1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Mỗi ngày 50 ô tô đăng ký mới, đại biểu Đà Nẵng lo tắc đường

(Dân trí) - Đó là con số ước tính số lượng ô tô đăng ký mới hàng ngày ở Đà Nẵng được ông Tô Văn Hùng - Trưởng Ban Đô thị Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng - thông tin tại phiên họp của HĐND thành phố ngày 11/7.

Tại phiên họp, nhiều đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đều bày tỏ băn khoăn và thảo luận về nguy cơ ùn tắc giao thông nghiêm trọng - một trong những vấn đề đô thị “nóng” của Đà Nẵng hiện nay.

Đà Nẵng đang đối diện với nguy cơ ùn tắc giao thông nghiêm trọng với đà tăng số lượng phương tiện cá nhân, nhất là ô tô khá nhanh
Đà Nẵng đang đối diện với nguy cơ ùn tắc giao thông nghiêm trọng với đà tăng số lượng phương tiện cá nhân, nhất là ô tô khá nhanh

Theo ông Tô Văn Hùng - Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, hiện toàn TP Đà Nẵng có hơn 950 nghìn phương tiện cá nhân; trong đó có hơn 865 nghìn xe máy, hơn 6 nghìn xe máy điện và gần 74 nghìn ô tô.

Đáng chú ý, hiện nay, số lượng phương tiện cá nhân đăng ký mới tiếp tục tăng, nhất là ô tô. Theo tính toán, mỗi ngày có trên 50 xe ô tô đăng ký mới, mỗi tháng Đà Nẵng có thêm hơn 1.500 xe ô tô. Ước tính đến năm 2020, toàn thành phố có 120.00 ô tô, 1,2 triệu phương tiện giao thông cá nhân. So với dân số hơn 1 triệu người, thì trung bình mỗi người có 1,2 xe.

ĐB Tô Văn Hùng - Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng: Mỗi ngày Đà Nẵng có 50 ô tô đăng ký mới
ĐB Tô Văn Hùng - Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng: Mỗi ngày Đà Nẵng có 50 ô tô đăng ký mới

Với đà tăng phương tiện cá nhân nói trên, Đà Nẵng đang đối mặt với vấn đề áp lực hạ tầng giao thông công cộng không đáp ứng được lưu lượng phương tiện giao thông, dẫn đến việc ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Theo ông Hùng, giải pháp cho vấn đề đô thị “nóng” này là cần đưa hệ thống giao thông công cộng trở thành lựa chọn của người dân; hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo nguyên tắc “Không cấm sở hữu phương tiện nhưng hạn chế sử dụng”, chẳng hạn khoanh vùng cấm và có lộ trình cấm xe máy, sở hữu ô tô có điều kiện, thu phí chống ùn tắc giao thông hay giới hạn số lượng ô tô đăng ký lưu hành…

Theo đại biểu HĐND TP Lê Văn Thương, để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng cần tăng cường phủ sóng mạng lưới xe buýt và xây dựng lộ trình phù hợp với thực tiễn, bên cạnh vận động người dân thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân.

Đại biểu Thương cũng phát biểu đà tăng ô tô đăng ký mới ở Đà Nẵng hiện nay chưa phải là “ngợp” lắm, vì thành phố cũng mới đang trong giai đoạn phát triển; đồng thời, đưa ra giải pháp đầu tư bãi đỗ xe đỗ xe tập trung để tháo gỡ tình trạng ô tô đậu đỗ chiếm diện tích lòng đường, gây ùn tắc giao thông ở các tuyến trung tâm thành phố. Đây cũng là một trong những giải pháp của ngành giao thông vận tải Đà Nẵng.

Tuy nhiên, ông Tô Văn Hùng - Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng còn chia sẻ quan điểm cần thay đổi tư duy đầu tư bãi giữ xe vì đây là tư duy đã lạc hậu, sẽ rơi vào vòng lẩn quẩn “nhiều xe - tắc đường - thêm đường - thêm xe - tắc đường”. Chưa kể đầu tư bãi giữ xe kinh phí rất lớn, như hiện nay là cần đến 35 nghìn tỷ.

Chủ toạ kỳ họp, ông Nguyễn Nho Trung - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đồng ý thực trạng “xe đậu đỗ kín hai bên đường thì đường 7,5 mét cũng không đủ đường đi” và “có xây dựng hạ tầng bao nhiêu mà phương tiện tăng quá nhanh thì không có cách gì đáp ứng kịp”.

Ông Nguyễn Nho Trung - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng: Có xây dựng hạ tầng bao nhiêu mà phương tiện tăng quá nhanh thì không có cách gì đáp ứng kịp
Ông Nguyễn Nho Trung - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng: Có xây dựng hạ tầng bao nhiêu mà phương tiện tăng quá nhanh thì không có cách gì đáp ứng kịp

Theo đó, ông Nguyễn Nho Trung đề cao giải pháp phát triển hệ thống giao thông công cộng, xây dựng lộ trình phù hợp và có giải pháp vận động, thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân. Ông Trung cũng lưu ý thực trạng hiện tại vẫn còn nhiều cử tri phàn nàn các tuyến buýt chưa phù hợp và thuận tiện để người dân đi lại.

Tâm An

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm