1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Người khuyết tật vẫn khó tiếp cận phương tiện giao thông công cộng

(Dân trí) - Ngày 16/6, tại buổi tọa đàm về điều kiện tiếp cận giao thông cho người khuyết tật (NKT), ông Chu Mạnh Hùng - Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ Giao thông Vận tải) - thừa nhận hiện NKT vẫn khó tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng.

Người khuyết tật vẫn khó tiếp cận phương tiện giao thông công cộng - 1
Xe buýt dành cho NKT vẫn chưa nhiều nên kém hấp dẫn đối với NKT.

Theo ông, hiện nhà nước đang triển khai nhiều biện pháp giúp NKT được tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng dễ dàng hơn. Cụ thể là các quy chuẩn, quy định thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng để NKT tiếp cận đều đã được đưa vào luật, triển khai nhiều chính sách vào cuộc sống…

Thế nhưng, thực tế cho thấy vẫn còn rất nhiều rào cản, đặc biệt là cơ sở hạ tầng đủ điều kiện cho NKT tiếp cận vẫn còn rất hiếm thấy, nếu có thì cũng mang tính tượng trưng mà không phát huy hiệu quả.

Ông Chu Mạnh Hùng lấy nhiều ví dụ để minh chứng, như: một số nhà ga đường sắt ở Hà Nội có bố trí làn đường dành riêng cho NKT nhưng ke ga đường sắt lại nằm nổi trên mặt đất, cao hơn mặt đường từ 50-70cm nên NKT di chuyển bằng xe lăn không thể tiếp cận đường dành riêng này. Ngoài ra, nhiều toa xe cũ, cửa hẹp và nhiều bậc lên xuống nên NKT cũng khó dùng phương tiện này.

Còn tại TPHCM, dù xe buýt dành cho NKT đã được triển khai nhưng lượng phương tiện còn ít và chưa đồng bộ nên kém hấp dẫn NKT tham gia, lượng NKT đi xe rất ít, có buổi chỉ có vài NKT đi xe. Chưa kể nhiều tiếp viên xe buýt vẫn có thái độ phục vụ rất kém, phân biệt đối xử đối với NKT càng khiến NKT phản cảm với các phương tiện giao thông công cộng…

Ông Đặng Văn Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và NKT Việt Nam, cũng đồng tình với những ý kiến trên. Ông cho là nhà nước đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản đảm bảo cho NKT tiếp cận với giao thông nhưng có nhiều địa phương không thực hiện. Đặc biệt là thái độ phục vụ của nhân viên các đơn vị vận tải cần được chấn chỉnh.

Theo ông Chu Mạnh Hùng, thực trạng trên cho thấy nhiều địa phương vẫn còn chưa quan tâm đúng mức đối với việc tạo điều kiện cho NKT tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng. Trong thời gian tới các ngành liên quan cần nỗ lực hơn để đưa những chính sách trên vào cuộc sống…

Tùng Nguyên