Thứ bảy, 10/09/2011 - 16:28

Cần Thơ:

Một đêm theo chân CSGT kiểm tra các tài xế “ma men”

Dân trí

“Việc uống rượu bia khi tham gia giao thông sẽ rất nguy hiểm. Sự nguy hiểm có thể đánh đổi cả tính mạng của mình và của người khác” - một chiến sĩ CSGT nhắn nhủ.

Một đêm theo chân CSGT kiểm tra các tài xế “ma men” - 1

Kiểm tra nồng độ cồn các tài xế có dấu hiệu vừa rời quán nhậu

 

Đêm 9/9, chúng tôi theo chân đoàn CSGT đường bộ Công an TP Cần Thơ tuần tra một số tuyến đường chính trong nội ô TP. 19h tối, một tổ tuần tra do Thiếu tá Lê Vũ Tiến dẫn đầu rời trụ sở Phòng CSGT đường bộ đến chốt tại ngã tư đường Lê Lơi và Trần Văn Khéo (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều). Sau khi cho xe chiếc tải đặc chủng yên vị ngay góc sân vận động, Thiếu tá Tiến cử 4 chiến sĩ CSGT tuần tra trên các tuyến đường Lê Lợi,  Trần Văn Khéo, Nguyễn Trãi, Đại lộ Hòa Bình…

 

Liên tục gọi điện… cho người thân

 

Chỉ ít phút sau, 2 chiến sĩ CSGT đưa về một người có dấu hiệu uống rượu bia. Người này tên T.C.T điều khiển xe mô tô BKS 65-H1 9099. Khi về tới chỗ kiểm tra, người đàn ông này chưa chịu cho kiểm tra nồng độ cồn mà đứng ra phía xa gọi điện thoại cho ai đó. Ông này gọi điện lâu đến mức các chiến sĩ CSGT và những người đứng xem “sốt cả ruột”. Một đồng nghiệp của chúng tôi nói vui: “Chắc ông này gọi nói chuyện cho bay hết hơi rượu bia”.

 

Sau nhiều lần nhắc nhở, ông T. cũng đành đến bàn để các chiến sĩ CSGT hướng dẫn kiểm tra nồng độ cồn. Khâu kiểm tra nồng độ cồn người vi phạm không hề đơn giản. Mất chừng gần 10 phút ông T. mới tiến hành cho kiểm tra xong; con số hiện lên trên màn hình máy đo là 0,860mg/lít khí thở. Với kết quả này, ông T. bị lập biên bản theo quy định.

 

Vài phút sau, thêm một người được đưa về chỗ kiểm tra, ông này tên L.N.T, điều khiển xe máy BKS 65-P9 4266. Ông N.T cũng xin vài phút để gọi điện cho người thân nhưng sau đó cũng chấp hành vào kiểm tra nồng độ cồn. Màn hình hiện lên con số 0,533mg/lít khí thở, ông T. bị lập biên bản giữ giấy tờ và xe theo quy định.

 

Trước khi có người thân đến đón về, ông T. nói với chúng tôi: “Hôm nay xui quá, vừa mới rời quán thì không biết từ đâu CSGT chạy tới rồi kè tôi về đây luôn. Mà cũng hay, một lần bị phạt xem như rút kinh nghiệm cho lần sau sẽ nhậu ít hơn hoặc đi taxi cho chắc”.

 

Cùng lúc này, các chiến sĩ CSGT phát hiện một thanh niên chạy xe SH có dấu hiệu “vừa rời quán nhậu”. Thiếu tá Tiến cho 2 chiến sĩ CGST đuổi theo, ít phút sau người và xe được đưa về kiểm tra. Người vi phạm là một thanh niên khá trẻ tên N.T.P, điều khiển xe máy BKS 65-B1 058.61. Kết quả kiểm tra P. là 0,467mg/lít khí thở, P. bị lập biên bản giữ xe và giấy tờ.
 
Một đêm theo chân CSGT kiểm tra các tài xế “ma men” - 2
Việc làm hồ sơ rất thuận lợi khi phiếu kiểm tra nồng độ cồn được in tại chỗ (trên đó có ghi các thông tin cần thiết), 1 bản gửi cho người vi phạm, 1 bản lưu hồ sơ xử lý

 

Thách thức cả CSGT

 

Trong khi tuần tra gần công viên sông Hậu, nhóm của Thiếu tá Lê Vũ Tiến phát hiện một thanh niên điều khiển xe máy BKS 65-H6 4898 có biểu hiện vi phạm. Một chiến sĩ CSGT tuýt còi ra hiệu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, người thanh niên này không dừng mà rồ ga, tăng tốc như thách thức CSGT.

