xanh biếc đang vượt qua không gian. Chúng tôi hiểu rằng, đằng sau một chuyến bay từ thời điểm bắt đầu cất cách đến khi hoàn thành lịch trình bay an toàn là biết bao đóng góp thầm lặng và cao quý của người lao động.

Nhìn hình ảnh cần mẫn, tận tụy của những chị em nhân vệ sinh nơi đây khiến chúng tôi chợt nhớ đến câu thơ nổi tiếng của nhà thơ Phạm Tiến Duật: “Cây cúc đắng quên lòng mình đang đắng/ Trổ hoa vàng dọc suối để ong bay…”.

Song Hà