1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Ngày 3/10, Thủ tướng phát lệnh thông xe Đại lộ Thăng Long

(Dân trí) - Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, sáng 3/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ chính thức phát lệnh thông xe Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hoà Lạc, gắn biển đặt tên công trình Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) sau 5 năm thi công.

Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm được Ban chỉ đạo Quốc gia kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội chọn là công trình hoàn thành chào mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
 
Đại lộ Thăng Long được tính bắt đầu từ ngã tư giao cắt với đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng đi qua địa bàn các huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất đến ngã tư giao với đường Quốc lộ 21 - đường Hồ Chí Minh.
 
Ngày 3/10, Thủ tướng phát lệnh thông xe Đại lộ Thăng Long - 1
Đại lộ Thăng Long sẽ chính thức thông xe từ ngày 3/10
 
Đây là đại lộ dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam hiện nay với tổng mức đầu tư dự án là 7.527 tỷ đồng, trong đó: nguồn vốn ngân sách trung ương: 1.840 tỷ đồng và nguồn vốn của TP Hà Nội là 5.687 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 3/2005. Giai đoạn I của Dự án (Km1+800 - Km4+100) đã được các đơn vị hoàn thành vào tháng 10/2006 để phục vụ Hội nghị APEC năm 2006.
 
Đại lộ Thăng Long có chiều dài 29,264 km, điểm đầu là Km1+800 (giao cắt giữa vành đai 3 Hà Nội với đường Láng - Hoà Lạc tại nút giao Trung Hòa) và điểm cuối là nút giao Hoà Lạc Km31+064 (giao cắt với QL21 - đường Hồ Chí Minh).
 
Chiều rộng tuyến đường là 140m bao gồm: 2 dải đường cao tốc riêng biệt quy mô 6 làn xe (rộng 16,25m); 2 dải đường đô thị 2 làn xe cơ giới rộng 10,5m; dải phân cách giữa 2 đường cao tốc rộng 20m; 2 dải đất dự trữ giữa hai dải đường đô thị...
 
Ngoài ra, trên Đại lộ có dải trồng cây xanh và vỉa hè. Trên tuyến đường có 51 cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vượt sông, vượt nút giao... đạt tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị.
 
Xét trong mạng lưới giao thông tổng thể, Đại lộ Thăng Long hoà với các quốc lộ: QL6, QL32, QL37, QL2… góp phần hoàn thiện mạng đường xuyên tâm kết nối khu vực Việt Bắc, Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội.
 
Đối với Thủ đô Hà Nội, tuyến đường này nối kết khu vực trung tâm với các chuỗi đô thị vệ tinh, đang trong quá trình phát triển như: Xuân Mai, Miếu Môn, Sơn Tây và các khu du lịch giầu tiềm năng như: Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Ba Vì, Suối Hai…
 
Đặc biệt, tuyến đường được coi là tiền đề cơ bản để phát triển Khu Công nghệ cao Láng Hòa Lạc - một trong những dự án có tác động lớn tới kinh tế của đất nước. Bên cạnh đó, tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển mở rộng Thủ đô Hà Nội về phía Tây và Tây Nam, tạo ra một Thủ đô hiện đại và văn minh.
 
Đối với ngành giao thông vận tải, Đại lộ Thăng Long là tuyến đường cao tốc đô thị đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam, được xây dựng hoàn toàn bằng nội lực: do các kỹ sư và các nhà thầu trong nước tự thiết kế, thi công bằng nguồn vốn trong nước.
 
Với quy mô xây dựng, kết cấu hiện đại có tính thẩm mỹ cao và có ý nghĩa quan trọng tới việc phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô. Tại kỳ họp thứ 21, ngày 14/7/2010, HĐND TP Hà Nội đã thống nhất đặt tên đường là Đại lộ Thăng Long với sự nhất trí cao.
 
Quỳnh Anh