 

Các chiến sĩ tiến hành truy đuổi. Người thanh niên chạy thêm được hơn 300m thì bỏ chạy vào một quán nhậu trốn nhưng vẫn bị các chiến sĩ CSGT áp giải cả người và xe về nơi kiểm tra.

 

Người này tên T.M.L, kết quả nồng độ cồn đo được cũng vượt quy định cho phép. Khi được hỏi vì sao bỏ chạy, L. cho biết vì sợ bị kiểm tra nồng độ cồn, mất tiền phạt nên chạy trốn. Theo một chiến sĩ CGST thì L. còn có dấu hiệu chống cự khi bị CSGT bắt kịp nhưng chưa đến mức nghiêm trọng.

 

Gần 21h, trời bắt đầu lác đác mưa. Các chiến sĩ CSGT chuẩn bị trở về trụ sở thì từ đầu đường Trần Phú, một thanh niên điều khiển xe máy BKS 95-F4 3939 chạy với tốc độ cao; khi đi ngang qua các chiến sĩ CSGT còn rú ga, nẹt pô rồi lạng lách, đánh võng... Chưa dừng lại ở đó, đối tượng này còn vượt đèn đỏ ngay ngã tư đường Lê Lợi và Trần Văn Khéo trong sự “hú vía” của nhiều người đi đường. 

 

Ngay lập tức, một tổ gồm 6 chiến sĩ CSGT đuổi theo. Cuộc rượt đuổi qua tuyến đường Lê Lợi khá đông khiến đường phố náo loạn. Cuối cùng các chiến sĩ CSGT cũng bắt được đối tượng, đưa về trụ sở Phòng CSGT. Qua kiểm tra giấy tờ xe xác định đối tượng tên L.T.P (SN 1989). Nồng độ cồn đo được là 0,621mg. Ngoài việc bị giữ xe và giấy tờ xe, P. còn bị lập biên bản vi phạm điều khiển xe lạng lách, đánh võng trong đô thị, mức phạt vào khoảng gần 7 triệu đồng.

 

P. nhận biên bản vi phạm mà “lòng nặng trĩu” vì “xe mượn” và “chưa biết lấy tiền đâu để nộp phạt”.

 

Qua thống kê của đoàn tuần tra, đêm ra quân 9/9 tổng cộng có 19 trường hợp vi phạm; trong đó có 8 trường hợp vượt độ cồn quy định, các trường hợp còn lại là không giấy tờ, không chấp hành hiệu lệnh, không mở đèn, không đội mũ bảo hiểm…

 

Khó khăn kiểm tra người vi phạm

 

Thiếu tá  Lê Vũ Tiến cho biết, việc kiểm tra nồng độ cồn người vi phạm gặp khá nhiều khó khăn. Trước hết, do người vi phạm không tự nguyện nên không chịu thổi hơi đúng cách để kiểm tra.

 

Ngoài ra một số người còn có thái độ không đàng hoàng, cù cưa, thách thức, nhất quyết không cho kiểm tra. Song hiện cũng có một chế tài là “không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn” sẽ bị phạt đến 2,5 triệu đồng. Chế tài này khiến người vi phạm “tự nguyện” hơn.
 
Một đêm theo chân CSGT kiểm tra các tài xế “ma men” - 3
Các chiến sĩ CSGT đưa xe người vi phạm về trụ sở tạm giữ để chờ xử lý

 

Cũng theo Thiếu tá Lê Vũ Tiến, hiện nay mức độ xử lý vượt độ cồn quy định có 2 khung đối với người điều khiển xe môtô. Khung 1 có tỷ lệ từ 0,25- 0,4mg/lít khí thở, bị phạt 200.000 - 300.000 đồng, bị giữ GPLX 30 ngày; khung 2 có tỷ lệ từ 0,4mg trở lên bị phạt tiền là 500.000 - 1.000.000 đồng, bị giữ GPLX 60 ngày, giữ xe 10 ngày. Hầu hết người vi phạm đều thuộc vào khung 2.

 

“Việc uống rượu bia khi tham gia giao thông sẽ rất nguy hiểm, bởi hiện nay lượng xe rất đông nên khó tránh khỏi những va chạm khi người điều khiển xe có rượu bia không cầm vững tay lái. Sự nguy hiểm có thể đánh đổi cả tính mạng của mình và của người khác. Khi đi kiểm tra, chúng tôi luôn khuyên người dân nên hạn chế đi tình trạng này. Nếu có uống thì tốt nhất là nhờ người khác chở về hoặc đi taxi để đảm bảo an toàn cho mình”- một chiến sĩ CSGT Cần Thơ nhắn gửi.

 

Huỳnh Hải