Lý do hãng bay đồng loạt siết quy định về pin sạc dự phòng
(Dân trí) - Các hãng bay đang cụ thể hóa yêu cầu của Cục Hàng không về việc ngăn ngừa pin sạc dự phòng cháy nổ trên máy bay.
Sau khi hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet thông báo cấm sử dụng sạc dự phòng trên máy bay, mới đây, Bamboo Airways cũng thông báo yêu cầu này với hành khách.
Hãng bay Tre Việt yêu cầu hành khách trước khi lên máy bay phải chủ động lấy sạc dự phòng ra khỏi hành lý xách tay (nếu có). Trên máy bay, hành khách phải mang sạc dự phòng theo người hoặc để ở vị trí an toàn, dễ quan sát ngay gần hành khách; không sử dụng sạc dự phòng hoặc thực hiện sạc thiết bị điện trong suốt hành trình bay.
"Trong trường hợp phát hiện có bất thường về nhiệt độ đối với sạc dự phòng hoặc thiết bị có chứa pin lithium trên máy bay, hành khách phải thông báo ngay cho tiếp viên hàng không để có hành động ứng phó cần thiết và kịp thời, đảm bảo an toàn cho chuyến bay", thông báo của Bamboo Airways nêu rõ.

(Ảnh minh họa: Aukey.sg).
Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục Hàng không Việt Nam) cho biết, động thái cấm sử dụng pin dự phòng trên máy bay của các hãng hàng không là kết quả của việc thực thi các yêu cầu mà Cục Hàng không đưa ra.
Trước đó, Cục đã yêu cầu các hãng bay rà soát quy định về kiểm soát vật phẩm có chứa pin lithium trên tinh thần bám sát Quyết định 1541/QĐ-CHK ban hành ngày 14/9/2021.
Quyết định này đặt ra yêu cầu kiểm soát an toàn với pin dự phòng có chứa pin lithium metal hoặc pin lithium ion (là các loại pin sạc đang lưu hành phổ biến trên thị trường).
Theo đó, hành khách không được để pin dự phòng trong hành lý ký gửi, chỉ được mang trong hành lý xách tay hoặc cầm tay; chỉ được mang cho nhu cầu sử dụng cá nhân.
Đáng chú ý, Cục Hàng không yêu cầu mỗi viên pin dự phòng phải được bảo vệ để chống đoản mạch bằng cách đóng gói như khi mới mua hoặc cách điện các đầu cực (ví dụ như dán băng dính các đầu cực lộ thiên, hoặc để từng viên pin trong hộp nhựa hoặc túi bảo vệ).
Mỗi viên pin không được chứa nhiều hơn 2 gam lithium (đối với pin lithium metal) hoặc công suất trên 100Wh (đối với pin lithium ion). Pin phải đáp ứng các yêu cầu về thử nghiệm quy định tại Sổ tay hướng dẫn thử nghiệm và tiêu chuẩn của Liên hợp quốc.
Theo lãnh đạo Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, quy định như trên đã đồng nghĩa với việc hành khách không thể sử dụng pin sạc dự phòng trên máy bay. Do đó, động thái cấm dùng pin sạc dự phòng của các hãng bay chỉ nhằm cụ thể hóa quy định của nhà chức trách.
Tuy nhiên, việc yêu cầu hành khách phải để pin sạc dự phòng ở vị trí dễ thấy là ý tưởng của các hãng hàng không để xử lý cháy nổ, không phải hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam.