Nghiên cứu kết nối Tân Sơn Nhất với công viên Hoàng Văn Thụ bằng metro
(Dân trí) - Tuyến metro này dài 2 km, đi ngầm từ công viên Hoàng Văn Thụ đến sân bay Tân Sơn Nhất. Tuyến có 2 nhà ga gồm một ga ngầm tại Công viên Hoàng Văn Thụ và một ga ngầm ở cửa sân bay quốc tế, kết nối bằng tuyến đường hầm đi bộ đến cửa sân bay quốc nội.
UBND TPHCM vừa báo cáo Bộ Kế hoạch – Đầu tư về đề xuất chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi dự án tuyến nhánh metro sân bay Tân Sơn Nhất sử dụng nguồn vốn ODA viện trợ không hoàn lại từ một ngân hàng của Hàn Quốc.
Theo đó, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Kế hoạch - đầu tư sớm xem xét, thẩm định báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi dự án tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất (tuyến metro số 4b giai đoạn 1).
Cơ quan chủ quản dự án là UBND TPHCM và nhà tài trợ là ngân hàng xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim bank).
Theo UBND TPHCM, căn cứ theo kết quả báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do tư vấn Hàn Quốc thực hiện trong năm 2016, dự án hỗ trợ kỹ thuật này sẽ thực hiện công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất (tuyến metro số 4b-1) phù hợp với quy định.
Sau đó, báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được hoàn chỉnh theo quy định trước khi UBND TPHCM trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Thời gian thực hiện dự án trong vòng 18 tháng tại TPHCM và Hàn Quốc. Dự kiến vốn ODA viện trợ không hoàn lại là 1 triệu USD (tương đương 22,35 tỉ đồng). Về dự kiến vốn đối ứng, UBND TPHCM bố trí từ nguồn vốn sự nghiệp ngân sách TP hơn 8,46 tỉ đồng.
Tuyến metro nhánh Tân Sơn Nhất dài 2 km, đi ngầm từ công viên Hoàng Văn Thụ đến sân bay Tân Sơn Nhất. Tuyến có 2 nhà ga gồm một ga ngầm tại Công viên Hoàng Văn Thụ và một ga ngầm ở cửa sân bay quốc tế, kết nối bằng tuyến đường hầm đi bộ đến cửa sân bay quốc nội.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD. Trong đó, vốn vay Hàn Quốc khoảng 224 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước. Dự kiến, đến quý 1/2019 khởi công và hoàn thành vào năm 2024.
Trước đây, tuyến nhánh metro sân bay Tân Sơn Nhất không nằm trong quy hoạch của TP. Tuy nhiên, do lượng người đến sân bay ngày càng tăng nên thành phố mới nghiên cứu bổ sung để xây dựng nhánh metro này. Tuyến nhánh metro này được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP vào sân bay, từ đó giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Quốc Anh