Đà Nẵng:
“Mắc kẹt” khâu giải cứu con tàu nghìn tấn bị bão đánh vào đại lộ
(Dân trí) - Tàu Thái Sơn 02 bị sóng đánh dạt vào đại lộ Nguyễn Tất Thành (TP Đà Nẵng) trong cơn bão số 9 hồi cuối tháng 9/2009, đến nay dù đã hơn hai tháng trôi qua, tàu vẫn nằm chỏng chơ ven đại lộ.
Tàu Thái Sơn 02 vẫn mắc trên cạn.
Trong lúc các tàu khác gặp nạn tương tự hầu như đã được giải cứu và ra khơi thì tàu Thái Sơn 02 vẫn còn phải nằm lại. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Xuân Giao cho biết, việc tàu chưa thể ra khơi có nhiều nguyên nhân như điều kiện địa chất nơi tàu gặp nạn có nhiều đá ngầm, địa hình khó khăn do tàu bị đánh quá sát bờ.
Các phương án trục vớt tàu đã được đưa ra như hút cát tạo luồng, “xẻ thịt” tàu… bán phế liệu. Tuy nhiên tất cả các phương án trên đều không khả thi và gây thiệt hại lớn. Phương án cuối cùng vẫn là dùng phao nâng lăn tàu ra biển.
Ông Giao cho biết thêm: “Dự tính ít nhất phải mất khoảng hai tháng nữa tàu mới có thể ra khơi trở lại. Dù thiệt hại là rất lớn nhưng chúng tôi cũng phải chấp nhận chờ đợi”.
Theo ước tính, việc tàu tiếp tục nằm bờ gây thiệt hại lớn về kinh tế. Riêng tiền thuê 3 người giữ tàu đã “ngốn” chừng 12- 15 triệu đồng/tháng. Phía chủ tàu còn phải hỗ trợ xây dựng lại miếu Ông bị tàu va vào làm sập nát là 250 triệu đồng. Tính cả việc sửa chữa, nhanh nhất cũng phải hơn 6 tháng nữa tàu mới có thể đưa vào khai thác được.
Ông Giao phán đoán, suốt thời gian tàu gặp nạn, nếu hoạt động bình thường tàu sẽ mang lại trên 10 tỷ đồng lợi nhuận.
Đơn vị tiến hành trục vớt tàu Thái Sơn 02 là Xí nghiệp trục vớt và xây lắp Đà Nẵng. Kinh phí để trục vớt con tàu không được chủ tàu tiết lộ nhưng theo một nhân viên của Xí nghiệp trục vớt và xây lắp Đà Nẵng, con số đó sẽ không dưới 2 tỉ đồng.
Trọng Huy