1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Mong Bộ trưởng Thăng ra “lệnh” cấm bóp còi xe bừa bãi

(Dân trí) - “Sài Gòn vốn dĩ rất ồn, không biết Bộ trưởng có thể ban hành lệnh cấm bóp còi xe bừa bãi như hiện nay không” - Đó là đề nghị của người dân TPHCM vừa được gửi tới Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng.

Đường phố TPHCM luôn đông đúc, xe cộ tấp nập (ảnh: Đình Thảo)
Đường phố TPHCM luôn đông đúc, xe cộ tấp nập (ảnh: Đình Thảo)

Nhận được đề nghị này, người đứng đầu ngành giao thông vận tải (GTVT) - Bộ trưởng Đinh La Thăng - đã giao Vụ An toàn giao thông chiếu theo các quy định hiện hành và nghiên cứu xem xét điều kiện ban hành “lệnh” cấm bóp còi xe bừa bãi, nếu phù hợp với thực tế và quy định của pháp luật.

Theo Vụ An toàn giao thông, Luật của nhiều nước quy định, sử dụng còi một cách liên tục hoặc gây ồn ào quá mức trong thành phố sẽ bị phạt. Đơn cử như tại New York, hành vi trên có thể bị phạt 350 USD; một số nước quy định không được sử dụng còi hơi trong thành phố, trừ trường hợp nguy hiểm.

Ở Việt Nam, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định nghiêm cấm một số hành vi như: bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22h đêm đến 5h sáng, bấm còi hơi; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất an toàn giao thông, trật tự công cộng.

Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự như ô tô vi phạm hành vi “bấm còi hoặc gây ồn ào, tiếng động làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 5h sáng ngày hôm sau”; đồng thời, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy vi phạm hành vi này bị xử phạt từ 80.000 - 100.000 đồng.

Vụ An toàn giao thông khẳng định, hiện nay các quy định của pháp luật điều chỉnh đối với người tham gia giao thông vi phạm hành vi sử dụng còi, thiết bị âm thanh không đúng quy định khi tham gia giao thông đã đảm bảo điều kiện để xử lý.

Vụ An toàn giao thông kiến nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có ý kiến với Bộ Công an tăng cường xử lý hành vi vi phạm này. Kiến nghị Bộ GTVT có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu khi kiểm định phải xử lý nghiêm đối với các phương tiện lắp thêm còi hơi hoặc âm lượng của còi lớn hơn mức cho phép.

Châu Như Quỳnh