TPHCM:

Mở tuyến vận tải container bằng đường sông về miền Tây

(Dân trí) - Ngày 19/1, Công ty Tân cảng logistics (TCL) thuộc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã chính thức khai trương tuyến vận tải container bằng sà lan nối liền TPHCM với Cần Thơ, cảng Mỹ Thới (An Giang) qua hệ thống sông của miền Nam.

Mở tuyến vận tải container bằng đường sông về miền Tây  - 1
Sà lan vận chuyển container của TCL

 

Sà lan của tuyến vận tải đường sông này là loại chuyên chở container 24 và 36 teus (1 teus = 1 container 20 feet). Thời gian đầu (từ nay đến ngày 15/2), mỗi tuần sẽ có 4 chuyến đi về. Sau ngày 15/2, mỗi ngày đều có tàu xuất bến từ cả hai đầu tuyến (trừ ngày chủ nhật).

 

Việc  đưa tuyến vận tải đường sông này vào khai thác có thể giúp hàng hóa nông sản thực phẩm từ các tỉnh miền Tây về TPHCM được thuận lợi hơn, đặc biệt là các mặt hàng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Vì hiện nay, các mặt hàng nông sản từ miền Tây được vận tải về TPHCM theo dạng hàng xá (hàng rời không đóng vào bao hoặc container), đến cảng phải tháo dỡ, đóng vào container mới xuất khẩu hoặc chuyển sang tàu biển để xuất khẩu nên chi phí rất cao. 

 

Nay có loại hình vận tải này, hàng hóa có thể đóng vào container ngay tại cảng Mỹ Thới, đưa về Tân Cảng Sài Gòn và chuyển sang tàu biển là có thể xuất khẩu. Hình thức vận tải này sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm được thời gian và chi phí vận tải, giảm tải cho hình thức vận tải bộ. Điều này sẽ giúp phát triển mạnh khối lượng hàng hóa giao thương giữa các tỉnh miền Tây với TPHCM cũng như quốc tế.

 

Ngoài ra, từ quý 2 năm 2010, TCL sẽ nhận hàng tuyến Cần Thơ, Mỹ Thới (An Giang) về cảng biển quốc tế Tân cảng - Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu). Khi đó, hàng xuất khẩu sang châu Âu, châu Mỹ tại đây sẽ không phải trung chuyển đi các nước khác trong khu vực; nhờ đó thời gian hành trình sẽ được rút ngắn xuống còn 15 - 18 ngày so với hành trình cũ là từ 30 - 45 ngày.

 

Tùng Nguyên