Mũ bảo hiểm khuấy động thị trường xe tay ga
(Dân trí) - Xe nhập về không đủ bán. Giá xe “cập nhật” liên tục... Thị trường xe máy cuối năm “mở cờ”, chờ đợi một mùa bội thu. Trong đó, xe ga cốp rộng “lên ngôi” toàn diện từ sau ngày mũ bảo hiểm chiếm thế “tối thượng”.
Cuộc ngã ngũ của thương hiệu
Tất cả các dòng xe đều rôm rả không khí. Cuộc đua mua sắm, nâng đời phương tiện dịp cuối năm khởi tranh đã hơn tháng nay. Tính chất “phố thị” của chặng nước rút tại thị trường Hà Nội thể hiện rõ bởi tỷ lệ xe tay ga xuất kho cao hơn nhiều so với dòng xe số.
Được chú ý nhất trên thị trường là các loại xe sản xuất trong nước như Attila Victoria, Attila Elizabeth của SYM; Click, Air Blade của Honda. Đã vài ba tháng nay, nhiều cửa hàng nhập về không kịp số xe bán ra. Giá cả gần như không còn là vấn đề quan trọng khi thị trường đã “cháy” một vài loại xe.
Chiếc xe mới cải tiến kiểu dáng của SYM - Attila Elizabeth, giá đã đẩy từ 30 triệu đồng lên gần 33 triệu đồng trong vòng 4 tháng từ khi… chào làng. Trong khi đó, các nhãn xe cũ như Attila Victoria, Click, Spacy Việt Nam cũng đã nhích thêm 1-2 triệu đồng/xe. Air Blade sản xuất trong nước, mặc dù giá chính hãng chỉ 28,5 triệu đồng nhưng giá thị trường hiện đã đẩy tới mức hơn 34 triệu đồng. Để có xe sớm, nhiều người phải trả thêm từ 2-6 triệu đồng so với giá chính thức.
Các đại lý của Honda Việt Nam đều ngóng Air Blade đến cháy ruột nhưng qua nhiều tháng lượng hàng chuyển về vẫn chỉ là… nhỏ giọt so với nhu cầu. Giá bán tại các cửa hàng tư doanh vì thế càng bị ghìm giữ, đẩy cao hơn.
Giá xe tay ga sản xuất trong nước nhìn chung đã tăng 15-20% so với 2 tháng trước. Nhưng thực tế, đắt hàng, tăng giá cũng chỉ xoay quanh những nhãn hiệu, thương hiệu “hot” đó. Các hãng xe khác không khí vẫn bình lặng, gần như không “hóng” được chút nhiệt nào từ cuộc đua của những tên tuổi quen thuộc.
Bà chủ cửa hàng xe máy Kường Ngân cho biết, dù là đại lý của Yamaha nhưng lượng xe Sirius, Jupiter, MX… bán ra khiêm tốn hơn nhiều so với Ware S, Ware RS, Ware anphal… của Honda. Cuộc cạnh tranh của Nouvo so với Attila, Air Blade thậm chí còn yếu thế hơn.
Hiệp hội Xe máy Việt Nam đã thống kê, lượng xe máy tiêu thụ năm nay khoảng 2,5 triệu chiếc, trong đó Honda Việt Nam khoảng 1 triệu chiếc hơn cả con số của 3 hãng Yamaha, Suzuki, SYM cộng lại (khoảng 800.000 chiếc).
Xe ga cốp rộng không có đối thủ
Các dòng xe tay ga có hộc đựng đồ rộng “phất” mạnh hơn 1 tháng nay, nhất là sau thời điểm 15/12, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm có hiệu lực. Sự lên giá đỉnh điểm của Attila được nhìn nhận có một phần nguyên nhân là do thiết kế cốp sâu, giữ được cả 1 chiếc mũ bảo hiểm cả đầu. SH, Dyland, PS… nhập khẩu của Honda cũng có nguyên do tương tự, dù giá mỗi chiếc xe tính tới tiền trăm triệu.
Xe ga cốp rộng là lựa chọn số 1 của khách hàng. |
Dòng xe tay ga nhập khẩu bậc trung của Honda Trung Quốc cũng đang hút thị phần đáng kể. Joying, @ Stream, Honda 125... giá từ 25-28 triệu đồng/chiếc được lựa chọn khá nhiều vì giá cả khá cạnh tranh. Tuy nhiên, tất cả các loại xe thời gian qua đều không phải đối thủ của SCR 110 - chiếc xe có cốp đựng vừa đến 2-3 mũ bảo hiểm.
Cửa hàng xe máy nhập khẩu Kiên Hùng 290 Phố Huế xác nhận, từ nửa tháng nay, mỗi đợt nhập về năm bảy trăm xe vẫn hết veo. Giá bán leo thang từng ngày. Có những ngày, cửa hàng phải thay đổi giá tới 4 lần. Hai tháng trước, mỗi chiếc SCR 110 giá chỉ dao động trong khoảng 30,8 - 31 triệu đồng, tùy màu sắc. Thời điểm hiện tại, mỗi chiếc xe đã lên giá hơn 2 triệu đồng, từ 33,2 - 33,5 triệu, và vẫn chưa có ý muốn dừng lại.
Tại điểm bán hàng của xe máy Kường Ngân trên đường Tây Sơn - Nguyễn Lương Bằng, hai ba tốp khách cùng lúc đều tỏ loay hoay xem xét mấy chiếc SCR vì theo họ, ngoài ưu điểm tiết kiệm xăng, không loại xe nào có hộc đựng đồ rộng chứa được nhiều mũ bảo hiểm như thế. Bà chủ cửa hàng cũng xác nhận, lượng xe SCR bán ra từ thời điểm 15/12 đến nay đã vọt hơn 10%.
Chiếc xe cốp rộng đã “lên ngôi” toàn diện cùng với việc chiếc mũ bảo hiểm đi vào cuộc sống.
Phương Thảo - Mạnh Cường